<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เทคนิคการเทรดคริปโตที่มือใหม่ควรรู้ไว้ สำหรับคนที่กลัวติดดอยหรือตกรถ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยความที่อุตสาหกรรมคริปโตเพิ่งกำเนิดขึ้นมาได้ไม่กี่ปีนั้น ทำให้อัตราการเติบโตของมันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีนักลงทุนคริปโตหลั่งไหลเข้ามาสู่วงการนี้เป็นจำนวนมาก และแน่นอนว่าแต่ละคนก็มีรูปแบบการลงทุนที่ตนเองถนัดแตกต่างกัน

ด้วยรูปแบบตลาดของคริปโตที่มีความแตกต่างจากตลาดในอุตสาหกรรมอื่น ๆ นั้น อาจทำให้นักลงทุนมือใหม่ขาดความมั่นใจไปบ้าง แต่จริง ๆ แล้วพื้นฐานหลัก ๆ ในการเทรดนั้นยังคงสามารถใช้กับตลาดคริปโตได้เช่นกัน ซึ่งโดยส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าควรจะมีความรู้ในเรื่องดังกล่าวไว้บ้าง

อย่าลงทุนมากเกินกว่าที่จะเสียได้

คำแนะนำนี้ใช้ได้กับการเทรดในทุก ๆ ตลาด หากนักลงทุนนำเงินมาลงทุน เงินดังกล่าวควรเป็นเงินเย็น ซึ่งแปลว่าเป็นเงินที่เมื่อมันหายไปจากชีวิตเรา ก็ไม่ส่งผลกระทบเดือดร้อนอะไร เราไม่จำเป็นต้องนำเงินก้อนนี้ไปจ่ายอะไร

ถึงแม้ว่าตลาดคริปโตนั้นจะมีความผันผวนที่สูง ซึ่งแปลว่ามีโอกาสที่จะทำกำไรได้มากในระยะเวลาอันสั้น ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเข้าสู่ขาลงไม่ได้ และเมื่อมันเข้าสู่ขาลง ย่อมแปลว่าราคาก็สามารถลดลงได้มาก ซึ่งส่งผลให้ขาดทุนได้มากเช่นกัน การที่นำเงินที่กู้ยืมมาล่วงหน้ามาเล่นนั้นเป็นความคิดไม่เหมาะเท่าไรนัก เนื่องจากในตลาดคริปโต อะไรก็สามารถเกิดขึ้นไป สิ่งที่เราคาดหวังไว้ก็อาจไม่เป็นไปดังที่คิดไว้ เพราะฉะนั้นก่อนนำเงินอะไรมาลงทุนหรือเทรดควรที่จะไม่โลภและเล่นเท่าที่เราเสียได้เท่านั้น

เทรดอย่างมีเป้าหมาย

เป้าหมายนั้นจัดเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ว่าจะเกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ตาม รวมถึงการเทรดด้วย ก่อนที่จะเราทำการซื้อหรือขายในทุก ๆ รอบนั้น ควรกำหนดวางแผนที่ชัดเจน และปฎิบัติตามแผนของตนเองอย่างมีวินัยว่าเราจะขายทำกำไรที่ราคาเท่าไร หรือเราจะยอมขายเพื่อรักษาทุน (Cut loss) เมื่อราคาไปแตะที่จุดไหน

หากละเลยการตั้งเป้าหมายและวินัยไปล่ะก็ จะส่งผลเสียเป็นอย่างมากให้กับนักลงทุน หากละเลยไม่ยอมขายในราคาที่เราตั้งใจไว้ นอกจากเราอาจเสียโอกาสในการทำกำไรของเราแล้ว (Lock on Profit) เรายังปลูกฝังตัวเองให้เสียนิสัยอีกด้วย ซึ่งสาเหตุอาจจะเกิดมาจากความโลภว่าราคาอาจจะไปต่อ หรือในทางตรงกันข้าม หากเมื่อราคาลงมาถึงจุดที่ต้อง Cut Loss แต่ดันโลภถือต่อ ก็ทำให้มีโอกาสขาดทุนหนักกว่าเดิมเช่นกัน

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่นักเทรดมือใหม่ควรจะทำให้ได้ก่อนคือการอยู่รอดในตลาด ซึ่งในช่วงแรกอาจจะได้กำไรไม่เยอะนัก แต่เมื่อเราเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ต่อไปเรื่อย ๆ เราจะเข้าใจและสามารถทำกำไรกับมันได้มากขึ้น เพราะฉะนั้นนักเทรดจำเป็นต้องมีวิจัยเป็นอย่างมาก เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในตลาดเสียก่อนที่จะเริ่มทำกำไร

เรียนรู้วิธีอ่านกราฟ

เมื่อพูดถึงการเทรดแล้วล่ะก็ การวิเคราะห์กราฟนั้นคงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งนักเทรดหลาย ๆ คนนั้นมักจะมองว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อน ตนเองคงไม่มีความเข้าใจหรอก ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย เพียงแต่เราต้องให้เวลาศึกษามันเช่นเรื่องอื่น ๆ เท่านั้นเอง

นอกจากการวิเคราะห์กราฟจะช่วยให้เรามองภาพรวมของตลาดได้มากกว่าคนอื่น ๆ ในปัจจุบันแล้ว เรายังสามารถใช้ข้อมูลบนกราฟเหล่านั้น ในการคาดเดาความน่าจะเป็นในอนาคตได้อีกด้วย ซึ่งความเป็นจริงแล้วนั้น ไม่มีใใครสามารถคาดเดาอนาคตได้ 100 เปอร์เซ็นต์หรอก แต่เราสามารถเตรียมตัวได้ ซึ่งนักเทรดมือใหม่มักเตรียมการไว้แค่ทิศทาง หรือแผนเดียว แต่หากเราสามารถอ่านกราฟได้ มันจะแสดงข้อมูลบอกเราในหลาย ๆ ความน่าจะเป็นว่า หากเจอสถานการณ์แบบนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งเราต้องเตรียมแผนรับมือให้ครบทุกสถานการณ์

ยกตัวอย่างเช่น เทคนิคหลัก ๆ อย่างการอ่านแท่งเทียน, การดู Volume และการดูแนวรับแนวต้าน ซึ่งหากเข้าใจสิ่งเหล่านี้ ก็สามารถเป็นพื้นฐานให้เราเตรียมการในอนาคตได้แล้ว

สรุป

นักเทรดมือใหม่ไม่ควรกู้ยืมเงินเพื่อนำมาเทรด เนื่องจากตลาดคริปโตผันผวนมาก อาจเสียทั้งหมด ซึ่งจะเดือดร้อนได้ และควรเทรดอย่างมีเป้าหมาย เมื่อราคาถึงตามที่ตั้งไว้ควรขายเพื่อรักษากำไร หรือรักษาทุน นอกจากนี้ ควรเรียนรู้การอ่านกราฟพื้นฐานซะก่อน เพื่อสามารถวางแผนและเข้าใจตลาดได้มากขึ้น และสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับมือใหม่คือการอยู่รอด ไม่ใช่การทำกำไร หากไม่สามารถอยู่รอดได้ ก็ทำกำไรได้ยาก

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น