<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ผลิตเครื่องขุดชื่อดัง Bitmain ประกาศเปิดตัวชิปขุด Bitcoin ขนาด 7nm เพิ่มประสิทธิภาพการขุด 29%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ บริษัท Bitmain Technology ได้เปิดตัวชิปสำหรับขุด SHA-256 ( ขุด BTC และ BCH) ใหม่ที่มีขนาดของชิปเพียง 7 นาโนเมตร ตัวชิปนี้มีชื่อว่า BM1397 ซึ่งจะทำการขุดได้ดีหากเป็นการขุดเหรียญที่ใช้อัลกอริมทึมแบบ PoW โดยชิปใหม่นี้จะถูกติดตั้งในเครื่อง Antminer ตัวล่าสุด

ชิปตัวใหม่ล่าสุดขนาด 7nm จาก Bitmain Technologies

ทาง Bitmain ออกมากล่าวว่าชิปใหม่นี้มีประสิทธิภาพมากกว่าชิปก่อน ๆ ที่ทางบริษัทได้ผลิตมา โดย BM1397 นี้ต่อยอดมาจากตัวชิปก่อนหน้า BM1391 ที่เป็นชิป SHA-256-centric ซึ่งชิปขนาด 7nm ที่ออกมาใหม่จะทำให้การขุดเร็วขึ้นและประหยัดขึ้นกว่าเดิมทำให้การขุดมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นประมาณ 28.6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับ BM1391 นอกจากนี้ตัว BM1397 ยังกินพลังงานน้อยกว่าเดิม คือประมาณ 30J/TH

“เพื่อทำให้การขุดมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ทางทีมงานวิศวกรของบริษัทจึงได้คิดค้นชิปใหม่ขึ้น”

ตัวชิปใช้การประมวลผล TSMC’s 7nm FinFET เป็นการออกแบบที่ทาง Bitmain ได้พัฒนาขึ้นโดยอาศัยความเข้าใจเชิงลึกในการผลิตเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์

โมเดลเครื่อง Antminer S17 และ T17 ซัพพอร์ตตัวชิปใหม่ BM1397 รวมถึงเครื่องขุดใหม่ล่าสุดกำลังจะถูกเปิดตัวออกมา 

การประกาศเปิดตัวชิปใหม่นี้ตามมาด้วยข่าวลือและการถกประเด็นเกี่ยวกับระบบนิเวศการขุดที่กำลังระส่ำระส่าย ซึ่งก็รายงานหลายแห่งเผยว่าบริษัทได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้ง Bitmain, Ebang และ Canaan ก็มีการเปลี่ยนแปลงภายในบริษัท ทั้งนี้ทาง Bitmain ได้ออกมากล่าวต่อไปอีกว่าที่บริษัทได้ผลิตชิปใหม่ออกมานี้ก็เพื่อดำเนินการตามสัญญาที่ให้ไว้ว่าบริษัทจะพัฒนาระบบนิเวศคริปโตเคอร์เรนซีต่อไป โดยทาง Bitmain ได้เน้นย้ำด้วยอีกว่าผลิตภัณฑ์ของ Bitmain ทำให้ทุกคนสามารถเข้ามาเป็นส่วนร่วมกับระบบเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมากเช่นนี้ได้

“BM1397 เป็นชิปที่ Bitmain ออกแบบขึ้นมาเพื่อนำประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิมมาสู่นักขุดและเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับเทคโนโลยีชิปของ ASIC” ทางบริษัทกล่าว

จากรายงานล่าสุด ชิป BM1397 จะฝังไว้ในเครื่อง Anitminer S17 และ T17 และนอกจากนี้ทาง Bitmain ยังกล่าวอีกด้วยว่าบริษัทได้สร้างเครื่องขุดตัวใหม่ล่าสุดออกมาแล้วซึ่งจะประกาศเปิดตัวออกมาในไม่ช้า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น