<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook ตัดสินใจเปิดตัวเหรียญคริปโตของตนออกมาให้ใช้งานในไตรมาสแรกของปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Facebook ตัดสินใจเปิดตัวสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีของตัวเองหรือ ‘GlobalCoin’ ในปี 2020 ซึ่งคริปโตของ Facebook ก็คือระบบชำระเงินดิจิทัลที่จะวางระบบไว้ในหลายประเทศและคาดว่าจะเปิดตัวออกมาในไตรมาสแรกของปีหน้า

ทั้งนี้ทาง Facebook จะเริ่มทำการทดสอบ Global Coin นี้ก่อนจนกระทั่งถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งแผนการณ์มีรายละเอียดอย่างไรบ้างก็จะเปิดเผยออกมาภายในช่วงนี้ซึ่งทาง Facebook ได้มีการเข้าไปคุยกับประธานธนาคารแห่งชาติอังกฤษนาย Mark Carney แล้ว โดยนาย Mark Zuckerberg และนาย Carney ได้มีการเข้ามาพูดคุยกันเมื่อเดือนที่แล้วเกี่ยวกับความเสี่ยงและโอกาสในการเปิดตัวเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี

นอกจากนี้ Facebook ก็ได้เข้าไปพูดคุยเกี่ยวกับการดำเนินการและประเด็นกฎหมายกับทางเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของสหรัฐ ฯ ด้วยเช่นกัน  และ Facebook ก็ได้ไปคุยกับ Western Union ด้วยเพราะจุดประสงค์ของทั้งสองบริษัทนั้นเหมือนกันคือสร้างระบบการโอนเงินที่มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำรวมถึงรวดเร็วกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ด้วย

เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีของ Facebook ทำงานอย่างไร ?

จุดประสงค์ในการสร้างเหรียญคริปโตของทาง Facebook คือต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินได้อย่างปลอดภัยโดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคาร

โปรเจ็คที่เหรียญคริปโตของ Facebook หรือ ‘ Libra’ นั้นมีขึ้นมาตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งมันได้รับความร่วมมือจากทางธนาคารและโบรกเกอร์ที่ทำให้ผู้คนสามารถแปลงเงินดอลลาร์หรือสกุลเงินอื่น ๆ เป็นเหรียญดิจิทัลได้ โดยทาง Facebook ก็ได้มีการพูดคุยกับร้านค้าออนไลน์ด้วยเพื่อให้รับเงินดิจิทัลนี้โดยทางร้านค้าก็จะได้ประโยชน์ตรงค่าธรรมเนียมที่ถูกลง

อะไรที่จะต้องกังวลบ้าง ?

ก่อนหน้านี้ Facebook มีข่าวที่ไม่ดีเท่าไรในเรื่องของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานรั่วไหล ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาวุฒิสภาสหรัฐ ฯ และคณะกรรมการธนาคารได้เขียนจดหมายไปถึงนาย Mark Zuckerberg ตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงานของเหรียญ, การคุ้มครองผู้ใช้งานและการรักษาข้อมูลของผู้ใช้งาน

ทาง Facebook เองก็ได้พิจารณาเกี่ยวกับกระบวนการของการตรวจสอบตัวตนและลดความเสี่ยงที่จะเกิดการฟอกเงินซึ่งได้มีการพูดคุยกับกระทรวงการคลังของสหรัฐ ฯ ทั้งนี้สกุลเงินของ Facebook จะออกมาในรูปแบบของ stablecoin ที่ยึดกับค่าเงินดอลลาร์, เงินยูโรและเงินเยน

การลุกออกมาสร้างเหรียญคริปโตของตัวเองไม่ใช่ครั้งแรกที่ทาง Facebook ได้เดินเข้ามาสู่โลกของเงินดิจิทัล เพราะก่อนหน้านี้ Facebook ได้สร้าง Facebook Credits ซึ่งเป็นเงินเสมือนที่ให้ผู้คนนำมาใช้ซิ้อสินค้าในแอปพลิเคชั่นบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค แต่ต่อมาโปรเจ็คนี้ก็ล้มเลิกไปเพราะไม่ได้รับความสนใจมากนัก

การที่จะสร้างเหรียญคริปโตขึ้นมา Facebook ได้ทำงานอย่างหนักรวมถึงทำการศึกษากฎหมายในประเทศต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงอินเดียด้วย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้งานจะมีความเชื่อถือในเหรียญดิจิทัลถึงขนาดที่เริ่มเปลี่ยนจากการใช้เงินสดมาเป็นเหรียญดิจิทัลเลยหรือไม่

เหรียญของ Facebook จะดึงดูดผู้คนให้มาใช้งานได้อย่างไร ?

สิ่งที่ทำให้ธนาคารและบริษัทใหญ่ ๆ เข้ามาสนใจเงินดิจิทัลคือเทคโนโลยีของมัน เทคโนโลยี Blockchain จะช่วยย่นระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการส่งเงินข้ามประเทศ ซึ่งนาย Lord King ประธานธนาคารกลางคนก่อนของอังกฤษถึงกับพูดว่าถ้าคนหันมาใช้เงินดิจิทัลมากขึ้น ธนาคารอาจเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว

ทั้งนี้นาย David Gerard ผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain กล่าวว่าการที่ Facebook สร้างระบบการชำระเงินของตัวเองจะทำให้ Facebook เข้าถึงข้อมูลการใช้เงินมากขึ้นไปอีก ซึ่งเขาก็ตั้งคำถามว่าทำไม Facebook ถึงต้องการข้อมูลเหล่านั้นถึงขนาดลุกขึ้นมาสร้างเงินดิจิทัลของตัวเองทั้งที่ Facebook อาจจะแค่สร้างแพลตฟอร์มอย่าง PayPal ขึ้นมาก็ได้ อีกทั้งเหรียญคริปโตก็มีความผันผวนมากด้วยซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จของเหรียญ ‘GlobalCoin’

“คนปกติไม่ค่อยอยากเข้ามายุ่งกับเงินที่มีความผันผวนของราคาสูงมากกันหรอก”

แต่นักวิจัยของ London School of Economics กลับเห็นต่าง เขามองว่า GlobalCoin จะเป็นหนึ่งในโปรเจ็คที่มีความสำคัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของคริปโตเคอร์เรนซี และเขายังกล่าวอีกด้วยว่าตอนนี้มีผู้ใช้งานคริปโตอยู่เพียงแค่ 30 ล้านคนทั่วโลก แต่ผู้ใช้งาน Facebook นั้นมีอยู่ 2.4 พันล้านคน

ที่มา bbc.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น