<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์เผย “อย่าหวังว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นสูงอีกในปี 2018 นี้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าเราจะได้เห็นการกลับมาของราคา Bitcoin เป็นระลอก ๆ หลังจากที่พุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 20,000 ดอลลาร์เมื่อปลายปี 2017 และลงไปแตะจุดต่ำสุดในรอบปี 2018 ที่ 5,911 ดอลลาร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่านักลงทุนคริปโตรายหนึ่งมีความเชื่อว่าราคาของมันจะไม่ “พุ่งขึ้น” กลับไปจุดเดิมอีกครั้ง

นาย Tuur Demeester นักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์ได้ออกมาให้เหตุผลถึงข้อสันนิษฐานของเขาหลากหลายประการ

ประการแรก ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา กำลังขุดหรือ Hashrate ในเครือข่ายของ Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ซึ่งแปลว่ามีเครื่องขุด Bitcoin เพิ่มเข้ามาในระบบเป็นจำนวนมาก ประกอบกับราคาของ Bitcoin ที่ร่วงลง อาจส่งผลให้นักขุดที่ไม่มีเครื่องขุดที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม หรือนักขุดที่ไม่สามารถลดต้นทุนด้านค่าไฟที่ต่ำลง จะได้รับผลตอบแทนลดลงอย่างมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ใน 7 เดือนที่ผ่านมา

ด้วยสถานการณ์ดังกล่าว นักขุดอาจเริ่มทนไม่ไหวและทยอยขายเครื่องขุด รวมถึง Bitcoin ในตลาดเป็นจำนวนมาก

ประการที่สอง ปริมาณการเทรดลดลงเป็นอย่างมากหากเปรียบเทียบจากช่วงต้นปีและกลางปีที่ผ่านมา

จึงไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการเพิ่มขึ้นของปริมาณการเทรดจำนวนมากเกิดจากอะไร และไม่ทราบว่าในอนาคตจะมีเงินไหลเข้ามาสู่อุตสาหกรรมมากเท่าไร

หลังจากการ FOMO ในปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า Bitcoin จะได้รับความสนใจลดลง

  • โดยมีผลสำรวจจาก Gallup ซึ่งจัดทำเมื่อสามเดือนที่ผ่านมาระบุว่า มีนักลงทุนชาวสหรัฐน้อยกว่า 0.5 เปอร์เซ็นต์ที่อาจจะซื้อ Bitcoin ในอนาคต
  • ถึงแม้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมและความผันผวนในราคาจะต่ำลง แต่ก็มีรายงานจากพ่อค้าว่า ได้รับการชำระเงินในรูปแบบของ Bitcoin น้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์หากเทียบกับปลายปีที่ผ่านมา
  • คำค้นหาใน Google ที่เกี่ยวกับ Bitcoin ลดลงเป็นอย่างมาก

 

ประการต่อไป มีนักวิเคราะห์จำนวนมากใน Wall Streets ที่ทำนายว่า Bitcoin ETF จะไม่ได้รับการอนุมัติจนกว่าจะถึงปี 2019 ซึ่งการยื่นคำร้องที่จะเกิดขึ้นในเดือนต่อไปนั้น จะถูกปฎิเสธและทำให้ชุมชนคริปโตผิดหวัง

นักลงทุนสถาบันจำนวนมากที่ต้องการลงทุนใน Bitcoin ยังเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ด้วยบริการคุ้มครองสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีอัตราส่วน NVM Ratio ซึ่งเป็นค่าที่เอาไว้วัดว่าเทคโนโลยีนั้นได้รับการยอมรับเยอะหรือไม่ เผยให้เห็นว่า ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ใน Blockchain ไม่มากนัก หากเปรียบเทียบกับมูลค่าตลาดของ Bitcoin

ด้วยเหตุผลทั้งหมดเหล่านี้ ทำให้นาย Demeester เชื่อว่าภายในปีนี้ Bitcoin จะไม่ไปแตะ All-time-high เช่นหลาย ๆ คนทำนายไว้ แต่ความจริงแล้วจะเป็นเช่นไรนั้น ก็ไม่มีใครสามารถทราบได้

ที่มา Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น