<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Bitcoin มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมแตะจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงข้อมูลจาก BitInfoCharts ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม Bitcoin แตะจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี หรือประมาณ 0.029 ดอลลาร์หรือประมาณ 0.93 บาทเท่านั้น

ประเด็นดังกล่าวถูกนำเสนอโดยนาย Kevin Rooke นักวิจัยในชุมชนคริปโต ได้เผยว่า เครือข่าย Bitcoin นั้นไม่ได้มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำขนาดนี้มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2015 แล้ว ในตอนที่มันยังมีราคาเพียง 270 ดอลลาร์เท่านั้น

เครือข่ายเติบโตต่อเนื่อง

การที่ค่าธรรมเนียมลดลงในครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า มันประมวลผลจำนวนธุรกรรมน้อยลง ค่าธรรมเนียมเลยถูก จริง ๆ แล้ว มันประมวลผลธุรกรรมมากขึ้นถึง 75 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในเครือข่าย

อ้างอิงจากข้อมูล เครือข่าย Bitcoin นั้นประมวลผลธุรกรรมอยู่วันละ 200,000 ถึง 250,000 รายการต่อวัน แต่ด้วยการอัปเกรดเครือข่ายอย่างต่อเนื่องเช่น Segregated Witness (SegWit) ในเดือนสิงหาคม 2017 ส่งผลให้สามารถประมวลผลธุรกรรมได้มากขึ้น เนื่องจากขนาดของข้อมูลธุรกรรมเล็กลง โดยการแยกข้อมูลก้อนใหญ่ ๆ ออก

นอกจากนี้ ในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ยังมี Solution ที่แก้ปัญหาการ Scaling อย่าง Lightning Network ที่เป็น Off-Chain อ้างอิงข้อมูลจาก 1ML ในขณะนี้ Lightning Network สามารถรองรับได้ถึง 557 BTC (2.26 ล้านดอลลาร์), มี Nodes ทั้งหมด 5,150 Nodes และ Channel ทั้งหมด 18,500 ช่อง

อย่างไรก็ตาม Lightning Network ยังอยู่ในช่วงการพัฒนาและทดลองเท่านั้น เนื่องจากเทคโนโลยียังมีไม่สามารถรองรับธุรกรรมได้เยอะเท่าที่ควร และยังมีความยากลำบากสำหรับผู้ใช้งานอยู่

หนึ่งในสาเหตุที่ Bitcoin ต้องพัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่องเพราะว่า ในช่วงเดือนธันวาคม 2017 เครือข่าย Bitcoin นั้นประมวลผลอยู่ที่ประมาณ 450,000 รายการต่อวัน ซึ่งเยอะกว่าปกติ ทำให้มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นจนจุดหนึ่งมันมีราคาที่ 34 ดอลลาร์หรือประมาณ 1,085 บาทต่อรายการเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเยอะมาก ๆ

การพัฒนาของ Bitcoin นั้นยังมีต่อเนื่องให้เห็นเรื่อย ๆ ในปี 2018 สำหรับปี 2019 ก็คาดว่าจะเครือข่ายจะพัฒนาขึ้นไปอีก เพื่อที่จะเป็นตัวเลือกในการทำธุรกรรมออนไลน์ที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยอมรับ ไม่ได้เป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรอย่างเดียว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น