<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC สั่งปรับเงินนาย Floyd Mayweather และ DJ KHALED หลายสิบล้านบาท ข้อหาโปรโมท ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SEC หรือก.ล.ต. สหรัฐฯ ปรับนาย Floyd Mayweather Jr. และ DJ KHALED เนื่องจากไม่ได้ทำการเผยข้อมูลว่า ได้รับเงินให้โปรโมท ICO

อ้างอิงจากประกาศเมื่อวันพฤศหัสที่ผ่านมา SEC ได้ออกมาประกาศว่า นาย Floyd Mayweather Jr. นักมวยชื่อดังระดับโลก ถูกปรับเป็นจำนวน 100,000 ดอลลาร์ สาเหตุจาก ICO นาม Centra Tech และอีก 200,000 ดอลลาร์ จาก ICO Stox และ Hubii Network ซึ่งรวมเป็นเงิน 300,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9.9 ล้านบาท

ในส่วนของ DJ KHALED ศิลปินระดับโลกชื่อดัง ถูกปรับจำนวน 50,000 ดอลลาร์ เนื่องจากทำการโปรโมท ICO นาม Centra Tech

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผู้ร่วมก่อตั้งของ Centra Tech ได้ถูกฟ้องร้องข้อหาต้มตุ๋นหลอกลวงและการสบคบคิด

ค่าปรับทั้งหมด

ในประกาศ นาง Stephanie Avakian ผู้อำนวยการฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของ SEC ได้ระบุว่า การที่พวกเขาทั้ง 2 คนถูกปรับ เนื่องจากไม่ได้ทำการเปิดเผยว่าได้รับเงินในการโปรโมท ICO เหล่านั้น ทำให้อาจเป็นการชวนเชื่อผิด ๆ ได้

ทั้ง 2 คนไม่มีการยอมรับหรือปฎิเสธใด ๆ นาย Mayweather จะจ่ายเงิน 300,000 ดอลลาร์เพื่อเป็นการคืนผลประโยชน์ที่ได้จากการกระทำผิด (Disgorgement), 300,000 ดอลลาร์สำหรับค่าปรับ และ 14,775 ดอลลาร์สำหรับค่ากฎหมาย (Prejudgment Interest) รวมเป็น 614,775 ดอลลาร์ หรือประมาณ 20.2 ล้านบาท

ส่วนนาย Khaled จะจ่ายเงิน 50,000 ดอลลาร์เพื่อเป็นการคืนผลประโยชน์ที่ได้จากการกระทำผิด 100,000 ดอลลาร์สำหรับค่าปรับ และ 2,725 ดอลลาร์สำหรับค่ากฎหมาย รวมเป็น 152,725 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทั้งสองยังถูกแบนจากการโปรโมท “หลักทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นดิจิทัลหรืออะไรก็ตาม” เป็นระยะเวลาหลายปีอีกด้วย นาย Mayweather ตกลงที่จะถูกแบนเป็นระยะเวลา 3 ปี ในขณะที่ นาย Khaled จะถูกแบนเป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งทั้งสองให้ความร่วมมือต่อการสืบสวนนี้อย่างดี

ถือเป็นอีกบทเรียนสำหรับนักโปรโมทในประเทศต่าง ๆ ที่ต้องสังเกตให้ดีก่อนว่า ตนได้ทำผิดเข้าข่ายอะไรหรือไม่ ไม่งั้นอาจถูกปรับหลายร้อยล้านบาทแบบนี้ได้เช่นกัน

ที่มาภาพ The New York Times

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น