<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บอทเทรดแบบ AI จะสามารถเอาชนะคนเทรดในตลาดคริปโตได้หรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้คนที่เข้ามาในคริปโตส่วนใหญ่นั้นล้วนเข้ามาโดยคาดหวังว่าพวกเขาจะสามารถทำกำไรได้จากตลาดที่มีความผันผวนสูงนี้ โดยหนึ่งในวิธีที่นักลงทุนสามารถทำกำไรได้คือการเทรด เช่นเดียวกับการเทรดสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีทั้งผู้ได้กำไรและผู้ขาดทุน ผู้เทรดจึงจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับสินทรัพย์ให้ดีเสียก่อนจึงจะสามารถสร้างผลตอบแทนจากมันได้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้นักเทรดจะศึกษามาเป็นอย่างดีแล้วว่า เมื่อเจอสถานการณ์รูปแบบนี้ ต้องยอมแพ้และห้ามโลภ ยอมขายเพื่อรักษากำไรคือหนทางที่ดีที่สุด แต่พวกเราก็ยังมีความโลภ และความกลัวอยู่ การทำตามวินัยที่กำหนดไว้นั้นจึงเป็นสิ่งที่ยากยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ

ปัจจุบันเทคโนโลยีนั้นก้าวไกลไปอย่างมาก จนทำให้บอทสำหรับการเทรดถือกำเนิดขึ้นมา ซึ่งจริง ๆ ก็ได้ถือกำเนิดมานานหลายสิบปีแล้ว แต่บอทสำหรับวงการคริปโตนั้นยังเป็นเรื่องที่ใหม่ หากเทียบกับอายุของตลาดคริปโตที่เกิดขึ้นได้เพียงไม่กี่ปีเท่านั้น

แน่นอนว่าบอทเทรดนั้นไม่ใช่สิ่งวิเศษที่สามารถเสกเงินขึ้นมาได้แบบทันตาเห็น หรือสามารถทำกำไรให้เราได้ทุก ๆ รอบแบบไร้ที่ติ แต่มันคือหนึ่งในเครื่องมือสำหรับการเทรดเท่านั้น เนื่องจากจำเป็นต้องมีการตั้งค่าอยู่เรื่อย ๆ แต่หากบอทเทรดในอนาคตสามารถประสานรวมกับ AI และคำนวณการตั้งค่าได้ด้วยตัวมันเองนั้นจะเป็นอย่างไร และทำไมบอทเทรดแบบ AI อาจจะเหมาะสำหรับตลาดคริปโตมากกว่าตลาดอื่น ๆ

ตลาดเปิดตลอดเวลา

ตลาดคริปโตมีความเฉพาะกว่าตลาดอื่น ๆ ตรงที่เปิดทำการตลอดเวลา กล่าวคือผู้คนสามารถเทรดที่ตลาดคริปโตได้ 24/7 โดยไม่มีเวลาปิดทำการ ซึ่งแตกต่างจากตลาดหุ้นที่มีเวลาปิดทำการ และในตลาดคริปโตนั้นการที่ตลาดไม่มีเวลาปิด เท่ากับว่าสามารถเทรดได้ตลอดเวลา แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกับตลาดในช่วงที่นักลงทุนหลับ ก็ไม่อาจตามตลาดให้ทันได้ ถ้าตั้งออร์เดอร์ทิ้งไว้และเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันมากขึ้น

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

การใช้บอทในการเทรดก็จะสามารถปิดข้อเสียในส่วนนี้ได้ เนื่องจากบอทไม่จำเป็นต้องนอนหลับเช่นมนุษย์ และสามารถทำการเทรดตามที่ตั้งค่าไว้ได้ตลอดเวลา เพียงแค่ต้องมีคอมพิวเตอร์ไว้สำหรับทำการตลอดเท่านั้น ซึ่งสำหรับมือใหม่อาจจะไม่มีต้นทุนในส่วนนี้เพิ่มเนื่องจากจำเป็นต้องเช่า VPS (เช่าคอมพิวเตอร์ออนไลน์)

ความโลภ และความกลัว

อย่างที่ทราบกันดีว่ามนุษย์นั้นมีความกลัวและความโลภเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งการเทรดที่ดีควรปฎิบัติอย่างมีวินัย และยิ่งตลาดคริปโตที่ไม่มีระบบ Circuit Breaker เช่นตลาดหุ้นที่คอยยับยั้งเวลามีสินทรัพย์ตัวไหนที่ผันผวนเกิด ก็ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความกลัวและความโลภได้ดีขึ้นไปอีก

เป็นอีกจุดหนึ่งที่บอทอาจจะสามารถทำได้ดีกว่ามนุษย์โดยเฉพาะตลาดคริปโต ซึ่งมันไม่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องเช่นกลัวติดดอย หรือตกรถ มันจะทำตามคำสั่งที่ตั้งค่าไว้อย่างเดียว แต่บอทก็สามารถมีความผิดพลาดเช่นกัน โดยเป็นความผิดพลาดของ Bug ในระบบ ซึ่งพบเจอได้ทั่วไป แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นความผิดของฝั่งนักพัฒนาบอทเสียมากกว่า

การปรับตัว

ในตลาดคริปโตที่อะไรเปลี่ยนแปลงไปอย่างว่องไว ไม่ว่าจะเทคโนโลยี หรือราคาของมันก็ตาม ซึ่งมีข่าวใหม่ออกมาไม่เว้นวัน การปรับตัวตามสถานการณ์นั้นถือเป็นหนึ่งในจุดแข็งที่มนุษย์มีเหนือว่าบอท ซึ่งบอทจะทำตามที่กำหนดไว้ก็จริง แต่ในขณะเดียวกันมันก็ไม่สามารถเรียนรู้ต่อยอดตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป แต่มนุษย์จะเรียนรู้จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปได้

ประเด็นดังกล่าวนั้นยิ่งเห็นได้ชัดในตลาดคริปโตที่ถือกำเนิดได้ไม่นาน ทำให้ยังไม่มีข้อมูลย้อนหลังให้บอทสามารถทำการวิเคราะห์ได้มากนัก จะสังเกตได้บ่อยครั้งว่าบอทจะมีผลงานที่ดีในช่วงใดช่วงหนึ่งเท่านั้น เพราะว่าตลาดคริปโตจะมีสถานการณ์ใหม่ ๆ โผล่เข้ามาให้เห็นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่บอทไม่เคยเจอมาก่อน และการตั้งค่าเก่าสำหรับข้อมูลเก่า ๆ เลยใช้ไม่ได้ผล

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในทางกลับกัน หากนำเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์เข้ามารวมกับบอท และทำให้มันสามารถเรียนรู้ตามสถานการณ์ได้ ก็อาจมีโอกาสที่บอทจะสามารถปรับการตั้งค่าของมันเองตามสถานการณ์ที่เจอ แต่อย่างไรก็ตามจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพการประมวลผลของบอทนั้น ๆ อีกด้วยว่าจะสามารถรองรับได้หรือไม่

ตลาดคริปโตเป็นตลาดเก็งกำไร

Cryptocurrency นั้นแตกต่างจากหุ้นตรงที่หุ้นนั้นมีพื้นฐานที่ชัดเจนมากกว่าและสามารถวิเคราะห์จากข้อมูลเช่น ผลประกอบการได้ แต่ Cryptocurrency นั้นส่วนใหญ่ ราคาของมันจะขึ้นอยู่กับความต้องการซื้อและความต้องการขาย พร้อมทั้งมันยังเป็นตลาดระดับโลกที่ไม่เหมือนตลาดในประเทศซึ่งเจ้าไม่กี่คนสามารถใช้เงินจำนวนหนึ่งควบคุมไว้ได้ทั้งหมด Indicator ต่าง ๆ เลยมีความแม่นยำที่ค่อนข้างมากกว่าทำให้การใช้บอทวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมาก เพื่อหา Indicator ที่ดีที่สุดนั้นอาจจะทำได้เหนือกว่ามนุษย์

สรุป

บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อจะหยิบและนำเสนอถึงเครื่องมืออีกหนึ่งประเภทซึ่งอาจเป็นทางเลือกให้นักลงทุนหลาย ๆ คนในอนาคต และแน่นอนว่าบอทเทรดนั้นไม่ใช่เครื่องมือวิเศษที่จะมาเสกเงินเข้ากระเป๋าผู้ใช้ได้โดยอัตโนมัติ เพราะมันมีทั้งข้อดีและเสีย

โดยส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า ปัจจุบัน เป็นการยากที่บอทเทรดธรรมดาจะมาแทนที่มนุษย์ได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจาก ยังไงมันก็ยังมีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดอยู่ดี ควรใช้มันเป็นเพียงเครื่องทุ่นแรงเราเท่านั้น ซึ่งยังจำเป็นต้องทำการปรับเปลี่ยนและอัพเดทระบบการตั้งค่าอยู่เสมอตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ถึงแม้จะเป็นบอทแบบ AI ก็ตาม มันยังจำเป็นต้องได้รับการชี้นำโดยผู้ใช้งานเบื้องต้นอยู่ดี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น