<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

8 เว็บดูราคาคริปโตทางเลือก ที่หลายคนเชื่อว่าข้อมูลมีความแม่นยำมากกว่า Coinmarketcap

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จริง ๆ แล้วตลาดคริปโตเคอร์เรนซีอาจจะเล็กกว่าที่เคยได้รับการรายงานไว้อยู่ 5% จากข้อมูลของ Coinmarketcap (CMC) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านข้อมูลตลาดคริปโตรายใหญ่ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลวอลลุ่มจากเว็บ Exchange ไม่ถูกต้อง รวมถึงแพลทฟอร์มในอาเซียนอีกหลายแพลทฟอร์มด้วยกัน ซึ่งตอนนี้เว็บไซต์ข้อมูลแหล่งอื่น ๆ ต่างลุกฮือขึ้นมาให้ทาง Exchange หลาย ๆ แห่งแสดงข้อมูลที่ถูกต้องตามความเป็นจริง

ข้อมูลไม่ตรง?

จากมูลค่าการครองตลาดของ Coinmarketcap เผยให้เห็นการ pull over ครั้งสำคัญในตลาดคริปโต ทำให้ Exchange หลายแห่งทำรายงานวอลลุ่มการเทรดที่เฟ้อกว่าความเป็นจริงเพื่อให้ตนได้รับการจัดอันดับที่สูงขึ้น เนื่องจาก CMC จัดอันดับ Exchange จากวอลลุ่มที่ได้รับการรายงานและวอลลุ่มที่ถูกปรับเปลี่ยนจากเว็บ Exchange เหล่านั้น โดยทางเว็บ Exchange เลือกที่จะปลอมวอลลุ่มการเทรดของตัวเองขึ้นมาแล้วก็ทำทุกวิถีทางจนกว่ามันจะกลายเป็นสถานที่เทรดที่ได้รับความนิยม อย่างไรก็ตามวอลลุ่มปลอมนี้มันได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ บางคนได้โต้แย้ง Bitwise ว่าความจริงเศรษฐกิจคริปโตนั้นเติบโตเพียง 1 ใน 20 จากที่ได้มีรายงานออกมา ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าวอลลุ่มการเทรดคริปโตเคอร์เรนซีนั้นเกินกว่าความเป็นจริงอย่างมีนัยสำคัญ

เว็บไซต์ข้อมูลทางการตลาดหลายแห่ง นำโดย Messari ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขที่แท้จริงที่ไม่ได้เฟ้อซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะแยกออกมาจากแพลทฟอร์มข้อมูลของ CMC จากข้อมูลของ Messari จะมีคอลลัมน์ “Real 10” ซึ่งจะเป็นข้อมูลวอลลุ่มตลอด 24 ชั่วโมงจาก 10 เว็บ Exchange ซึ่งทำการจัดประเภทแยกข้อมูลโดย Bitwise โดยไม่บิดเบือน

“พวกเขาสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เพียงชั่วข้ามคืน แต่กลับไม่ทำ”

Coinsbit เป็นหนึ่งในเว็บ Exchange เงิน Fiat กับเงินคริปโตที่ถูกลิสต์บนเว็บไซต์ข้อมูลตลาดคริปโต ซึ่งรวมถึง Coinmarketcap โฆษกของทางแพลทฟอร์มได้ออกมากล่าวว่ามันเป็นหน้าที่ของ Exchange ที่จะรายงานวอลลุ่มการเทรดอย่างตรงไปตรงมาไม่ใช่ปลอมมันขึ้น “เว็บไซต์อย่าง Coinmarketcap อาศัยข้อมูลวอลลุ่มจาก API ของเว็บ Exchange Crypto ที่ทางเว็บไซต์ได้รับการให้ข้อมูลมา จริง ๆ แล้วทาง CMC มีสิทธิที่จะลงโทษเว็บ Exchange ที่พบว่ามีการรายงานวอลลุ่มเท็จออกมา และสามารถแก้ปัญหานี้ภายในคืนเดียวด้วยซ้ำ แต่เนื่องจากมันไม่มีค่าตอบแทนทางเศรษฐกิจใด ๆ จึงทำให้ทาง CMC ไม่ได้มีแรงกระตุ้นที่จะมาแก้ปัญหาตรงนี้”

นาย Mateusz Sroka จากเว็บไซต์ Coinpaprika ได้กล่าวว่าวอลลุ่มเท็จนี้เป็นปัญหาที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในตลาดคริปโตมาหลายปีแล้ว การควบคุมตลาดและการรายงานวอลลุ่มปลอมมันทำให้นักลงทุนสถาบันไม่กล้าที่จะเข้ามาในตลาดคริปโต “ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเราได้เห็นแรงกดดันให้เว็บ Exchange เลิกการกระทำดังกล่าวเสียรวมถึงแรงกดดันไปที่เว็บข้อมูลตลาดให้ลงโทษแพลทฟอร์มที่พบว่ามีการรายงานวอลลุ่มเท็จด้วย” เขากล่าวเสริมต่อไปว่า:

“มันจำเป็นที่จะต้องใช้ความพยายามร่วมกันที่จะจัดการประเด็นนี้ อย่างไรก็ตามมันก็เป็นสัญญาให้เราได้รู้ว่าเว็บ Exchange เริ่มรู้สึกถึงแรงกดดันที่จะทำให้พวกเขาดำเนินการอย่างซื่อตรงมากยิ่งขึ้นซึ่งจะผลักดันให้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นมีความชอบธรรมในแง่ของกฎหมายในสายตาของสาธารณชนมากยิ่งขึ้น”

เว็บไซต์ดังต่อไปนี้เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งนอกจาก Coinmarketcap เพื่อดูข้อมูลวอลลุ่มในตลาดคริปโต

สำหรับนักเทรดที่ต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับวอลลุ่มการเทรดที่ถูกต้องและตรงไปตรงมาสามารถดูได้จากเว็บด้านล่างดังต่อไปนี้

Messari เผยข้อมูลวอลลุ่มการเทรดและ figure ที่แท้จริงของเหรียญคริปโตที่ไหลเวียนอยู่ในระบบ

Openmarketcap เป็นเว็บไซต์ติดตามข้อมูลคริปโตที่ดึงข้อมูลราคาและวอลลุ่มการเทรดมาจากเว็บ Exchange ที่เชื่อถือได้เพื่อนำมาคำนวณราคาเฉลี่ยและวอลลุ่มทั้งหมด

Coinpaprika เปิดเผยข้อมูลวอลลุ่มการเทรดที่แท้จริงและให้ข้อมูลราคาเปรียบเทียบที่แตกต่างกันของแต่ละเว็บ Exchange ด้วย

Bitcoin.com Markets เป็นอีกเว็บไซต์ข้อมูลแห่งหนึ่งที่จะมีตารางข้อมูลของสินทรัพย์คริปโตโดยไม่บิดเบือนและเข้าใจง่าย ซึ่งตารางดังกล่าวจะมีการเปรียบเทียบคริปโตกับสกุลเงิน Fiat อีก 7 สกุลเงินด้วย

Blockmodo เป็นเว็บไซต์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีและวิเคราะห์ว่าข้อมูลเหล่านี้จะส่งผลต่อตลาดคริปโตอย่างไร

Coinratecap เป็นเว็บไซต์ข้อมูลคริปโตอีกแห่งหนึ่งที่มีฟีเจอร์มากมายรวมถึงข้อมูลการแปลงราคาคริปโตที่เชื่อมโยงกับเว็บ Exchange มากกว่า 100 แห่ง

Coingecko จะแสดงข้อมูลเหรียญคริปโตที่สามารถทำการเทรดได้แล้วในปัจจุบัน

Coincodex เป็นเว็บไซต์ที่เราสามารถเลือกฟิลเตอร์ว่าจะเห็นข้อมูลใดได้เอง ซึ่งรวมถึงข้อมูลการเปลี่ยนแปลงระยะเวลา 3 เดือนจนกระทั่งถึง 1 ปี อีกทั้งทางเว็บไซต์ยังเปิดเผยข้อมูลเหรียญคริปโตที่ถูกลิสต์ให้สามารถเทรดได้แล้วอีกด้วย

ที่มา news.bitcoin.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น