<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย John McAfee กล่าว คำทำนายราคา Bitcoin ที่ $1m ของเขามาจากการคำนวณคณิตศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย John McAfee อธิบายว่าคำทำนายในราคาของ Bitcoin ที่จะไปแตะ 1 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 31.83 ล้านบาท) ภายในสิ้นปี 2020 นั้นมาจากการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ไม่ได้นั่งเทียนคิดขึ้นมาเอง

หากพูดถึงเรื่องการทำนายราคา Bitcoin ของคนดังแล้ว คำทำนายของนาย McAfee ผู้สร้างแอนตี้ไวรัส McAfee และผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการคริปโต ก็เป็นหนึ่งในการคาดการณ์ที่คนให้การพูดถึงมากที่สุด เนื่องจากเขาไม่ได้มาทำนายเปล่า ๆ แต่พนันด้วยเลยว่า ถ้าคำทำนายไม่เป็นจริง เขาจะกินไอจ้อนของเขาออกทีวีเลย

ล่าสุด นาย McAfee ได้ทำการทวีตชี้ให้เห็นว่า โดยทางคณิตศาสตร์แล้ว ‘มันเป็นไปไม่ได้’ เลยที่ 1 BTC จะมีมูลค่าน้อยกว่า 1 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2020

หลังจากที่ทำการทวีตไป ราคาของ Bitcoin ก็แทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เพราะยังคงรักษาอยู่ในระดับ 5,200 – 5,300 ดอลลาร์ และหากการที่คำทำนายของนาย McAfee จะเป็นจริงได้ มันต้องมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 20 เท่า หรือ 20,000 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลาปีกว่าเท่านั้น Bitcoin ถึงจะมีมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้มันจะดูเป็นไปได้ยาก แต่การที่ราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้น 20 เท่าในเวลา 1 ปีนั้นก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2017 จาก 1,000 ไปยัง 20,000 ดอลลาร์ ก่อนที่ราคาของมันจะดิ่งลงเหวในปี 2018

อีกจุดที่น่าจับตามองคือ เมื่อปี 2017 นาย McAfee เคยทำนายว่า ราคา Bitcoin จะไปแตะระดับ 500,000 ดอลลาร์ ในตอนสิ้นปี 2020 เพราะฉะนั้น หากราคา Bitcoin ไปแตะระดับนั้น เขาก็ยังมีอะไรสามารถอ้างได้อยู่ว่าคำทำนายของเขาเป็นจริงในระดับหนึ่ง แต่มันก็ยังเป็นราคาที่สูงอยู่ดีหากเทียบกับราคาในปัจจุบัน

การคำนวณของนาย McAfee

ในการคำนวณของนาย McAfee นั้น เขาได้อธิบายว่า สาเหตุที่มูลค่าของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นนั้นมาจากต้นทุนในการผลิต Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งจำนวนผู้ใช้งานและขนาดของเครือข่ายที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนทำให้การทำธุรกรรมถูกและน่าเชื่อถือกว่าทำผ่านธนาคาร รวมทั้งมันยังไม่ต้องพึ่งตัวกลางในการทำธุรกรรมอีกด้วย เลยจะทำให้คนหันมาใช้ Bitcoin แทนเงิน Fiat นั่นเอง

เขายังกล่าวอีกด้วยว่า Bitcoin นั้นไม่ใช่การลงทุนแบบเก็งกำไร แต่เป็นเครื่องมือที่จะทขับเคลื่อน Protocol ในการทำธุรกรรมที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งธนาคาร เลยจะทำให้การใช้ Bitcoin นั้นกว้างขวางขึ้นไปอีก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น