<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทการรถไฟแห่งเยอรมัน Deutsche Bahn เริ่มสำรวจ Blockchain มา Tokenized ระบบของตน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Deutsche Bahn AG หรือบริษัทการรถไฟแห่งเยอรมันร่วมมือกับแพลตฟอร์ม Blockchain ของ Unibright เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ที่จะทำให้ทรัพย์สินของบริษัทเป็น Tokenized กล่าวคือเป็นรูปแบบของเหรียญคริปโต

บริษัทการรถไฟรายใหญ่แห่งเยอรมัน หรือ Deutsche Bahn ร่วมมือกับบริษัท Unibright ทำ workshop เพื่อทดลองความเป็นไปได้ที่จะทำให้ทรัพย์สินของบริษัทกลายเป็นเหรียญคริปโต (Tokenization) เพื่อที่จะประเมินว่าการมีระบบที่ไม่ต้องพึ่งส่วนกลาง (Decentralized) จะสามารถลดต้นทุนด้านการดำเนินการได้หรือไม่และสามารถทำให้ DB เข้าร่วมมือกับผู้ลงทุนอื่นที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้มากขึ้นหรือไม่

บริษัท Unibright วางแผนพัฒนา Blockchain ด้วยแนวความคิดแบบ proof-of-concept (PoC) กล่าวคือเป็นการนำเทคโนโลยี Blockchain ไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น การท่องเที่ยว การจองโรงแรมหรือการขนส่งท้องถิ่น เป็นต้น

การที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้ต้องทำให้การท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายได้ด้วยเหรียญคริปโตเสียก่อน กล่าวคือลูกค้าจะสามารถซื้อขายเหรียญหรือแลกเปลี่ยนเหรียญเพื่อไปใช้บริการอื่น ๆ ซึ่งเหรียญดังกล่าวสามารถใช้ได้กับทั้งผู้ออกเหรียญในการให้รางวัล (rewards) แก่ลูกค้าประจำของตน

ทั้งนี้ทาง Unibright จะใช้ NEM Protocol และพัฒนา Framework ที่จะทำให้เหรียญต่าง ๆ สามารถจำแนกออกเป็นกลุ่ม ๆ ได้ เช่น เหรียญสำหรับใช้จ่ายในการท่องเที่ยว เหรียญสำหรับใช้จ่ายอาหารและที่อยู่ เป็นต้น

นาย Akram Sioud หัวหน้าฝ่ายขายของ BD กล่าวว่า “เทคโนโลยี Blockchain จะทำให้เราสามารถรับบริการได้อย่างอิสระจากซัพพลายเออร์ได้มากขึ้นและสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น”

นอกจากนี้แล้ว บริษัทการรถไฟแห่งสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้ทดลองนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน โดยเป็นการนำ Blockchain มาใช้กับระบบการจัดการตัวตนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการที่ต้องใช้กระดาษในการจัดเก็บข้อมูล (paper-based process)

ที่มา cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น