<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผลิตเครื่องขุดคริปโตยักษ์ใหญ่ Bitmain และ Canaan ประกาศเปิดตัวเครื่องขุด “ยุคใหม่”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมายักษ์ใหญ่ในวงการเครื่องขุดคริปโตเคอเรนซี่ทั้ง 2 เจ้าอย่าง Canaan Creative และ Bitmain Technologies ได้มีการประกาศที่จะจำหน่ายเครื่องขุดรุ่นต่อไปของพวกเขาที่จะใช้ SHA-256 algorithm โดยทั้ง 2 เจ้าได้กำลังเตรียมตัวพร้อมที่จะขายผลิตภัณฑ์ใหม่ในฤดูใบไม้ผลินี้เนื่องจากการขุดเหมืองที่ไม่เคยหยุดนิ่ง และได้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ของพวกเขาในการรับมือกับฤดูฝนในประเทศจีนอีกด้วย

Antminer 17 Series จะวางจำหน่ายแล้ววันที่ 9 เมษายน 2019

นักขุดและผู้ที่ทำเหมือง Bitcoin ให้ความสนใจเป็นอย่างมากกับการวางขายเครื่องขุดที่กำลังจะมาถึงเร็ว ๆ นี้ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทาง Bitmain ได้มีการออกมาประกาศวันที่จะวางจำหน่ายซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถซื้ออุปกรณ์ Antminer 17 series ซึ่งรวมถึง Antminer S17 Pro, Antminer S17 และ Antminer T17 โดยสินค้าทั้งหมดจะวางจำหน่ายทั่วโลกในวันที่ 9 เมษายน 2019 นอกจากนี้แล้วมันยังมาพร้อมกับชิปการขุด 7nm ASIC BM1397 ซึ่งเป็นรุ่นที่ 2 ในระหว่างการประกาศนั้นนาย Yangxin ผู้ที่ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Bitmain สำหรับซีรี่ส์ Antminer มีการเปิดเผยรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง บริษัท และ TSMC (บริษัท ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน)

“ เครื่องขุดตัวใหม่นี้สามารถปรับปรุง hashrate ที่สูงขึ้นในแง่ของพื้นที่และการใช้พลังงาน” Yangxin กล่าว

ชิป BM1397 ผลิตโดยใช้กระบวนการ 7nm Finfet ของ TSMC และ Yangxin อ้างว่าซีรี่ส์ 17 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จะให้ประสิทธิภาพในการทำงานกับเครื่องขุดเหมืองได้มากขึ้นถึง 28.6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับรุ่น 7nm ที่ติดตั้งรุ่นก่อนหน้านี้ด้วย BM1391 Yangxin กล่าวว่าอนาคตของนักขุด SHA-256 ที่มีประสิทธิภาพยิ่งใหญ่จะเกินขอบเขต 7nm

“จากมุมมองในเชิงเทคนิคแล้วการพัฒนาเทคโนโลยีนั้นยังคงไม่ที่สิ้นสุด แต่อย่างไรก็ตามในระยะสั้น การพัฒนาไปสู่รัดับต่อของเครื่องขุดที่เกินกว่าชิป 7nm กำลังจะชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากข้อจำกัดทางด้านกายภาพต่าง ๆ”

ด้วยขนาดระดับ nm (นาโนเมตร) ที่จะช่วยเข้ามาลดผลกระทบควอนตัมซึ่งจะเป็นความท้าทายใหม่ โดยทางบริษัท TSMC (บริษัท ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน) ได้ออกมาให้สัญญาว่าตอนนี้พวกเขากำลังพัฒนาและทำการสร้างชิปที่มีขนาดเล็กเพียงแค่ 5nm อยู่ด้วยนั้นเอง

การประกาศของ Bitmain ไม่ได้เปิดเผย hashrate ของผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่ Antminer S15 รุ่นก่อนหน้านี้สร้าง Hashrate ได้ 28 ล้านล้าน (Trillion) ต่อวินาที (TH / s) ซึ่งข้อมูลของซีรีย์ 17 จะมีอยู่ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเมื่ออุปกรณ์วางจำหน่าย Yangxin เปิดเผยว่ามีการปรับปรุงประสิทธิภาพที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับชิปรุ่นก่อนหน้าและรุ่น 17 ซีรี่ส์มี“ แฮชเรตที่สูงขึ้นกว่ารุ่นเดิมแน่นอน”

Canaan เผยโฉม Avalonminer A10

หลังจากการประกาศของ Bitmain บริษัท Canaan Creative ของจีนได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดตัวซีรี่ส์ Avalon ล่าสุด Canaan ประกาศ Avalonminer A10 ใหม่ในบัญชี Wechat อย่างเป็นทางการของบริษัท ในวันศุกร์เช่นกัน น่าสนใจโฆษณาของ Canaan กล่าวว่าเครื่องขุดใหม่ A10 จะออกวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2019 แต่ยังไม่ทราบวันที่ขายอย่างเป็นทางการ ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ นักขุดชาวจีนได้รับข้อมูลที่น่าสนใจว่าเมือง เสฉวน ในจีนมีค่าไฟที่ถูกเป็นอย่างมากในช่วงฤดูฝน และจะมีนักขุดซื้อเครื่องขุดใหม่เพื่อเข้าไปหาที่ตั้งเหมืองขุดใหม่ในเสฉวน

Canaan Creative ได้มีการเปิดเผยข้อมูลบางส่วนที่เกี่ยวกับเครื่องขุด A10 ซึ่งรวมไปถึง Hashrate 31TH / s และการใช้พลังงานประมาณ 1736W นั้นแปลว่า เครื่องขุดนี้สามารถเร่งประสิทธิภาพได้สูงถึง 50W/T (watt per terahash) ในระดับที่ทำงานเต็มประสิทธิภาพ นอกเหนือจากนี้ทางบริษัทยังไม่ได้มีการออกมาเปิดเผยถึงราคา

แต่ทว่ากลับมีข่าลือที่ว่า Canaan Creative กำลังจะทำการเข้าตลาดหุ้นโดยการ initial public offering (IPO) ที่ฮ่องกง ซึ่งทาง The finance publication Securities Times ได้ออกมารายงานว่า Canaan ได้รับเงินระดมทุน หลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 11 มีนาคม 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น