<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดิจิทัล เวนเจอร์ส จับมือ เอสซีจี ยกระดับการจัดซื้อจัดจ้างบน R3 บล็อกเชนเป็นครั้งแรกของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมการเงิน , อสังหาริมทรัพย์ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน หรือแม้กระทั่งผู้นำทางด้านการผลิตปูนซีเมนต์ และวัสดุก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมาทาง บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมมือกับ เอสซีจี กลุ่มบริษัทชั้นนำที่ผลิตปูนซีเมนต์ และวัสดุก่อสร้างอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ยกระดับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง สู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มบน R3 บล็อกเชน ซึ่งเคลมว่าเป็นครั้งแรกของโลก

โดยความร่วมมือดังกล่าวเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในทุกขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจและครอบคลุมเครือข่าย Supply Chain ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมเปิดตัว B2P หรือ Blockchain Solution for Procure-to-Pay แพลตฟอร์มจัดซื้อจัดจ้างครบวงจรบน R3 Blockchain นำร่องใช้จริงกับเครือข่าย Supply Chain บางกลุ่มในธุรกิจของเอสซีจีตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะขยายเพื่อครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจต่อไป

แพลตฟอร์มยกระดับกระบวนการจัดซื้อ

อ้างอิงจากนายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า  B2P (Blockchain Solution for Procure-to-Pay) ดิจิทัลแพลตฟอร์มการจัดซื้อจัดจ้างบนเทคโนโลยี R3 Blockchain ได้ทดสอบการใช้งานจริงร่วมกับเอสซีจีเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยโซลูชั่น B2P ครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นในการสั่งซื้อสินค้า จนถึงขั้นตอนสุดท้ายในการชำระค่าสินค้าผ่านธนาคาร

แพลตฟอร์ม B2P ได้นำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามายกระดับกระบวนการจัดซื้อแบบเดิม ด้วยคุณสมบัติของเทคโนโลยีในเรื่องความปลอดภัย โปร่งใส และตรวจสอบได้ของข้อมูล โดยระบบจะเปิดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง เห็นธุรกรรมในแต่ละขั้นตอนไปพร้อมๆ กัน อีกทั้งระบบจะช่วยตรวจสอบเอกสารต่างๆ อาทิ ใบสั่งซื้อ ใบรับของ และใบแจ้งหนี้อัตโนมัติ ทำให้กระบวนการทั้งหมดเกิดประสิทธิภาพและสามารถลดการใช้ทรัพยากรได้อย่างมีนัยสำคัญ

ด้านนายยุทธนา เจียมตระการ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ การบริหารกลาง เอสซีจี ได้กล่าวถึงการร่วมมือในครั้งนี้ว่าว่า เพื่อให้เกิดการพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เอสซีจี ร่วมมือกับ ดิจิทัล เวนเจอร์ส ผู้พัฒนานวัตกรรมทางการเงินชั้นนำ ในการนำเทคโนโลยี Blockchain จาก R3 มาใช้เป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง (Procurement) กับคู่ค้าอย่างครบวงจร

หลังทดลอง 1 เดือน Process แต่ละธุรกรรมรวดเร็วขึ้น

อ้างอิงจาก นายไพศาล เกียรติธนานันท์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีและนวัตกรรม บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ได้เผยผลการทดลองใช้แพลตฟอร์ม B2P กับบางกลุ่มธุรกิจของเอสซีจีระยะเวลาประมาณ 1 เดือน พบว่า กระบวนการจัดซื้อรูปแบบใหม่นี้ช่วยให้การดำเนินงานในแต่ละธุรกรรมรวดเร็วขึ้น สามารถประหยัดทรัพยากรตลอดกระบวนการได้กว่า 50% พร้อมคาดหวังว่าแพลตฟอร์ม B2P จะช่วยให้เอสซีจีและคู่ค้าประหยัดทรัพยากรต่างๆ ได้ตลอดทั้งกระบวนการ อาทิ จำนวนกระดาษ ความรวดเร็ว กระทั่งส่งผลให้มีต้นทุนทางธุรกิจที่ลดลง และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อแพลตฟอร์มนี้ได้ถูกขยายขอบเขตการใช้งานสู่ทุกหน่วยงานในเอสซีจี

ก่อนหน้านี้ทางแสนสิริผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์ ของประเทศไทย ได้ประกาศเปิดโครงการนำร่องแลกเปลี่ยนไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยี Blockchain ด้วยการจับมือกับ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) โดยใช้ต้นแบบเทคโนโลยีของบริษัทสัญชาติออสเตรเลียอย่าง PowerLedger ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับให้ผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนซื้อขายพลังงานไฟฟ้าด้วยกันได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น