<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การที่ ก.ล.ต. สหรัฐ ฯ เลื่อนการพิจารณาคำขอ Bitcoin ETF อีกครั้ง จะส่งผลต่อราคา BTC หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การพิจารณาคำขอเปลี่ยนกฎ Bitcoin ETF ของ ก.ล.ต. สหรัฐ ฯ ถูกเลื่อนอีกครั้ง ในวันที่ 29 มี.ค. 2019 โดยทาง ก.ล.ต. สหรัฐ ฯ ได้เผยแพร่จดหมายถึง Cboe BZX Exchange, Inc., และ NYSE Arca และ Bitwise  ถึงการเลื่อนพิจารณาคำขออนุมัติการเปลี่ยนกฎกองทุนออกไปอีกครั้ง

คำร้องขอของ Bitwise และ NYSE Arca

ทาง Bitwise ได้ยื่นคำร้องขออนุมัติกองทุน Bitcoin ETF กับ ก.ล.ต. สหรัฐ ฯ ไปเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ปี 2019 ซึ่งทาง ก.ล.ต. สหรัฐ ฯ จะต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้นภายใน 45 วัน แต่อย่างไรก็ตามทาง ก.ล.ต. ก็สามารถเลื่อนการพิจารณาต่อไปได้อีก 45 วันในการพิจารณาเอกสารเฉพาะ

“ทางก.ล.ต. เห็นว่าจำเป็นจะต้องเลื่อนการพิจารณาต่อไปอีกในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยอาศัยอำนาจของบทบัญญัติในข้อ 19(b)(2) ดังนั้นวันที่จะทำการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติคำขอดังกล่าวคือวันที่ 16 พฤษภาคม ปี 2019″

VanEck SolidX Bitcoin ETF

ส่วน VanEck SolidX ได้ยื่นคำขอ Bitcoin ETF ไปเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามในช่วงต้นเดือนมกราคม Cboe กลับเพิกถอนคำร้องขอของตนและยื่นคำร้องไปใหม่อีกทีในวันที่ 30 มกราคมซึ่งทางก.ล.ต.จะต้องเริ่มต้นพิจารณารับคำของภายใน 45 วัน ส่วนการอนุมัติหรือไม่อนุมัติคำขอที่ทาง VanEck ได้ยื่นไปนั้นก็ถูกเลื่อนออกมาในวันที่ 21 พฤษภาคม ปี 2019 เช่นกัน

นาย Gabor Gurbacs ผู้จัดการด้านกลยุทธสินทรัพย์ดิจิทัลได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ว่า:

“คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ขยายระยะเวลาการพิจารณากองทุน Bitcoin ETF ของ VanEck SolidX ออกไปอีกเป็นวันที่ 21 พฤษภาคม ปี 2019 เราจะเผยความคืบหน้าของข้อมูลออกมาเรื่อย ๆ ให้สาธารณะชนทราบ ขอบคุณทุกการสนับสนุน เราจะสู้มันไปด้วยกัน”     

คำตัดสินจะส่งผลอะไรต่อการเคลื่อนไหวของราคา BTC หรือไม่?

นาย Gurbacs ได้ออกมาโพสต์ว่าตนนั้นได้คาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าคำขอจะต้องถูกเลื่อนการพิจารณาออกไปเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ก.ล.ต. เลื่อนวันพิจารณา ครั้งแรกที่ได้ยื่นคำขอไปเมื่อปีที่แล้วก็ถูก ก.ล.ต. เลื่อนพิจารณามา 240 วันนับแต่วันที่ได้ยื่นคำร้อง จากนั้นก็ถูกเลื่อนอีกครั้งเป็นวันที่ 7 สิงหาคมปี 2018 ทำให้เกิดการเทขาย Bitcoin เล็กน้อย ทำให้ราคามันตกลง  1.69% ท้ายที่สุด VanEck ก็เพิกถอนคำขอแล้วยื่นไปใหม่โดยเป็นการขอเปลี่ยนแปลงกฎตามเอกสารเดิม แต่ก็ถูกเลื่อนการพิจารณาคำตัดสินออกมาเรื่อย ๆ ทาง Gemini Trust ก็ยื่นคำขอ Bitcoin ETF แต่ก็ยังคงรอการพิจารณาจาก ก.ล.ต. อยู่ซึ่งดูเหมือนยังไม่มีความคืบหน้านัก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น