<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dmarket เมื่อไอเทมในเกมจะกลายเป็นสิ่งมีค่า เปิดขาย ICO แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดสินค้าเกมออนไลน์นั้นเกิดขึ้นมานานมากนับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายเกมออนไลน์ในอดีต หากใครเกิดในยุค 80-90 ก็น่าจะได้รู้จักเกมออนไลน์มากมายที่ได้มีการขายไอเทมในเกมเป็นเงินจริงๆ อย่างเช่น Ragnarok ซึ่งปัจจุบันตลาดเกมออนไลน์นั้นมีมูลค่ากว่า แสนล้านดอลลาร์ และมูลค่าการแลกเปลี่ยนไอเทมในเกมก็มีมูลค่ามหาศาลตามไปด้วย ซึ่งมันเป็นข้อพิสูจน์ที่เห็นได้ชัดว่า ไอเทม ในเกมที่ไม่สามารถจับต้องได้ กลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าในโลกแห่งความจริง และก็ได้มีโปรเจกต์นึงที่ชื่อว่า Dmarket ได้มีแนวคิดที่จะทำ Decentralized Market สำหรับ Virtual item

Dmarket คืออะไร?

Dmarket จะเป็น Decentralized Market สำหรับ Virtual item หรือไอเทมต่างๆ โดยใช้ Cryptocurrency Blockchain และ Smart contract เข้ามาผนวกร่วม ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้มันจะทำตัวเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง User และเกมในแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันเพื่อให้ User ต่างๆ สามารถซื้อขาย ไอเทม ที่มีได้แบบ peerp to peer และแน่นอนมันปลอดภัย 100% ด้วย Blockchain

 

ทำไมต้อง Dmarket

ค่าธรรมเนียม

สภาพตลาดไอเทมเกมในปัจจุบันนั้นผู้คนนิยมซื้อขายกันในตลาดแบบไม่ผ่านแพลตฟอร์มใดๆ เนื่องจากค่าธรรมเนียมในการขายบนแพลตฟอร์มนั้นสูงมากอย่าง Steam เก็บค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 12% เลยทีเดียว และการที่ Dmarket นำ Cryptocurrency มาช่วยเป็นตัวกลางนั้นจะทำให้ค่าธรรมเนียมลดลงโดย Dmarket จะคิดค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 5% โดย 4% จะมอบให้เจ้าของเกมและ 1% จะมอบให้ Dmarket

สภาพคล่อง

ปัญหาที่เกิดจากค่าธรรมเนียมนั้นคือสภาพคล่องในปัจจุบันผู้คนกว่า 94% นั้นแลกเปลี่ยนไอเทมกันแบบไม่ผ่านตัวกลางทำให้ไอเทมนั้นไม่ได้มีราคาที่เกิดจาก Demand supply จริงๆ และแปลว่าการจะขายไอเทมในเกมนั้นไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเท่าไหร่

และอาจจะก่อให้เกิดการทิ้งไอเทมเก็บไว้โดยไม่เปลี่ยนเป็นมูลค่าจริงๆ การที่ Dmarket แก้ไขจุดนี้จะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถซื้อขายและได้ราคาที่ถูกต้องรวมถือ Volumn ในก็จะเติบโตขึ้น

 

การฉ้อโกง

แน่นอนว่าการซื้อขายโดยไม่ผ่านแพลตฟอร์มไม่มีค่าธรรมเนียมแต่ว่ามันก็ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงของการฉ้อโกงซึ่งไม่นานมานี้ก็มีข่าวที่ว่ามีโปรแกรมเมอร์คนนึงโดนโกงการซื้อขายจนต้องถึงกับบุกไปถึงที่อยู่ของคนฉ้อโกง ซึ่งด้วย Dmarket ปัญหานี้ก็จะหมดไป

ปัญหาเรื่องไอเทมระหว่างแพลตฟอร์ม

Dmarket นั้นได้สร้าง Api ที่จะเชื่อมข้อมูลไอเทมระหว่าง แพลตฟอร์ม เช่น console กับ pc ทำให้ไอเทมนั้นสามารถซื้อขายได้อย่างอิสระ

Dmarket coin

Dmarket coin นั้นในเบื๊องต้นของการระดมทุน ICO มันจะเป็นเหรียญ ERC-20 และหลังจากนั้นจะไปใช้ Blockchain ที่ถูกสร้างจาก Rust  และ C++ โดยมันจะมีความสามารถในการทำธุรกรรมได้ถึง 3,000 ธุรกรรมใน 1 วินาทีเมื่อแพลตฟอร์มสร้างเสร็จมันจะเป็นสื่อกลางสำหรับ

  • การซื้อขายไอเทม
  • การจ่ายเงินค่าธรรมเนียมแก่ผู้ออกแบบไอเทม
  • การซื้อ Premium Account
  • การทำ Big data analysis

เหรียญจะมีมูลค่าเพิ่มได้อย่างไร

Dmarket นั้นจะมีมูลค่าเพิ่มได้จากการที่นำเกมในแพลตฟอร์มต่างๆ มาเข้าในตลาด Dmarket และด้วยระบบเศรษฐศาสตร์ของการซื้อขาย การเพิ่มฟีเจอร์มนแค่เกมๆ เดียวก็อาจจะสามารถสร้างมูลค่าแก่มันได้ โดย Dmarket จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมจากการเทรดอีกด้วย และยังรวมถึงการที่ Dmarket อนุญาตให้คนทั่วไปสามารถสร้าง Custom item และขายอีกด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ทีมงานเบื้องหลัง

ทีมงานของ Dmarket นั้นน่าสนใจมากและค่อนข้างคับคุณภาพบ้างก็เป็น Developer บ้างก็อยู่ในวงการเกมเป็นเวลายาวนานแต่ที่น่าสนใจก็คือ

  • นาย Volodymyr Panchenko ผู้เป็น Founder และ CEO โดยเค้านั้นมีประสบการณ์ในการขายเกมแบบดิจิตอลเป็นเวลากว่า 5 ปีและเป็น Founder ของ skin.cash อีกด้วย
  • นาย Andrly Khavryuchenko เค้าเป็น Developer ของ Dash ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1.4พันล้านดอลลาร์มากว่า 4 ปี

Github

Dmarket เป็นหนึ่งในไม่กี่ ICO โปรเจกต์ทีกล้าเปิดเผย source code และวางไว้บนหน้าเว็บไซต์แสดงให้เห็นความจริงจังในการพัฒนาของทีมสามารถดูโค้ดได้ที่นี่

Demo Product

ทางทีมพัฒนายังได้สร้างเพจที่แสดงให้เห็นถึงตัวอย่างแพลตฟอร์มว่าเมื่อพัฒนาเสร็จจะเป็นอย่างไรให้สามารถเข้าไปดูกันได้อีกด้วย

Sec Howey test

Howey test คือแบบทดสอบการระดมทุนแบบ ICO ที่จะสามารถตอบได้ว่า ICO นั้นมีความโปรงใสน่าเชื่อถือและมีความเสี่ยงเท่าไหร่ โดยทาง Dmarket ได้ทำแบบทดสอบนี้และโพสไว้บนหน้าเว็บแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส

Roadmap

ปัจจุบัน Dmarket นั้นเข้าสู่ช่วง alpha เรียบร้อยแล้วโดยตั้งเป้าว่า Q2 2018 นั้นจะเริ่มพัฒนาระบบเข้ากับเกมกว่า 10 เกมซึ่งเราน่าจะได้เห็นโปรดักส์ที่ใช้งานได้ช่วงนั้น

ICO

ICO ของ Dmarket ในช่วงแรกนั้นจบลงไปแล้วโดยจบลงไปในวันที่ 21 สิงหาคม และสำหรับช่วงที่สองจะเริ่มในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้โดยมีราคาอยู่ที่ 750 Dmarket token ต่อ 1 Eth และจะจบลงในวันที่ 28 พฤศจิกายน

สรุป

แนวคิดการสร้างตลาด ไอเทม บน Blockchain นั้นไม่ได้มีแค่ Dmarket ที่เดียวก็จริง แต่แน่นอนว่ามูลค่าของตลาดนี้มหาศาลและมันยังมี ไอเทม อีกมากที่ไม่ได้กลายเป็นมูลค่าที่หมุนเวียนในระบบทำให้ Dmarket น่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของการซื้อขายมหาศาลรวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่ม และอีกอย่างนึงที่น่าสนใจคือนักพัฒนานั้นน่าสนใจเอามาก ประกอบกับความโปร่งใสไม่ว่าจะการเปิดเผย Source code และการทำ Howey test ทำให้เราค่อนข้างมั่นใจได้ถึงความตั้งใจของทีมพัฒนาสำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://dmarket.io

 

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญคริปโตเคอเรนซีมีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น