<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิตาลีประกาศกฎหมายสำหรับ Cryptocurrency และ Blockchain ฉบับแรกแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่กระแสคริปโตและ Blockchain นั้นถือกำเนิดขึ้นมาได้เป็นระยะเวลาหนึ่ง ดูเหมือนว่ารัฐบาลของประเทศอิตาลีจะตัดสินใจยอมรับเทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งล่าสุด พวกเขาเพิ่งจะประกาศกฎหมายอย่างเป็นทางการสำหรับ Cryptocurrecny และบัญชีแยกประเภท (DLT)

อิตาลีเข้าร่วมสนับสนุนคริปโตและ Blockchain

กฎหมายดังกล่าวมีนามว่า “Decreto Semplificazioni” ซึ่งถูกอนุมัติโดยคณะกรรมาธิการกิจการรัฐธรรมนูญและงานสาธารณะของวุฒิสภาอิตาลี เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

หลัก ๆ แล้ว กฎหมายนี้ต้องการที่จะปกป้องนักลงทุนและสร้างสถานะที่ชัดเจนให้กับเทคโนโลยีดังกล่าว เช่นเกณฑ์ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า ต้องเข้าข่ายไหนถึงเป็น Cryptocurrency รวมทั้งนิยมของเทคโนโลยี Blockchain และสถานะที่ชัดเจนของมันอีกด้วย

กฎหมายดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลของอิตาลีสามารถนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้งานได้อย่างเป็นทางการ เช่น ยืนยันเวลาว่าเอกสารหรือสัญญาใดในประเทศที่ได้รับการลงทะเบียนแล้ว เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การอนุมัติกฎหมายดังกล่าวของอิตาลีก็ยังคงห่างไกลกับการเข้าสู่วงการคริปโตอย่างแท้จริงอยู่ เนื่องจากยังคงต้องดูต่อไปว่าจะสามารถนำมาใช้งานได้จริงหรือไม่ แต่อย่างน้อยในตอนนี้ธุรกิจ, สตาร์ทอัพ หรือโปรเจกต์ต่าง ๆ ในประเทศก็จะมีกฎหมายไว้อ้างอิงว่าควรจะเดินไปในทิศทางใด

การอนุมัติในครั้งนี้ยังทำให้พวกเขาเข้าร่วมกับการตั้งใจของประเทศอื่น ๆ ยุโรปที่จะโปรโมทการใช้งาน Blockchain ไปในหลายภาคส่วนและหลายอุตสาหกรรม

ควมตั้งใจดังกล่าวเริ่มขึ้นเกาะเมาตา ที่ตั้งตัวเองให้เป็นเกาะแห่ง Blockchain ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยฝรั่งเศส, ไซปรัส, มอลตา, โปรตุเกส, สเปน, และกรีซ

การโปรโมทในครั้งนี้อาจสร้างประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมมากมายเช่น การขนส่ง, สุขภาพ, การลงทะเบียนและอื่น ๆ อีกมากมาย

เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ประเทศไทยเองก็ได้มีกฎหมายสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลออกมาเช่นกัน ซึ่งมีการบังคับใช้แล้ว โดยมีความตั้งใจที่จะทำให้คริปโตถูกกฎหมายและปกป้องนักลงทุนจากการต้มตุ๋นหลอกลวงเช่นกัน

ที่มาภาพ Ethereumworldnews

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น