<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแคนาดาและสิงค์โปรประสบความสำเร็จในการทำธุรกรรมผ่าน Cryptocurrency แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานของ Bloomberg ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2019 ชี้ให้เห็นว่าธนาคารกลางแห่งประเทศแคนาดาและธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้มีการทดสอบส่งสกุลเงินดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยี blockchain ซึ่งเป็นการทำธุรกรรมครั้งแรกระหว่างธนาคารกลางสองแห่งผลลัพธ์คือสำเร็จไปด้วยดี

ธนาคารกลางต้องการธุรกรรมที่ ถูกกว่า รวดเร็วกว่า และปลอดภัยในการส่งเงินข้ามพรมแดน

ตามคำแถลงร่วมกันของธนาคารกลางทั้งสองประเทศที่ได้ทำงานร่วมกันโดยใช้ distributed ledger technologies (DLT) และ cryptocurrencies ของธนาคารกลางที่ต้องการให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และมีค่าธรรมเนียมที่ถูกนั้น

ธนาคารกลางของแคนนาดาได้มีการจัดเครือข่ายการจ่ายเงินเพื่อทดลองการชำระเงินในโปรเจกต์ Jasper กับทางด้านสิงคโปร์ที่เป็นโครงการ DLT อย่าง Ubin ได้ร่วมมือกันเพื่อทดสอบการส่งเงินข้ามพรมแดนโดนใช้ Blockchain นอกจากนี้แล้วพวกเขายังได้ทำงานร่วมกันกับ Accenture และ JPMorgan Chase & Co. ตามรายงานของ Bloomberg

ด้านนาย Sopnendu Mohanty ผู้ดำรงตำแหน่ง Chief FinTech Officer ของ MAS ได้พูดถึงความสำเร็จในกรณีนี้ไว้ว่า

“โครงการ Jasper และโครงการ Ubin ได้สร้างนวัตกรรมไว้ให้แล้วสำหรับการชำระเงินและการส่งเงินไปมาซึ่งการชำระข้ามพรมแดนสามารถทำได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งโครงการทั้ง 2 ได้ให้ตอบคำถามทางเทคนิคมากมายและจะนำไปสู้เทคโนโลยีระดับสูงขึ้นไปอีกในอนาคต”

ธนาคารกลางร่วมมือกันผ่าน Blockchain

ธนาคารกลางทั้งสองได้ร่วมกันเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนโดยสรุปตัวเลือกการออกแบบที่แตกต่างกัน และ แสดงให้เห็นถึงข้อ จำกัด และความท้าทายที่เป็นไปได้ของ DLT สำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนต่อไป

นาย Scott Hendry ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีทางการเงินอาวุโสของ Bank of Canada กล่าวว่าพวกเขาจะร่วมมือกับธนาคารกลางสิงคโปร์เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาด้านบล็อกเชนให้มีศักยภาพสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนมากขึ่น

“ด้วยความร่วมมืออย่างต่อเนื่องและการวิจัย fundamental จึงเป็นไปได้ที่เทคโนโลยีนี้จะเติบโตซึ่งต้องมาพร้อมกับผู้กำหนดนโยบายที่เข้าใจศักยภาพของมันอย่างเต็มที่”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น