<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานของก.ล.ต. สหรัฐฯ เชื่อ “ICO เป็นวิธีการระดมทุนเงินที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานของก.ล.ต. สหรัฐฯ กล่าว ICO เป็นการระดมทุนที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก ถ้าเป็นไปตามกฎระเบียบ

เห็นด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นาย Jay Clayton ประธานของก.ล.ต. สหรัฐฯ หน่วยงานที่มีหน้าที่ออกกฎหมายควบคุมวงการคริปโตในสหรัฐฯ ได้ออกมาพูดคุยถึงวาระต่าง ๆ ที่เขาจะทำในปี 2019 ซึ่งได้มีการพูดถึง การระดมทุน ICO โดยชี้ให้เห็นถึงข้อดีของมัน:

“ผมเชื่อว่า การระดมทุน ICO สามารถเป็นการระดมทุนที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ประกอบการหรือคนทั่วไปได้”

กฎระเบียบที่ตามมา

อย่างไรก็ตาม เขาได้ระบุเพิ่มเติมว่า การระดมทุนดังกล่าวต้องตามมาพร้อมกับกฎระเบียบที่เหมาะสม:

“ถึงแม้ ICO จะเป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่เมื่อมีการขายหลักทรัพย์ กฎหมายหลักทรัพย์ของเราก็ต้องตามไปควบคุม”

นาย Clayton ได้เล่าว่า SEC และทีมงานของพวกเขาได้ “ทุ่มเทเวลาอย่างหนัก” ในการโฟกัสไปยังสินทรัพย์ Blockchain และคริปโต ซึ่งเขาคิดว่าเทรนด์ดังกล่าวจะยังคงอยู่ต่อไปในปีหน้า

“มีความกังวลและข้อสงสัยมากมายถูกหยิบยกขึ้นมาเกี่ยวกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลและ ICO เนื่องจากมันเป็นตลาดที่นักลงทุนได้รับการคุ้มครองที่น้อยกว่าตลาดดั้งเดิมทั่วไป ทำให้กลายเป็นโอกาสที่เพิ่มขึ้นให้กับการต้มตุ๋นหลอกลวงและการปั่นราคา”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นาย Clayton ออกมากล่าวเกี่ยวกับการปั่นหรือควบคุมราคาในตลาดคริปโต เขาเคยกล่าวในงานประชุมของ CoinDesk เช่นกันว่า:

“ราคาที่นักลงทุนรายย่อยเห็นนั้นควรเป็นราคาที่สามารถพึ่งพาได้และปลอดการควบคุม ซึ่งยังคงความผันผวนไว้”

ก่อนหน้านี้ เขาก็เคยออกมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นของ Bitcoin ETF ซึ่งเป็นที่คาดหวังของนักลงทุนว่า “ Bitcoin ETF จะยังไม่ได้รับการอนุมัติหากยังมีการปั่นราคาอยู่เช่นกัน” และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Bitcoin ETF ของ VanEck และ SolidX เพิ่งจะถูกเลื่อนคำตัดสินไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ ทำเอาความหวังของนักลงทุนรายย่อยหลายคนดับไป เนื่องจากคิดว่ามันจะทำให้ตลาดกลับเป็นขาขึ้นได้ในปลายปี ต้องติดตามต่อไปว่า สถานการณ์ของวงการคริปโตในแง่มุมของกฎหมายสหรัฐฯ จะเป็นเช่นไรกันในปีหน้า

ในไทย

ก.ล.ต. ในประเทศไทยนั้นมองว่า การระดมทุน ICO จำเป็นต้องมีกฎหมายมารองรับ เพื่อคุ้มครองนักลงทุน เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมา มีการต้มตุ๋นหลอกลวงกันเยอะ เลยได้มีการบังคับใช้พ.ร.ก. ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และ ICO ในไทยต้องระดมทุนผ่าน ICO Portal เท่านั้น ซึ่งพวกเขาได้เผยว่า น่าจะมีขึ้นในต้นปี 2019

ที่มาภาพ Wealth Management

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น