<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดคริปโตอาจไม่มีความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ อย่างที่หลาย ๆ คนคิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตอาจพิสูจน์ตัวเองแล้วว่า ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นอย่างที่ใครคิด

หนึ่งในคำถามที่อยู่คู่มากับวงการคริปโตยาวนานที่สุดคือ คริปโตนั้นมีความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นหรือไม่ และการทะยานขึ้นของคริปโตในรอบนี้ อาจชี้ว่า Bitcoin และ Altcoins อื่น ๆ นั้นไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับขาลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ตลาดหุ้นร่วงลง

ก่อนหน้าไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ตลาดหุ้นนั้นทำผลงานได้ดีกว่าตลาดคริปโตมาก เนื่องจากตลาดคริปโตนั้นร่วงลงต่อเนื่องตลาดปี แต่ตลาดหุ้นกลับเป็นขาขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตามในต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา S&P 500, Dow Jones และ Nasdaq กลับมีมูลค่าที่ร่วงลงทำให้มูลค่าก่อนหน้านี้ที่ทะยานขึ้นนั้นหายไปเกือบหมด

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ Dow Jones นั้นมีมูลค่าที่ลดลงมากที่สุดถึง 16.3 เปอร์เซ็นต์ เป็นหนึ่งในการลดลงของมูลค่ามากที่สุด รองลงมาจากเมื่อครั้งที่เกิด Great Depression (ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกิดขึ้นเมื่อ 1931)

การร่วงลงของตลาดหุ้นนั้นมาจากความกังวลของนักลงทุน, นโยบายการปรับเปลี่ยนดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ, สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน และสัญญาณต่าง ๆ ที่ชี้ว่า เศรษฐกิจระดับโลกกำลังจะชะลอตัวลง

ตลาดคริปโตทะยานขึ้น

ในทางกลับกัน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นระยะเวลาแห่งความสุขของนักลงทุนคริปโต เนื่องจาก Bitcoin นั้นมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นกว่า 22.6 เปอร์เซ็นต์ จาก 3,270 เป็น 4,000 ดอลลาร์ และถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบหนึ่งปี ที่ตลาดคริปโตโดยภาพรวมสร้างผลงานได้ดีกว่า Bitcoin โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 28.7 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 30 พันล้านดอลลาร์เข้ามาในตลาด

นอกจากนี้ ยังมีนักลงทุนกล่าวด้วยว่า ในปี 2019 นั้นคริปโตอาจกลายเป็นสินทรัพย์ที่ทำผลงานที่ดีที่สุดก็เป็นได้

การทะยานขึ้นของตลาดคริปโตในช่วงนี้อาจสื่อได้ว่า ตลาดคริปโตนั้นไม่ได้มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ อย่างที่หลาย ๆ คนตั้งคำถามไว้ แต่ข้อพิสูจน์นี้ อาจจำเป็นต้องผ่านการทดสอบอีกหลายครั้งเพื่อที่จะยืนยันให้แน่ใจว่า เป็นอย่างที่คิดไว้จริง ๆ

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น