<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย เว็บเทรดคริปโต Gemini สามารถหยุดให้บริการใช้งานเหรียญ GUSD เมื่อไรก็ได้ตามต้องการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้มีการพูดถึงเกี่ยวกับการที่เหรียญ stable coin อย่าง Gemini dollar (GUSD) ที่เป็นเหรียญที่ถูกนำไปผูกกับค่าเงินดอลลาร์แบบ 1 ต่อ 1 (เหมือนกับ USDT) สร้างโดยเว็บเทรดคริปโต Gemini ที่มีสองพี่น้อง Winklevoss โดยหลัก ๆ นั้นผู้ที่เข้าข้างความเป็น decentralized แบบหัวชนฝาดูเหมือนจะไม่เห็นด้วยกับรายงานนี้สักเท่าใดนัก

Gemini สามารถควบคุม GUSD ได้

นักเขียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีของเว็บ Good Audience และนักวิจัย Blockchain นาย Alex Lebed ได้ทำการตรวจสอบ code ของ Gemini dollar Smart Contract แล้วพบว่าขัดกับหลักการ Decentralized ของคริปโตเคอร์เรนซีอย่างเช่น Bitcoin ซึ่ง GUSD มีข้อกำหนดที่ทำให้ทาง Gemini สามารถที่จะ freeze หรือหยุดให้บริการบัญชีใด ๆ ก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ

นาย Lebed เปิดเผยว่า GUSD ร่างสัญญา ERC20Proxy Contract เพื่อให้ Gemini ในฐานะผู้ดูแลรักษาทรัพย์สินมีอำนาจที่จะอัพเกรดสัญญาในทุก ๆ 48 ชั่วโมงซึ่งในขณะเดียวกันถือเป็นการมอบอำนาจทำให้โทเค็นทั้งหมดไม่สามารถถ่ายโอนได้

ก็ไม่แปลกที่ Gemini จะใส่กลไกที่ทำให้มันสามารถ freeze เงินได้ นาย Cameron และ Tyler Winklevoss กล่าวว่า “เพื่อให้ GUSD เป็น Stablecoin แรกที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นเหรียญดิจิทัลที่แทนมูลค่า U.S. dollar ที่ถูกควบคุม”

จากการกล่าวข้างต้นแสดงให้เห็นว่า Gemini ต้องการให้เหรียญของตนเองเป็นที่นิยมในตลาดคริปโตไม่ต่างจาก USDT ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม white paper ของ Gemini dollar อ้างว่า “เพราะการออกเหรียญคริปโตที่มีมูลค่ายึดโยงกับสินทรัพย์ที่จับต้องได้ซึ่งถูกจัดเก็บในสถานที่ของส่วนกลางต้องมีความน่าเชื่อถือและเหรียญต้องได้รับการกำกับดูแล”

“ผลที่พึงปรารถนาในระบบที่อาศัยความไว้วางใจต้องมีการกำกับดูแล ในบริบทของ Stablecoin เรายอมรับว่าผู้ออกเหรียญต้องได้รับใบอนุญาตและอยู่ภายใต้การกำกับดูแล ความโปร่งใสและการตรวจสอบกลายเป็นความจำเป็นของระบบเพื่อสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นในตลาด Gemini ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลโดยรัฐนิวยอร์กแผนกกรมบริการทางการเงินและอยู่ภายใต้ New York Banking Law และกฎหมายอื่น ๆ ที่ใช้บังคับของสหรัฐอเมริกา”

การกำกับดูแลดังกล่าวจาก New York Department of Financial Services (NYDFS) ที่สร้างกรอบการกำกับดูแลเรียกว่า BitLicense ซึ่ง Gemini และ Paxos (ได้ออก Stable Coin ของตนในอาทิตย์นี้) ก็ทำตามกฎบัตร NYDFS และจะต้องทำตามการกำกับดูแลของหน่วยงานรัฐเกี่ยวกับบริษัทคริปโตอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้เพื่อให้มั่นใจว่า GUSD และ Paxos Standard (PAX) ยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเงินดอลล่าร์ตลอดเวลา NYDFS กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทต้องการให้ “ป้องกันและตอบสนองต่อการใช้งานที่เป็นไปได้หรือการใช้งาน Stablecoin โดยมิชอบรวมถึงการใช้ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย การควบคุมตลาดหรือการประพฤติมิชอบที่คล้ายกันอื่น ๆ”

นอกจากนี้ Gemini และ Paxos จะต้อง:

“ดำเนินการ ตรวจสอบและปรับปรุงการควบคุมตามความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพและมีมาตรการ BSA / AML และ OFAC ที่เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้ Gemini Dollar หรือ Paxos Standard Token ถูกใช้ในการฟอกเงินหรือการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น