<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BMW จับมือ VeChain เปิดตัวแอปด้าน Blockchain สำหรับป้องกันการโกงไมล์รถมือสอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ณ งาน VeChain Summit 2019 นาย Cihan AIbay หัวหน้าฝ่าย IT ของ BMW Group สาขาสิงคโปร์ ได้เปิดตัวแอปฯ นาม VerfifyCar ที่ทำหน้าที่ “เป็น Passaport ดิจิทัลสำหรับยานพาหนะซึ่งทำงานบน Blockchain” มันถูกพัฒนาร่วมกับ VeChain สตาร์ทอัพด้าน Blockcahin ที่โฟกัสไปยังการจัดการ Supply Chain

VerifyCar ตั้งใจที่จะแก้ปัญหาของการโกงตัววัดระยะทางที่เป็นปัญหาที่แพร่หลายมาก ๆ ในเยอรมันที่ 33 เปอร์เซ็นต์ของรถมือสองมีการโกงตัววัดระยะทาง ซึ่งปัญหานี้ส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างมาก คิดเป็นความเสียหายกว่า 3,000 ยูโรต่อคัน (1.06 ล้านบาท) และในภาพรวม 1 ปี คิดเป็นความเสียหายกว่า 6 พันล้านยูโร (ประมาณ 213.72 พันล้านบาท)

“สิ่งที่เรากำลังพยายามทำอยู่ตอนนี้คือการสร้าง Passaport ดิจิทัลที่สามารถยืนยันข้อมูลต่าง ๆ ของยานพาหนะเพื่อให้ผู้คนรู้ได้ว่า ข้อมูลต่าง ๆ ที่คนขายรถพูดถึงนั้นเป็นความจริง”

นาย Albay ได้อธิบายการทำงานของแอปฯ ว่า:

“เราได้ทำการสร้างบัญชีดิจิทัลโดยการใช้ Blockchain ของ VeChain ข้อมูลทุก ๆ อย่างของรถจะถูกบันทึกและเข้ารหัสไว้ใน Blockchain การเก็บข้อมูลนั้นรวมไปถึง การเปลี่ยนเครื่องกรองของรถ, การเปลี่ยนแบตเตอรี่, การใช้บริการรายปี และอื่น ๆ อีกมากมาย รถทุก ๆ คันของเราจะมี SIM การ์ดที่จะส่งข้อมูลอยู่เรื่อย ๆ เราทำการเก็บข้อมูลนั้น, ยืนยันมัน และแน่นอนว่า นำมันไปใว้บน Blockchain ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ข้อมูลนี้เป็นความจริง”

จากคำกล่าวของนาย Albay แอปฯ VerifyCar ได้ถูกทดสอบกับระบบภายในของยานหานะแล้ว และ BMW กำลังพยายามที่จะคิดอยู่ว่า จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้อย่างไรดี

“Blockchain ยังคงเป็นประเด็นที่อ่อนไหว ผู้คนในเยอรมันไม่รู้ว่า พวกเขาควรจะรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับ Blockchain เมื่อพวกเขาทราบว่า ข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกเก็บบน Blockchain ไม่สามารถถูกลบได้ เราจำเป็นอย่างมากที่จะต้องดูกลยุทธ์ของธุรกิจเราว่าจะเปิดตัวอย่างไรดี แต่เราได้พิสูจน์แล้วว่ามันทำงานได้จริง และยังคงกระตือรือร้นที่จะพัฒนามันต่อไป”

VeChain นั้นเป็นส่วนหนึ่งใน BMW Statup Garage ซึ่งเป็นการร่วมมือกันเป็นระยะเวลา 4 เดือนที่จะโฟกัสไปยังการพัฒนา Solution ต่าง ๆ สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในเยอรมัน ซึ่ง VeChain และ BMW นั้นดูเหมือนจะทำงานกันได้อย่างถูกคอกัน เพราะนาย Albay เผยว่า ทำงานร่วมกันมากว่า 1 ปีแล้ว

อ้างอิงจาก CoinMarketCap VeChain นั้นได้มีเหรียญคริปโตของพวกเขาเองเช่นกันนาม VET มันมีมูลค่าโดยรวมทั้งหมดที่ 341 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 10,880 ล้านบาท) ทำให้เป็นคริปโตอันดับที่ 25 ของตลาด

BMW เข้าสู่วงการ Blockchain

VerifyCar นั้นเป็นหนึ่งในโครงการทดลองด้าน Blockchain ที่ถูกสร้างโดย BMW ก่อนหน้านี้พวกเขาก็เคยเปิดตัวสร้าง MOBI ที่เป็นกลุ่มสำหรับการทำงานร่วมกันด้าน Blockchain ของวงการยานยนต์ ซึ่งตอนนั้นมีผู้ผลิต, สตาร์ทอัพ และบริษัทด้านเทคโนโลยีเข้าร่วมกว่า 30 แห่ง และในปัจจุบันมันก็มีสมาชิกกว่า 100 องค์กรและบริษัทแล้ว กลุ่มดังกล่าวช่วยประสานงานกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานร่วมกัน, การจัดอีเวนท์ และการจัด Hackthon เป็นต้น

นอกจากนี้ BMW ยังมีรายงานด้วยว่า พวกเขากำลังร่วมมือกับ Bloom, Dovu และ Supermoney ซึ่งเป็นสตาร์ทอัปด้าน Blockchain อีกด้วย เห็นได้ชัดว่าในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัทใหญ่ในหลายวงการเริ่มกระโจนเข้ามาใน Blockchain กันทั้งนั้น แต่ช่วงนี้ก็เป็นช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ต้องวัดกันต่อไปว่า ใครกันแน่ที่จะเป็นกลุ่มแรกที่ทำให้ Blockchain กลายเป็นที่รู้จักทั้งโลกได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น