<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กำลังขุดที่ลดลงในเครือข่ายของ Bitcoin ทำให้เกิดข่าวลือว่า 3,800 ดอลลาร์ คือจุดที่จะ “ดึงปลั๊ก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีข่าวลือว่า นักขุดคริปโตชาวจีนจำนวนมากปิดเครื่องไม่ขุดแล้ว ทำให้กำลังขุดโดยรวมร่วงลง

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักข่าว cnLedger ได้โพสต์วิดีโอ ASIC จำนวนมากที่ถูกถอดปลั๊ก เนื่องจากขุดไมคุ้มค่าไฟฟ้าอีกต่อไปแล้ว ในราคาแบบนี้

“ในราคาปัจจุบัน นักขุดจำนวนมากกำลังขาดทุน และตอนนี้มันก็เป็นเรื่องที่ดีกว่าในการที่จะปิดมันและนำมันออกจากชั้นวาง เพื่อที่จะลดค่าไฟฟ้า”

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ได้ลดลงต่ำกว่าระดับ 6,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับที่สำคัญ ทำให้มันถูกเทขายไหลลงอย่างต่อเนื่อง จนไปแตะจุดต่ำสุดที่ระดับ 4,297 ดอลลาร์ และปัจจุบันก็อยู่ในระดับ 4,591 ดอลลาร์ ซึ่งคิดว่าเป็นการร่วงของมูลค่ากว่า 30 เปอร์เซ็นต์ภายในไม่กี่วัน

อ้างอิงจาก ข้อมูลดูเหมือนว่า “ราคาต้นทุน หรือ Turn off price” ของ Bitmain Antminer S9 ในประเทศจีนจะอยู่ประมาณ 3,800 ดอลลาร์ อาจมีบวกลบนิดหน่อยตามค่าไฟฟ้าและค่า Difficulty

ยังไม่รวมว่าในตอนนี้ยังเป็นช่วงหน้าแล้งในประเทศจีน ทำให้ค่าไฟฟ้าอาจจะเพิ่มขึ้นไปอีก และมีรายงานอีกด้วยว่า เหมืองขุดคริปโตใหญ่ ๆ ก็ขาดทุนมาหลายเดือนอีกด้วย

ข่าวปลอม

อย่างไรก็ตาม ได้มีชุมชน Twitter ออกมาชี้ว่า รูปและวิดีโอดังกล่าวนั้นเป็นข่าวปลอม เนื่องจากมันคือรูปและวิดีโอที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมที่มณฑลเสฉวนเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้เครื่องพังต่างหาก

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชัดเจนคือมีคนขุด Bitcoin น้อยลงอย่างแน่นอน อ้างอิงจาก Blockchain ที่เป็นเว็บไซต์เก็บข้อมูลต่าง ๆ ของ Bitcoin ชี้ให้เห็นว่ามีกำลังขุดที่ลดลงในระบบอย่างเห็นได้ขัด จนกลับไปเท่ากับระดับเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก ๆ เนื่องจากปกติแล้วกำลังขุดในเครือข่าย Bitcoin นั้นแทบจะไม่ลดลงเลยในปีที่ผ่านมา ถึงแม้ราคาจะลดลงก็ตาม

เรียกได้ว่า ตอนนี้เป็นสถานการณ์ที่ตึงเครียเป็นอย่างมากสำหรับนักขุดคริปโต ซึ่งหากมีนักขุดน้อยลงเรื่อย ๆ อาจจะส่งผลกับประสิทธิภาพของการทำงาน Bitcoin ก็เป็นได้

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น