<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Firefox เริ่มบล็อคสคริปต์ขุดเหรียญคริปโตเพื่อให้เว็บไซต์มีความปลอดภัยมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Firefox จะทำการบล็อค Scripts ที่จะแอบฝังอยู่บนเว็บไซต์เพื่อขโมยแรงประมวลผล CPU มาขุดเหรียญคริปโตโดยอัตโนมัติ เพื่อผล้กดันให้การท่องเว็บไซต์มีความปลอดภัยภาพมากขึ้น

The Mozilla Foundation องค์กรธุรกิจที่ไม่แสวงหาผลกำไรกล่าวในวันพฤหัสที่ผ่านมาว่าทางบริษัทตั้งใจที่จะบล็อคตัว Trackers และการกระทำอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อระบบ

โดยจะมีฟังก์ชั่นใหม่ เช่น Anti-tracking function เพิ่มเข้ามาใน Firefox เวอร์ชั่น Nightly โดยจะมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกัน Scripts จากบุคคลภายนอกที่จะแฝงอยู่บนเว็บไซต์ที่ไม่ประสงค์ดี โดย นาย Nick Nguyen รองประธานบริษัท Mozilla กล่าวว่า “Scripts ดังกล่าวจะถูกฝังอยู่ในเว็บไซต์และสามารถควบคุม CPU คอมพิวเตอร์ได้โดยที่ผู้ใช้งานไม่รู้ตัว”

Scripts ที่ hijack เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลโดยมีจุดประสงค์เพื่อที่จะขุดคริปโตเคอร์เรนซีก็จะเข้าข่ายถูกควบคุมและดำเนินการบล็อคด้วยเช่นกัน

“การกระทำที่เป็นการหลอกลวงจากการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ใช้ที่สามารถระบุตัวตนได้หรือทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานลดลงจนกลายเป็นเรื่องปกติ” นาย Nguyen กล่าวเพิ่มว่า:

“ยกตัวอย่างเช่น Tracker บางรายจะอาศัยลายนิ้วมือของผู้ใช้งานในการระบุตัวตนผู้ใช้อย่างลับ ๆ บนอุปกรณ์ของผู้ใช้งานและผู้ใช้งานจะไม่สามารถควบคุมมันได้ หรือเว็บไซต์อื่น ๆ ก็จะมีการแอบติดตั้ง Crypto-Mining Scripts ซึ่งจะฝัง Cryptocurrencies บนอุปกรณ์ของผู้ใช้เอาไว้ การกระทำเช่นนี้ทำให้เว็บไซต์เป็นพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัยมากขึ้น และเวอร์ชั่นที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ของ Firefox จะบล็อคการกระทำเหล่านี้ทั้งหมด”

เวอร์ชั่น Firefox Nightly จะถูกเปิดตัวออกมาเพื่อทดสอบการใช้งานของฟีเจอร์ที่ออกมาใหม่และถ้าหากประสบความสำเร็จ ผู้ใช้งานจะสามารถใช้งาน Firefox 63 ได้

ทาง Mozilla กำลังร่วมมือกับนักพัฒนาเว็บบราวเซอร์ตัวอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมถึง Opera และ Google เพื่อที่จะปกป้องผู้ใช้งานจากนักขุดที่อันตรายซึ่งจะทำให้การใช้งานของผู้ใช้นั้นด้อยประสิทธิภาพลงและส่งผลเสียต่อเครื่องคอมพิวเตอร์

ก่อนหน้านี้ Opera ประกาศในเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่าจะมีการปกป้องนักขุดด้วยเช่นกันแต่จะให้ทำการขุดผ่านทางเบราว์เซอร์ในมือถือซึ่งสามารถตั้งค่าเริ่มต้นได้และได้เสนอ Cryptominer-Protection ใน Desktop Version ไปแล้ว

ในขณะเดียวกัน ทาง Google ได้แบนแอพการขุดคริปโตใน Play Store เป็นที่เรียบร้อยแต่ก็ยังไม่ได้มีการกล่าวถึงเรื่องการบล็อค Scripts โดยอัตโนมัติซึ่งจะฝังอยู่ในเว็บไซต์

ที่มา CoinDesk 

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น