<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมราคา Altcoins ถึงเปลี่ยนแปลงตาม Bitcoin เสมอ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากเปรียบเทียบตลาดการเงินอื่น ๆ เมื่อมีสินทรัพย์ตัวใดราคาร่วงลงอย่างหนัก แน่นอนว่าหากมันไม่มีความเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์อื่น ๆ ราคาของมันย่อมไม่ส่งผลอะไร

หลาย ๆ อาจจะสงสัยว่าทำไมการรายงานราคาจำเป็นต้องกล่าวถึง Bitcoin เป็นหลัก เนื่องจากในกรณีส่วนใหญ่แล้วราคาของเหรียญ Altcoins จะเป็นไปตามหรือมีความเกี่ยวข้องกับ Bitcoin ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ ที่ราคาของเหรียญที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน แต่ดันมีผลกระทบของราคาต่อกันเอง ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ แล้วอาจเป็นไปได้หลายประการ

Bitcoin คือ Cryptocurrency ตัวแรก

เป็นความจริงที่ว่า Bitcoin คือ Cryptocurrency ตัวแรกที่ถือกำเนิดขึ้นมา ด้วยความที่เป็นตัวแรกนั้นอาจทำให้หลาย ๆ คนติดภาพว่าหากพูดถึง Cryptocurrency นั้นจำเป็นต้องเป็น Bitcoin ซึ่งจริง ๆ แล้ว Cryptocurrency มีอีกมากมายหลากหลายเป็นพัน ๆ สกุล

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ลงทุนในคริปโตคงเคยถามคนรู้จักกันบ้างว่ารู้จักคริปโตหรือไม่ และคำตอบที่ได้กลับมาส่วนใหญ่คือไม่ แต่หากถามถึง Bitcoin มีโอกาสที่พวกเขาจะรู้จักสูงกว่ามาก

ด้วยความที่ Bitcoin เป็นตัวแรกที่ถือกำเนิดขึ้นมา ทำให้มีคนให้มูลค่ามันมากกว่าคริปโตอื่น ๆ จนทำให้มันมีมูลค่ามหาศาลในตลาดคริปโต อ้างอิงจาก Coinmarketcap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีสัดส่วนในตลาดคริปโตทั้งหมด 45.9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว คิดเป็นมูลค่าประมาณ 132 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งตลาดคริปโตทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 288 แสนล้านดอลลาร์

เมื่อราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นหรือลดลง นักลงทุนอื่น ๆ อาจจะตกใจและมีความเชื่อว่า Altcoins นั้นมีความน่าเชื่อถือและมีพื้นฐานที่ด้อยกว่า Bitcoin ด้วยความที่มูลค่าโดยรวมมากกว่า เลยเป็นปัจจัยทางจิตวิทยาและอุปทานของคนหมู่มากว่า ราคาของ Altcoins จะเป็นไปตาม Bitcoin เสมอ ๆ

อาจเกิดจากเว็บเทรด

ในความคิดเห็นของผู้เขียน อีกประการหนึ่งที่ทำให้ราคา Altcoins เป็นไปตาม Bitcoin เนื่องจากธรรมชาติของเว็บเทรดที่ โดยปกติแล้ว เหรียญ Altcoins ส่วนใหญ่จะสามารถเทรดได้ โดยผูกกับคู่ Bitcoin ทำให้เมื่อนักลงทุนต้องการจะขายคริปโตออกเป็นเงิน Fiat หรือถอนเงินออกจากตลาดเพื่อ Cut Loss เมื่อพวกเขาเห็นราคา Bitcoin ลดลง ซึ่งคิดว่าจำเป็นต้องรีบถอนเงินออก เลยขาย Altcoins เป็น Bitcoin และขาย Bitcoin อีกรอบกลายเป็นเงิน Fiat เพื่อรักษากำไรไว้ ทำให้ราคาของมันลงตาม ๆ กัน

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการคาดเดาของผู้เขียนเท่านั้น จริง ๆ แล้วอาจมีความเป็นไปได้อีกหลากหลายประการ แต่ไม่แน่ในอนาคตอาจจะมีวันที่ราคาของ Altcoins ไม่ขึ้นอยู่กับ Bitcoin ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น