<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณย่านักขุด Bitcoin จากรัสเซียรายหนึ่ง มองอนาคตของตลาดคริปโตว่าจะก้าวหน้าและสดใส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเมือง Irkutsk แห่งประเทศรัสเซีย เครื่องขุด Bitcoin กินไฟฟ้าน้อยมาก คุณย่าท่านนึงของครอบครัวนักขุด Valeriya ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับโชคชะตาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

“ฉันต้องการเงินและต้องการจำนวนมากด้วย”

คุณย่า Valeriya มีลูกชายชื่อ Yuri ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า “เมื่อ BTC มีมูลค่าถึงล้านดอลลาร์เมื่อไร ฉันก็จะมีมรดกจำนวนมากเก็บไว้ให้ลูกหลาน”

หญิงวัยชราไม่ได้รู้สึกกังวลอะไรเกี่ยวกับตลาดคริปโต เธอมีความเห็นว่าสถานการณ์ที่ราคาตลาดคริปโตมีมูลค่าตกต่ำลงนั้นเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามการที่ตลาดคริปโตมีราคาตกต่ำลงก็ทำให้บริษัทขุด Bitcoin ใหญ่ ๆ ต้องลดการขุดลง และเธอก็ได้กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า “ฉันต้องการเงินและต้องการจำนวนมากด้วย”

บริษัทขุด Bitcoin สัญชาติไซบีเรียนาม ‘Babushaks’ ได้กล่าวในแง่ลบเกี่ยวกับอนาคตของซึ่งเขาได้เห็นราคาของ BTC ลดต่ำลงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จากที่เคยพุ่งแตะ $20,000 เมื่อราคาของเหรียญมันตกลง กำไรที่ได้จากการขุดก็ลดต่ำลงไปด้วย

ด้วยความที่อากาศในประเทศรัสเซียมันหนาวและค่าไฟก็ถูก เมือง Irkutsk ในประเทศรัสเซียจึงนับว่าเป็นสวรรค์ของนักขุด อุณหภูมิที่เย็นจะทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบลดความร้อนสำหรับการขุด ซึ่งบริษัท Babushaks ก็ได้มองเห็นประโยชน์ในระยะยาวและนำความร้อนที่ปล่อยออกมาจากเครื่องขุดมาใช้อบแห้งผลผลิตทางการเกษตร

นาย Yuri ลูกชายของคุณย่า Valeriya ได้เริ่มทำการขุดเมื่อธุรกิจคาราโอเกะของเขาเป็นเริ่มจะไปไม่รอด ในตอนนี้เขาได้สร้างฟาร์มสำหรับการขุดในเมืองที่เขากล่าวว่าเป็นเมืองหลวงของคริปโตแห่งประเทศรัสเซีย Yuri ได้กล่าวว่า:

“การทำธุรกิจทางด้านนี้คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเพราะระบบมันไม่ได้เข้าใจยาก คุณแค่เสียบปลั๊กคอมพิวเตอร์และใช้อินเตอร์เน็ตทำงานเท่านั้น”

การชะลอตัวของตลาดคริปโตก่อให้เกิดความเสียหายแก่นักขุดสายพาณิชย์

เมื่อตลาดคริปโตมีราคาตกลงในปี 2018 นักขุดรายย่อมไม่ค่อยจะรู้สึกกังวลอะไรมากเท่ากับนักขุดรายใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์สำหรับการขุด Bitcoin สัญชาติญี่ปุ่น GMO Internet Inc. ได้สูญเสียเงินไป 24 พันล้านเยน ($218 ล้าน) และได้เลิกการผลิตไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว อย่างไรก็ตามทางบริษัทก็จะทำการขุดอยู่ภายในบริษัทเองและประกาศว่าจะเคลื่อนย้ายศูนย์การขุดไปยังภูมิภาคที่มีพลังงานสะอาดและราคาถูกลง

“ในตอนนี้ตลาดเครื่องขุดเหรียญคริปโตมีการแข่งขันสูงมากเพราะความต้องการมันลดลงเนื่องจากเหรียญคริปโตราคาตกและปัจจัยอื่น ๆ” กล่าวโดย GMO นอกจากนั้นแล้วบริษัทในจีนก็ได้รับผลกระทบเช่นกันโดยต่างพากันชั่งกิโลขายเครื่องขุดของตัวเองเพื่อเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น

เครื่องขุดเหรียญนำรายได้มาสู่ครอบครัว

ในไซบีเรียผู้ที่สนใจใน Bitcoin มักจะศรัทธาเทคโนโลยีนี้มาก เห็นได้จากนาง Marina Sergeyevna ที่บอกว่าการขุด Bitcoin นั้นทำให้ได้เงินและนำมาใช้ประโยชน์กับผลผลิตทางการเกษตรได้ด้วย

“เพื่อนของฉันแนะนำให้ซื้อเครื่องนี้มา เขาบอกชั้นว่าให้ซื้อเครื่องขุดนี้สิแล้วเดี๋ยวเขาจะช่วยติดตั้งเครื่องให้ ฉันไม่เสียใจที่ซื้อเครื่องมาเลยเพราะหลังจากนั้นประมาณ 8-9 เดือนฉันก็ได้เงินกลับมา”

“กล่องที่ส่งเสียงดังพวกนั้นแหละที่ทำเงินให้ฉัน” เธอกล่าวอย่างภูมิใจและชี้ไปที่เครื่องขุด 3 เครื่องที่เรียงต่อกันที่ตั้งอยู่ในบ้านของเธอ อากาศที่หนาวเย็นของประเทศไซบีเรียทำให้ความร้อนที่ปล่อยออกมาจากเครื่องขุดเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการ “ความร้อนพวกนั้นสามารถนำมาใช้อบแห้งฟักทอง ชาและสมุนไพรได้และมันก็แห้งเร็วมากด้วย” นาง Marina กล่าว

ที่มา news.bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น