<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สตาร์ทอัพคริปโตปล่อยดาวเทียม เพื่อทำให้เครือข่าย Bitcoin ไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ตในการทำงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอนาคต Bitcoin จะสามารถใช้งานได้ ถึงแม้รัฐบาลจะบล็อกอินเทอร์เน็ตก็ตาม

เคยสงสัยหรือไม่ว่า ถ้าเกิดรัฐบาลทำการปิดไม่ให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตขึ้นมา Bitcoin จะยังสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ หรือว่าเครือข่ายจะถึงคราวล่มสลาย ?

Bitcoin โดยไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ต

สตาร์ทอัพ Bitcoin แห่งหนึ่งเลยคิดไอเดียที่จะทำให้ Bitcoin ไม่สามารถถูกปิดกั้นขึ้นมาได้โดยใครก็ตาม เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Blockstream ได้ประกาศว่า “ช่วงที่ 2” ของเครือข่ายดาวเทียม Blockstream เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งาน Bitcoin ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สามารถเชื่อมต่อกับในภูมิภาคอเมริกาตอนเหนือ, ใต้, ยุโรปและแอฟริกาได้

ดาวเทียมในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกนั้นถือเป็นจานที่ 5 ที่สตาร์ทอัพดังกล่าวได้ทำการเปิดตัวไป ดาวเทียมดังกล่าวจะทำให้สามารถดาวน์โหลด Blockchain ทั้งหมดของ Bitcoin มาได้เพียงแค่เชื่อมต่อกับ USB ถูก ๆ เท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งอินเทอร์เน็ตอีกต่อไป

แนวคิดก็คือทำให้เครือข่าย Bitcoin ไม่จำเป็นต้องพึ่งอินเทอร์เน็ตจนเกินไป ซึ่งจะส่งเสริมให้เครือข่ายถูกปัจจัยภายนอกทำลายได้ยากขึ้น Blockstream ช่วยทำให้ Bitcoin นั้นเข้าใกล้กับภาพในอุดมคติของมันมากขึ้นโดยการใช้เครือข่ายดาวเทียมแทน ทำให้ไม่สามารถถูกปิดกั้นด้วยรัฐบาลได้ยากขึ้น

อัปเกรด API

นอกเหนือจากการส่งดาวเทียมไปนอกโลกแล้ว พวกเขายังประกาศด้วยว่า ในเดือนมกราคมนี้จะมี API ใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้งาน Bitcoin ในเครือข่ายสามารถใช้ Lightning Network ได้อีกด้วย

ข้อมูลที่ส่งไปด้วย API ดังกล่าวจะสามารถเลือกได้ว่าจะให้เข้ารหัสหรือไม่เข้ารหัส กล่าวคือจะสามารถใช้ Lightning Network ในการส่งข้อความแบบส่วนตัวไปหาผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้

ความก้าวหน้าเพิ่มมูลค่า

การที่เครือข่าย Bitcoin มีการพัฒนาแง่บวกใหม่ ๆ เช่นดาวเทียมของ Blockstream นั้นจะเพิ่มมูลค่าให้กับ Bitcoin เช่นเดียวกับการอัปเกรดเครือข่ายอย่าง SegWit หรือ Lightning Network เนื่องจากทำให้ Bitcoin เข้าใกล้สิ่งที่ผู้สร้างต้องการให้มันเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ

ในส่วนของด้านการลงทุนนั้น ปี 2018 ก็ถือว่ามีสถาบันการเงินจำนวนมากเริ่มเปิดให้บริการคุ้มครองสินทรัพย์สำหรับนักลงทุนระดับสถาบัน และคาดว่าจะมีอีกมากในปี 2019

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น