<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีต CEO ของเว็บเทรดคริปโต Mt.Gox อาจโดนจำคุก 10 ปี หลังถูกชี้ว่า แอบใช้เงินลูกค้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีต CEO ของเว็บเทรดคริปโต Mt. Gox อาจต้องโทษจำคุก 10 ปี

อ้างอิงจาก Mainchi เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อัยการที่ญี่ปุ่นต้องการที่จะให้นาย Mark Karpeles อดีต CEO ของเว็บเทรด Mt.Gox จำคุกเป็นเวลา 10 ปี โดยได้ทำการชี้ว่า นาย Karpeles ได้ทำการใช้เงินของลูกค้าเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

ใช้เงินลูกค้าไปลงทุน

อ้างอิงจากคำฟ้องของศาล อัยการได้เผยว่า เขาทำการโอนเงินของลูกค้าจำนวน 3 ล้านดอลลาร์ในบัญชีของ Mt.Gox ไปยังบัญชีของเขาเอง ในระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคม 2013 โดยในข้อมูลได้ระบุไว้ว่า เขาได้นำเงินก้อนนั้นไป “ลงทุนในธุรกิจด้านพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อประโยชน์ของเขาเอง”

นาย Karpeles ยังถูกกล่าวหาด้วยอีกด้วยว่า ทำการควบคุมข้อมูลในระบบของเว็บเทรด Mt.Fox เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนเงินในบัญชี ซึ่ง “ทำลายความเชื่อมั่นของผู้ที่ใช้ Bitcoin

เมื่อปี 2017 เขาได้กล่าวว่า ตัวเขาเองไม่มีความผิดในข้อหายักยอกและทำการควบคุมข้อมูลในเวลานั้น และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เขาได้ออกมาขอโทษเกี่ยวกับการที่ทำให้บริษัทต้องพบกับการล้มละลาย:

“ผมคิดไม่ถึงว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมันจะจบแบบนี้ ผมขอโทษจากใจจริงสำหรับทุก ๆ อย่างที่เกิดขึ้น และทุกผลกระทบที่ทุก ๆ คนได้รับ”

Mt.Gox เคยเป็นเว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะล้มละลายในเดือนเมษายนปี 2014 โดยเคลมว่า ถูกแฮ็ก Bitcoin จำนวน 850,000 BTC และถูกตามรอยจนพบในเวลาต่อมา

คดีดังกล่าวก็ดำเนินตั้งแต่นั้นมาจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สิ้นสุด และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลเพิ่งที่จะตัดสินให้มีการทำการชดเชยค่าเสียหายให้กับเหยื่อที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเดือนล่าสุดที่ผ่านมา ผู้ที่ดูแลจัดการคดีของ Mt.Gox ได้ทำการขยายระยะเวลาสำหรับเหยื่อให้ส่งคำร้องยื่นขอเงินคืนเพิ่มไปจนถึงเดือนธันวาคม จากก่อนหน้านี้ที่ถึงแค่เดือนตุลาคมเท่านั้น

การล้มละลายของ Mt.Gox นั้นถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ คริปโต มีผู้เสียหายมากมายในตอนนั้น ซึ่งเป็นตัวจุดชนวนให้มีมาตรการมาควบคุมให้มากขึ้น และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็มีเว็บเทรดคริปโตนาม Coincheck ถูกแฮ็กเสียหายกว่า 530 ล้านดอลลาร์เช่นกัน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมกฎหมายในวงการคริปโตนั้นถึงต้องมีความเข้มงวดขึ้นมาก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น