<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนชื่อดังเผย “จะไม่ลงทุนใน Bitcoin เพราะว่ามันขาดความโปร่งใส ไม่รู้ว่าใครเป็นคนสร้าง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Gary Shilling นักลงทุนชื่อดัง ชี้ว่า Bitcoin คือ “กล่องดำ (Black Box)” และเผยว่าเขาจะไม่ลงทุนใน Bitcoin เนื่องจากไม่โปร่งใส

ทำไมถึงไม่ลงทุนใน Bitcoin ?

อ้างอิงจาก Cryptoglobe ในระหว่างที่นาย Shilling ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider เขาได้กล่าวว่า มีเพื่อนที่เป็นนักลงทุนเหมือนกันในสหรัฐฯ ที่ลงทุนใน Bitcoin ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ และได้รับผลตอบแทนมหาศาล เขาเลยเกิดความสนใจเลยสอบถามเพื่อนของเขาต่อเพื่อให้อธิบายว่า Bitcoin คืออะไร

เขาได้รับคำตอบว่า มันเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Blockchain และมีจำนวนจำกัด จากนั้นนาย Shilling เลยสอบถามต่อว่า “ใครเป็นผู้ที่สร้างมันขึ้นมา” และได้รับคำตอบว่า ไม่มีใครรู้เลยว่าจริง ๆ แล้วใครอยู่เบื้องหลังมัน มีเพียงแต่นามแฝง Satoshi Nakamoto เท่านั้น

หลังจากที่ได้รับฟังเรื่องราวทั้งหมดแล้ว นาย Shilling เลยเปรียบเทียบระบบนิเวศน์ของ Cryptocurrency ว่าเป็นเหมือนฟองสบู่ South Sea หนึ่งในฟองสบู่ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ที่มาจากการเคลมแบบผิด ๆ มันเป็นโฆษณาที่มีกระแสว่ามันคือ “การค้นพบที่ยิ่งใหญ่” และเป็น “การลงทุนที่ยอดเยี่ยม” แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดอะไรลงลึก จากนั้นก็มีการชิ่งเงินหนีหายไป ทิ้งไว้แต่นักลงทุนที่ขาดทุนย่อยยับ

นาย Shilling เลยกล่าวสรุปว่า:

“ผมแค่รู้สึกสงสัยกับอะไรบางอย่างที่ไม่โปร่งใส ถ้าผมไม่เข้าใจอะไร ผมก็ไม่อยากที่จะลงทุนในสิ่งนั้น”

ตลาดคริปโตนั้นเพิ่งมีอายุได้เพียง 10 ปี ซึ่งถือว่ายังน้อยมากสำหรับตลาดการเงิน ถ้าเทียบกับการลงทุนในหุ้นหรือสินทรัพย์อื่น ๆ หนึ่งในสิ่งที่สะท้อนให้เห็นคือความผันผวนในราคาของ Bitcoin ที่รุนแรง เมื่อปีที่ผ่านมา มันมีราคาดิ่งลงจากเกือบ 20,000 ดอลลาร์ จนเหลือเพียง 3,200 ดอลลาร์ในช่วงท้ายปีเท่านั้น

ในอนาคตก็ยังคงไม่มีอะไรแน่นอน แต่นักวิเคราะห์ชาวจีนคนหนึ่งได้ทำนายว่า Bitcoin อาจจะไม่กลับเป็นตลาดขาขึ้นอย่างที่หลาย ๆ คนคิดไว้ในปีนี้ แต่อาจจะมาอีกครั้งใน 3 ถึง 5 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2018 นาย Michael Novogratz ผู้ก่อตั้งบริษัทด้านการลงทุนคริปโตชื่อดัง Gallaxy Digital ก็ได้ออกมาทำนายเช่นกันว่า Bitcoin จะไปทำ All-Time High ในไตรมาสที่ 1 หรือ 2 ของปี 2019 เนื่องจากเงินของสถาบันที่จะไหลเข้ามา ซึ่งก็ต้องติดตามว่า เงินจากสถาบันจะไหลเข้ามาจริงหรือไม่ในปีนี้

ที่มาภาพ CoinDesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น