<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์คาด NVIDIA ปิดบังรายได้ที่แท้จริงจากธุรกิจการ์ดจอขุดเหรียญ Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานของนิตยสารด้านธุรกิจ Markets Insider เผยว่าบริษัท Nvidia สร้างรายได้จากธุรกิจคริปโตของตนได้ถึง 1.95 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ แม้ว่าพวกเขาจะรายงานงบการเงินว่าบริษัทสร้างรายได้เพียง 602 ล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์ของ RBC นาย Mitch Steves กล่าวว่าจำนวนรายได้ที่แท้จริงมีมากกว่าตัวเลขที่เผยออกมาในงบการเงินถึงสามเท่า

“เราคิดว่า NVIDIA ทำรายได้ได้กว่า 1.95 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ จากธุรกิจคริปโตและ Blockchain แต่ในงบการเงินของบริษัทกลับเผยว่าบริษัททำเงินได้กว่า 602 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ในช่วงเวลาเดียวกัน” นาย Steves กล่าว

คริปโตทำให้บริษัท NVIDIA มีผลการดำเนินงานต่ำกว่าที่คาด ?

ในไตรมาสที่สามของปี 2018 หัวหน้าแผนกการเงินของ Nvidia นาย Colette Kress ได้กล่าวกับนักลงทุนว่าไม่ต้องคาดหวังเรื่องรายได้จากธุรกิจของบริษัทซึ่งในตอนนั้นบริษัทปิดกองทุนคริปโตเคอร์เรนซีไปทำให้ราคาหุ้นตกลง ทั้งนี้นาย Kress ได้ออกมาพูดว่า:

“เราเชื่อว่าในตอนนี้เราได้มาถึงจุดที่รายได้ของเราทางเราที่คาดไว้ลดต่ำลงประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ซึ่งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับคริปโตทำรายได้ประมาณ 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ในตอนนี้เราก็คาดหวังผลกำไรเล็ก ๆ น้อย ๆ”

อย่างไรก็ตามในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมานักวิเคราะห์หลายท่านได้วิเคราะห์ถึงผลประกอบการของบริษัทที่ลดต่ำลงถีง 85 เปอร์เซ็นต์ ทาง CFO ของ Nvidia นาย Colette Kress ได้ออกมาเผยในเดือนสิงหาคมว่าได้ถอนตัวออกจากตลาดคริปโตแล้วเพราะบริษัทขาดทุน ซึ่งมีรายงานใหม่จากทาง RBC อ้างว่าทางบริษัทได้เข้าทำธุรกิจคริปโตมากกว่าที่ทางบริษัทได้เปิดเผยเอาไว้ในตอนแรก

นักวิเคราะห์ของ RBC นาย Mitch Steves กล่าวว่า Nvidia มีรายได้จากการขายอุปกรณ์การขุดคริปโตจากเดือนเมษายนปี 2017 ถึงเดือนกรกฎาคมปี 2018 มูลค่าประมาณ 2.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน โดยทางบริษัทมี GPU สำหรับการขุดคริปโตอยู่ภายใต้การควบคุมในตลาดมากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์กล่าวคือเกือบจะทั้งหมดของตลาด GPU แซงหน้า AMD

ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมถึงวันที่ 29 มกราคม หุ้นของ Nvidia ตกลงจาก $160.15 มาสู่ $131.6 กล่าวคือตกลงมากกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการที่ราคาหุ้นตกลงภายในระยะเวลาสั้น ๆ นี้มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

อย่างไรก็ตามตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา GPUs สำหรับเล่นเกมของ Nvidia ก็เป็นที่ต้องการน้อยลงส่งผลกระทบรายได้การประกอบการของบริษัทมากกว่าที่ส่งผลกระทบในตลาดคริปโต

NVIDIA GPUs เป็นที่ต้องการน้อยลงสำหรับเกมเมอร์แล้วหรือ ?

จากการรายงานของ Motley Fool เผยว่านักเล่นเกมต่างไม่สนใจ GPUs ออกใหม่ของ Nvidia แล้วเพราะปัจจัยหลักสามประการคือ

  1. เกมใน PC ที่นิยมไม่ได้มีกราฟฟิกเยอะมาก
  2. นักเล่นเกมไม่ได้อัพเดท GPU บ่อยเหมือนเมื่อก่อนแล้ว
  3. GPU ออกใหม่ไม่ได้มีฟีเจอร์โดดเด่นที่ทำให้นักเล่นเกมต้องซื้อ

บริษัทที่ทำการวิจัยทางด้านเกมอย่าง Newzoo เผยว่า GPUs ที่เป็นที่ต้องการในตลาดส่วนใหญ่คือ GTX 1060, GTX 1050 Ti, GTX 1070

ทาง Nvidia ได้ออกมาท้าทายให้ AMD ที่เป็นผู้ผลิตอีกรายหนึ่งให้เจาะกลุ่มลูกค้าไปที่ตลาด low-end ซึ่งก็ประสบความสำเร็จแต่ ทว่าภายหลังผลของกลยุทธดังกล่าวทำให้ GPU ระดับ high end ของ Nvidia เป็นที่ต้องการน้อยลง แต่อย่างไรก็ตามทั้ง AMD และผู้ผลิต GPU รายอื่น ๆ ก็มีผลประกอบการต่ำลงตลอดช่วงท้ายปี 2018 ด้วยเช่นกันไม่ใช่เฉพาะแค่ Nvidia เท่านั้น

ในเดือนธันวาคมปี 2018 เป็นครั้งแรกที่บริษัท Nvidia มีสัญญาณบ่งบอกถึงผลประกอบการที่ลดต่ำลง นาย Jim Cramer ผู้จัดรายการ CNBC Mad Money กล่าวว่ามันเป็นการคาดการณ์ที่ผิดพลาดที่ทำให้หุ้นของ Nvidia ตก เขากล่าวว่า:

“บริษัท Nvidia ยังเป็นบริษัทที่ผลิตชิปกราฟฟิกที่ดีที่สุดท่ามกลางบรรดาบริษัทผลิต GPU อื่น ๆ และยังเป็นผู้นำในด้านการใช้งานอื่น ๆ อีกหลายด้าน แม้คุณอาจจะโต้แย้งได้ว่าบริษัท AMD ก็ไล่ตาม ๆ กันมาในขณะเดียวกันบริษัท Intel ก็ยังเป็นคู่แข่งคนสำคัญ แต่ผมคิดว่า Nvidia มีการคาดการณ์ที่ผิดพลาดอย่างมหันต์แม้พวกเราจะมองเห็นแต่มันก็เป็นความผิดพลาดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้” นาย Cramer กล่าว

อ้างอิงจาก CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น