<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ZCoin นำ Dandelion++ มาใช้ ทำให้การติดตามต้นตอของการทำธุรกรรมได้ยากขึ้นอีกระดับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า ZCoin เหรียญคริปโตที่มีผู้สร้างเป็นคนไทยจะเพิ่งอัพเกรดเครือข่ายทำให้มีความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรมมากขึ้นอีกชั้นหนึ่ง

อ้างอิงจากประกาศเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ZCoin ได้เริ่มใช้ Dandelion++ อย่างเป็นทางการแล้ว โดยมันจะเปลี่ยนวิธีการที่ธุรกรรมกระจายไปยังเครือข่าย ซึ่งจะทำให้ผู้อื่นสามารถตามรอยข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่ทำธุรกรรม เช่น หมายเลข IP ได้ยากยิ่งขึ้น

โดยปกติแล้ว วิธีการของการที่ธุรกรรม Cryptocurrency กระจายไปยังเครือข่ายนั้นสามารถเดาทางได้ง่ายมาก ๆ ถึงแม้มันจะมีประสิทธิภาพก็ตาม แต่มันยังคงมีช่องโหว่ให้สามารถถูกโจมตีได้ Dandelion++ จะทำให้เข้ามาแก้ปัญหาตรงนั้น โดยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบที่ธุรกรรมแพร่กระจายไปยังเครือข่าย

การทำธุรกรรมในเครือข่ายคริปโตปกติจะส่งข้อมูลการทำธุรกรรมไปยังทุก ๆ Node แต่ Dandelion++ จะส่งไปยัง Node เดียวเท่านั้น และ Node ดังกล่าวก็จะทำการสุ่มว่าจะส่งไปยังอีก Node หนึ่งดีหรือว่าส่งไปให้กับทุก ๆ Node ในเครือข่าย ด้วยการสุ่มที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้รูปแบบการกระจายธุรกรรมภายในเครือข่ายไม่สามารถคาดเดาได้ และทำให้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะตามหาต้นตอของผู้ส่ง

ในประกาศได้อธิบาย Dandelion++ ไว้ว่าเป็น “เป็นเครือข่ายคริปโตที่ไม่ใช้ทรัพยากรมาก (Lightweight),การันตีความเป็นส่วนตัว และไม่ต้องพึ่งบริการอื่น ๆ อีกด้วย” รวมทั้งมันยังทำงานกับ Tor ได้อย่างดีอีกด้วย ซึ่งจะส่งเสริมซึ่งกันและกันได้อย่างปลอดภัย

อ้างอิงจาก Coinmarketcap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ZCoin มีการเพิ่มขึ้นของราคาอยู่ที่ 2.15 เปอร์เซ็นต์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขึ้นมาจาก 9.89 เป็น 10.12 ดอลลาร์ และอยู่ที่อันดับ 98 ของตลาดคริปโตหากคิดจากมูลค่าทั้งหมด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น