<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโตถูกยอมรับเป็นอย่างมากในสโลวีเนียและโครเอเชีย จนเกิด ‘Bitcoin City’ ขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าร้านค้าในประเทศสโลวีเนียและโครเอเชียที่หันมารับการชำระเงินด้วยคริปโตนั้นกำลังมีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยปัจจุบันมีมากกว่า 300 ร้านค้าในย่านศูนย์การค้าชั้นนำที่หันมาใช้แพลทฟอร์มของ Elipay หรือแพลทฟอร์มที่เอาไว้ใช้รับเงินคริปโตในการซื้อสินค้า ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการอนุมัติของธนาคารกลางในประเทศ

300 กว่าร้านใน สโลวีเนีย รวมถึง Bitcoin City

การยอมรับในคริปโตได้เติบโตอย่างเร็วเป็นอย่างมากในสโลวีเนียด้วยการนำร่องของ Elipay ที่เร่ิมต้นโครงการโดยบริษัท Eligma ซึ่งเป็นแอพมือถือสำหรับการชำระเงินคริปโตที่มีทั้งบน IOS และ Andriod ในตอนนี้ห้างร้านหลาย ๆ ร้านขนาดใหญ่และสถานบันเทิงในยุโรป สามารถรองรับ Elipay ได้แล้วโดยจะสามารถใช้สกุลเงิน BTC, BCH, ETH และ ELI อีกด้วย

ด้าน CEO ของ Eligma นาย Dejan Roljic ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง news.Bitcoin.com เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า :

“พวกเราได้มาถึงเหตุการณ์ที่สำคัญอีกครั้งของ Elipay ในสัปดาห์นี้ – มีร้านค้า 300 กว่าแห่งอยู่ในเมือง Bitcoin City”

ซึ่ง Eligma ได้ให้คำนิยามของ Bitcoin City ไว้ว่าเป็นเหมือนกับ ‘หนึ่งในพื้นที่การค้าช็อปปิ้งและโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของยุโรปนั้น ซึ่งจะมีการผสานรวมคริปโต และนวัตกรรมอื่น ๆ มาใส่ในเมือง Bitcoin City ที่เต็มไปด้วยร้านค้ากว่า 500 ร้าน’

นอกจากนี้แล้วนาย Roljic ยังได้บอกอีกว่า ร้านค้าที่รองรับ Elipay ยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในตอนนี้ Elipay ยังครอบคลุมแทบจะทุกบริการและสินค้าในทุกหมวดหมู่อย่างเช่น อาหารและเครื่องดื่ม, แฟชั่น, อิเล็กทรอนิกส์, บริการ, กีฬาและการพักผ่อน, ความบันเทิง, บ้านและสวน, ของเล่นและเด็ก, สัตว์เลี้ยง, รถยนต์ , การเดินทาง, ผู้ใหญ่, ร้านค้าออนไลน์และอื่น ๆ โดยล่าสุดนั้นเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2019 ที่ผ่านมาพวกเขาได้จับมือกับ Intaxi เพื่อให้บริการแทกซี่ทั้งในและรอบ ๆ เมืองหลวงสามารถจ่ายได้ด้วยคริปโตอีกด้วย

Roljic ยังได้แชร์เพิ่มเติมอีกว่า :  

“นอกเหนือจากการใช้ crypto สำหรับการช้อปปิ้งด้วยระบบ Elipay แล้วธนาคารแห่งสโลวีเนียยังได้อนุมัติให้ผู้ใช้งานสามารถใช้เงินบัตรเครดิตและเดบิตบนแพลทฟอร์ม Elipay ได้อีก”

การขยายสู่โครเอเชีย

Eligma ในตอนนี้ไม่ได้เพียงแค่อยู่ในสโลวาเนียเท่านั้นแต่ยังมีแผนจะขยายตัวไปทั่วโลกโดยเริ่มจากโครเอเชีย ซึ่งในตอนนี้ทางธนาคารแห่งชาติโครเอเชียยืนยันว่า Elipay สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกกฎหมายในโครเอเชีย อ้างอิงจากทวีตของบริษัทเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2019

ซึ่งทาง Roljic ได้อธิบายเพิ่มเติมให้กับทาง news.Bitcoin.com ทราบอีกว่าหลังจากที่ธนาคารกลางอนุมัติให้พวกเขาดำเนินกิจการได้แล้ว ทาง Elipay กำลังเริ่มเตรียมตัวเพื่อดำเนินขั้นตอนต่อไป โดยเขายังเน้นอีกด้วยว่าระบบจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงสัปดาห์หน้า พร้อมเผยอีกว่าในตอนนี้บริษัทของเขาได้ติดต่อกับผู้ให้บริการ ERP [Enterprise Resource Planning software) เพื่อจะได้เข้าถึงกลุ่มร้านค้าและบริการทั้งหลายซึ่งคาดว่าการติดต่อครั้งนี้จะรู้ผลได้ราว ๆ เดือนถัดไป

ในเบื้องต้นนั้นพวกเขาขาดหวังกันว่าจะทำการนำร่องทดสอบกับร้านค้าราว 20 ร้านค้าในโครเอเชียก่อน และหากผลออกมาเป็นไปได้ดีพวกเขามีความคิดที่จะขยายสาขาอย่างเต็มกำลังในโครเอเชีย โดยคาดหวังให้มีร้านค้าที่รองรับ Elipay ประมาณ 200 ร้านค้าภายในสิ้นปีนี้

Billy ผู้ให้บริการด้าน ERP และระบบชำระเงินรายใหญ่ในโครเอเชียกำลังอยู่ในขั้นตอนการรวม Elipay เข้ากับระบบของพวกเขา โดยได้บอกว่าเมื่อทำการทดสอบระบบเสร็จแล้ว ระบบจะมีการทดสอบพร้อมประเมิณผลอีกครั้ง ตามมาด้วยการตรวจเอกสารทางเทคนิคเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับการอัพเดตในอนาคต  นอกจากนี้แล้ว Eligma ยังได้มีการเจรจากับผู้ให้บริการ ERP รายอื่นในประเทศอีกด้วย

สุดท้ายในขณะที่บริษัทกำลังหาทางศึกษาค้นคว้าว่าจะขยายไปที่ประเทศไหนต่อดีนั้น Roljic ได้ยืนยันถึงแผนการในอนาคตไว้ว่า “แผนการขยายตัวไปในประเทศอื่น ๆ นั้นจะเริ่มขึ้นก็ต่อเมื่อมีผลลัพธ์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามันสามารถทำได้จริงในโครเอเชีย ซึ่งถ้ามันประสบความสำเร็จเราก็พร้อมจะไปต่อ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น