<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เลขาธิการ ก.ล.ต. เผย “ได้รับรายงานว่าพบขบวนการหลอกลงทุนเงินดิจิทัลกว่า 10 ราย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย รายงานเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2018 นาย รพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้เปิดเผยในงานเสวนาหัวข้อ “Thailand Digital Assets Forum” ว่า เขาได้พบเครือข่ายหลอกลงทุนเงินดิจิทัลจำนวนมาก เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาหลายสิบราย

นาย รพี ระบุว่า ขณะนี้ ทางเขากำลังเร่งตรวจสอบเกี่ยวกับขบวนการหลอกลวงดังกล่าวอยู่ ซึ่งจริง ๆ แล้ว ก.ล.ต. ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับเครือข่ายหลอกลวงให้ลงทุนเงินดิจิทัลตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลายสิบราย ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบประเมินความเสียหาย และพิจารณาว่ากรณีไหนกระทำความผิดตาม พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

แต่ดูเหมือนว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นก่อนหน้าวันที่ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (16 กรกฎาคมที่ผ่านมา) ออกมานั้น จะไม่สามารถเอาผิดได้ เนื่องจากพ.ร.ก.ไม่มีผลย้อนหลัง

นาย รพี ได้กล่าวเตือน และให้ข้อมูลเกี่ยวกับนักลงทุน ว่าถึงแม้เรื่องเงินดิจิทัลจะเป็นเรื่องใหม่ แต่ยังคงใช้รูปแบบเดิม ๆ

“เงินดิจิทัล เป็นสินทรัพย์ใหม่ที่กลุ่มมิจฉาชีพใช้หลอกลวงผู้ลงทุน พบการร้องเรียนเยอะมาก ซึ่งรูปแบบส่วนใหญ่ไม่ต่างจากแชร์ลูกโซ่ในอดีต คือ มีการโฆษณาผลตอบแทนในระดับสูง มีอดีตผู้มีชื่อเสียงในวงการลงทุนเป็นหน้าม้าคอยชักชวนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ มีระบบการให้ผลตอบแทนเพิ่มหากชักชวนผู้อื่นเข้ามาลงทุน สุดท้ายก็หายตัว มีผู้คนหลงเชื่อได้รับความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งบางกรณีเกิดก่อน พ.ร.ก.ออก ก็ไม่สามารถเอาผิดได้ ทำได้แค่แจ้งเตือน”

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ได้มีการเข้าจับกุม จับกุมนาย จิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต หรือบูม ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาในข้อหา “ร่วมกันฟอกเงิน” โดยเขาถูกกล่าวหาว่าไปหลอกเงินนักลงทุนชาวต่าวชาติ ซึ่งมีความเสียหายกว่า 797 ล้านบาท และในวันที่ 29 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ผู้ต้องหาจะต้องเข้าไปพบกองปราบเพื่อดำเนินคดีดังกล่าวต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น