<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง กล่าว “คริปโตคือที่สุดของฟองสบู่ และการต้มตุ๋นหลอกลวงทั้งหมด”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา นาย Nouriel Roubini นักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกที่เคยทำนายวิกฤติการณ์ทางการเงินในปี 2008 กล่าวในงานเฮียริ่งที่ Capitol Hill ว่า คริปโตนั้นเป็นที่สุดของการต้มตุ๋นหลอกลวง และฟองสบู่ทั้งหมด

อ้างอิงจาก CNBC เขาได้กล่าวว่า สัญญาณแรกที่บอกว่ามันเป็นฟองสบู่คือ เมื่อราคาของมันเข้าใกล้ราคา 20,000 ดอลลาร์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

“มนุษย์ทุกคนที่ผมเจอระหว่างวันขอบคุณพระเจ้าและวันคริสมาสเมื่อปี 2017 ถามผมทุกคนว่าควรจะซื้อคริปโตดีไหม ซึ่งคนเหล่านั้นแทบไม่มีความรู้ด้านการเงินเลย ไม่สามารถแยกหุ้น และพันธบัตรออกจากกันได้ และกระโดดเข้าไปสู่กระแสการซื้อของวงการคริปโต”

อ้างอิงจาก Coinmarketcap ตั้งแต่ที่ Bitcoin ขึ้นไปแตะจุดสูงสุด ราคาของมันก็ร่วงลงมากว่า 65 เปอร์เซ็นต์ และมูลค่าตลาดคริปโตลดลงมากว่า 60 เปอร์เซ็นต์

ถึงแม้จะมีนักเศรษฐศาสตร์ และคนมีชื่อเสียงหลายคนใน Wall Street ออกมาโจมตี คริปโต แต่ว่ามีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่โจมตีเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งอยู่เบื้องหลัง Cryrptocurrency ด้วย ซึ่งนาย Roubini คือหนึ่งในนั้น

เขากล่าวว่า Blockchain นั้นถูกให้มูลค่ามากเกินจริง (Overhyped) เนื่องจากทุก ๆ คนคิดว่ามันจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างทุกในโลก

“หลังจากที่ตลาดคริปโตเริ่มเข้าสู่ขาลงอย่างรุนแรง ผู้คนก็เริ่มย้ายเข้าไปในวงการ Blockchain แทน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin และตอนนี้ถูกเชื่อว่ามันจะสามารถแก้ปัญหาระดับโลกได้ทั้งหมด เช่นความยากจน, การอดอยาก หรือแม้กระทั่งโรคภัยต่าง ๆ แต่จริง ๆ แล้ว Blockchain เป็นเทคโนโลยีที่ถูกให้ค่าเกินจริง แต่ใช้ประโยชน์ได้น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ”

ก่อนหน้านี้ นาย Roubini ก็ออกมาวิจารณ์ว่า การ Decentralized ในวงการคริปโตนั้นเป็นเพียงแค่เรื่องหลอกเด็ก จริง ๆ แล้ว Cryptocurrency นั้น Centralized ยิ่งกว่าประเทศเกาหลีเหนือซะอีก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น