<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของโปรเจกต์คริปโตตัวหนึ่งกำลังจะถูกตัดสินจำคุก 120 ปี เนื่องจากหลอกลวงต้มตุ๋นนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO ของโปรเจกต์คริปโตนาม AriseBank กำลังจะถูกตัดสินจำคุก 120 ปี

อ้างอิงจากประกาศของสำนักงานอัยการสหรัฐฯเขตเหนือของเท็กซัส นาย Jared Rice CEO ของ AriseBank ได้ถูกจับกุมโดย FBI เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ข้อหาทำการหลอกลวงฉ้อโกงหลักทรัพย์ ซึ่งได้ทำการขโมยเงินไปจำนวน 4 ล้านดอลลาร์

การโกหก

อ้างอิงจาก Ethereumworldnews นาย Jared ได้เคลมว่า AriseBank เป็นธนาคาร Decentralized แห่งแรกในโลก และได้หลอกเงินนักลงทุนว่า AriseBank จะทำการเชื่อมบัตรเครดิตและเดบิตของคริปโตที่เชื่อมกับ Visa และยังได้รับการคุ้มครองจาก FDIC (บริษัท ประกันเงินฝากแห่งชาติ) รวมทั้งยังหลอกด้วยว่าจะให้ AriseCoin

แน่นอนว่า ข้อเสนอทั้งหมดนั้นไม่เป็นความจริงเลย ไม่มีการเชื่อมกับ FDIC หรือ Visa ใด ๆ ทั้งสิ้น โปรเจกต์นั้นไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในเท็กซัสได้ด้วยซ้ำ ทำให้นักลงทุนที่จ่ายเงินไปนั้นเสียเงินไปฟรี ๆ

อ้างอิงจากเอกสารของศาล นาย Rice ได้เริ่มทำการโปรโมทโปรเจกต์ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2017 ผ่านทางเว็บไซต์, Social Media, โฆษณาตามเว็บต่าง ๆ และให้สัมภาษณ์กับสาธารณะเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือกับเหยื่อของเขาอีกด้วย

ภาพลวงตา

นอกจากนี้ เขายังสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนด้วยว่าเคลมว่า มีคนเข้ามาซื้อ AriseCoin ประมาณ 600 ล้านดอลลาร์ภายในไม่กี่สัปดาห์ ความเป็นจริงคือ เขานำเงินที่ได้มาจากนักลงทุนไปจ่ายห้องพักที่โรงแรมหรู, ซือเสื้อผ้า และอาหารแพง ๆ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นาย Rice ได้กระทำการผิดกฎหมาย SEC เคยฟ้องเขาข้อหาทำการ ICO ที่ผิดกฎหมาย และ AriseBank ยังถูกระบุว่าไมได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจในเท็กซัสอีกด้วย

เมื่อปี 2015 นาย Rice เองก็เคยถูกกล่าวหาว่า ทำการขโมยทรัพย์สินของรัฐบาลเช่นกัน หากคำนวณคดีทั้งหมดรวมกัน นาย Jared Rice ก็จะถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 120 ปี

ถือเป็นอีกตัวอย่างของอาชญกรที่แฝงมาในวงการคริปโตว่า ถึงแม้การทำธุรกรรมด้วยคริปโตจะตามตัวได้ยาก แต่ก็ไม่เหนือกว่าความสามารถของหน่วยงานสืบสวนต่าง ๆ และนี่จะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุว่าทำไม หลาย ๆ ประเทศถึงทำการแบนการระดมทุน ICO เนื่องจากมันถูกต้มตุ๋นหลอกลวงได้ง่ายมาก ๆ เลยกลายเป็นกระแสในวงการคริปโตตอนนี้ว่า การระดมทุนแบบ STO นั้นจะช่วยป้องกันนักลงทุนได้ดีขึ้น ซึ่งตอนนี้ยังไม่แพร่หลายและยังมีข้อจำกัดอยู่มาก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น