<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มารู้จัก Master Node อีกหนึ่งวิธีในการลงทุนกับ Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับคนที่ลงทุนกับ Cryptocurrency ส่วนใหญ่แล้วคงจะหนีไม่พ้นการขุด ( proof of work) ที่เป็นการหาอุปกรณ์มาประมวลผลให้ได้รางวัลจากการยืนยันทำธุรกรรม หรือการเทรดไม่ว่าจะในแง่การซื้อเก็งกำไรเก็บระยะยาวไปจนถึงการลงทุนใน ICO

ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวเป็นวิธีทั่วๆไปที่คนที่ลงทุนใน Cryptocurenncy มักจะรู้แต่มันยังมีวิธีอื่นๆอีกได้แก่ การ lending การขุดแบบ proof of stake และการเปิด Masternode

Masternode คืออะไร

โดยปกติแล้ว Masternode หมายถึงคอมพิวเตอร์ที่เก็บข้อมูล Blockchain และลงซอฟต์แวร์ของ Cryptocurrency ตัวนั้นๆไว้ Masternode จะทำหน้าที่รับส่งข้อมูลธุรกรรมและเชื่อมต่อกับโหนดอื่นๆ นั้นหมายความว่าในระบบของ Cryptocurrency ที่เป็นรูปแบบ Decentralized ยิ่งถ้ามี Masternode มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเพราจะทำให้ระบบเข้มแข็งขึ้น

การเปิด Masternode ต้องทำอย่างไรบ้าง

สำหรับคนที่คิดอยากจะเปิด Masternode นั้นจะต้องใช้ Cryptocurrency จำนวนนึงในการค้ำประกันเพื่อเปิด Masternode เช่นอย่าง Dash ต้องใช้เงินขั้นต่ำที่ 1000 Dash ซึ่งเหรียญตรงนี้จะไม่ได้หายไปเป็นเพียงสิ่งค้ำประกันหากเราปิด Masternode ก็จะได้เงินตรงนี้คืน และเราต้องไปโหลดซอฟต์แวร์จากเหรียญที่เราต้องการจะติดตั้งมาลง โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นซอฟแวร์ที่ต้องใช้ Linux Os และการติดตั้งต้องใช้ความรู้ทางคอมพิวเตอร์พอสมควร หรือหากใครไม่มีความรู้ก็มีผู้ให้บริการติดตั้งอยู่พอสมควรเช่นกัน

ค่าตอบแทนของ Masternode มาจากไหน

ใน Cryptocurrency ทุกชนิดนั้นต้องการให้มีโหนดเยอะที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อความเข้มแข็งของระบบ ทำให้รางวัลของการขุดหรือยืนยันธุรกรรมส่วนนึงถูกมอบให้กับเจ้าของ Masternode ซึ่งในระบบของ Dash เรียกวิธีนี้ว่า Proof of service โดยในระบบของ Dash 45% ของรางวัลธุรกรรมจะถูกมอบแก่นักขุดอีก 45% ถูกมอบแก่ Masternode และอีก 10% เป็นเงินกองกลางและใน Cryptocurrency บางสกุลเช่น Dash เจ้าของ Masternode จะมีสิทธ์โหวตในการเปลี่ยนแปลงระบบหรือนำเงินกองกลางไปใช้อีกด้วย

แล้ว Cryptocurrency ตัวไหนที่มีระบบ Masternode

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

สามารถดูได้หลังจากๆ investitin และ masternodepro จะเห็นได้ว่ามี Cryptocurrency มากมายที่สามารถเปิด Masternode

ความเสี่ยงและผลตอบแทน

การเปิด Masternode นั้นใช้เงินทุนมหาศาลยิ่งในเงินดิจิตอลที่มีชื่อเสียงอย่าง Dash Nem PIVX และยังมีความเสี่ยงในแง่ความผันผวนของเงินดิจิตอล ในเงินดิจิตอลบางตัวที่ใช้ทุนไม่เยอะนักก็เป็นเหรียญที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักอาจจะทำให้ความเสี่ยงมากขึ้นไปอีก โดยผลตอบแทนอยู่ที่ 2-50% ต่อปีแล้วแต่สกุลเช่นตอนนี้ Dash ได้ผลตอบแทนอยู่ที่ 7.7% ต่อปีซึ่งคนที่ขุดส่วนใหญ่อาจจะมองว่าน้อย แต่ว่าวิธีนี้เราจะไม่ต้องรับความเสี่ยงเรื่องอุปกรณ์ที่ซื้อมาจะคืนทุนหรือเปล่า และไม่ต้องนั่งดูแลอุปกรณ์ เราแค่รับความเสี่ยงเรื่องความผันผวนและผลตอบแทนที่อาจจะลดลงเมื่อมีคนเปิด Masternode มากขึ้นเหมือนค่า Diff

ทางเลือกสำหรับผู้มีทุนน้อย

สำหรับ Dash ผู้ที่อยากลงทุนใน Masternode แต่มีทุนทรัพย์ไม่พอได้มีผู้ที่พัฒนาระบบ sharing ขึ้นมาโดยมีขั้นต่ำอยู่ที่ 25 Dash และค่าธรรมเนียม 15% สามารถดูรายละเอียดได้จากที่นี่

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญคริปโตเคอเรนซีมีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น