<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance ฟ้องบริษัท Sequoia Capital ในจีนข้อหาทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงโอกาสในการระดมทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากกรณีที่เว็บเทรดชื่อดัง Binance ถูกแฮ็กและโดนขโมย Bitcoin ไปได้รวมแล้วมูลค่ากว่า 54 ล้านดอลลาร์ ด้านซีอีโอของ Binance นาย  Changpeng Zhao หรือ CZ ก็ยื่นฟ้องร้องบริษัท Sequoia Capital China ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ  Sequoia Capital ต่อศาลฮ่องกงเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมาข้อหาทำลายชื่อเสียงของบริษัท Binance จากกรณีที่ทาง Sequoia Capital China กีดกันไม่ให้เขาทำการระดมทุนในวันที่ 27 ธ.ค. 2017 และวันที่ 1 มี.ค. 2018 และขอให้  Sequoia Capital China ชดใช้ค่าเสียหาย

นาย CZ เรียกร้องค่าเสียหายจาก Sequoia Capital China

ข้อเรียกร้องของ CZ คือต้องการให้ศาลสั่งให้ทาง Sequoia ชดใช้ค่าเสียหายอย่างเหมาะสมเพราะเขาต้องสูญเสียโอกาสในการระดมทุนจากช่วงที่ตลาด Bitcoin อยู่ในช่วงขาขึ้นและสร้างความเสียหายให้กับชื่อเสียงของเขา ทั้งนี้นาย CZ ไม่ได้ระบุว่าจำนวนค่าเสียหายออกมาเป็นตัวเลขชัดเจนเพราะยังไม่แน่ใจว่าเขาเสียหายเท่าใด

วันที่ 25 มิ.ย. ศาลฎีกาฮ่องกงกำหนดพิจารณาความเสียหาย

ศาลฎีกาฮ่องกงได้กำหนดวันพิจารณาความเสียหายของนาย CZ จากการที่นาย CZ ได้กล่าวอ้างไว้ในวันที่ 25 มิ.ย. ซึ่งเมื่อเดือน มี.ค. 2018 ส่วนทาง Sequoia Capital ได้กล่าวหาว่านาย CZ ละเมิดข้อตกลงระหว่างการเจรจาหุ้นส่วน Binance Series A

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือในเดือนสิงหาคมปี 2017 ทาง Sequoia ตกลงจะลงทุนมูลค่ากว่า 8 ล้านดอลลาร์กับ Binance โดยแลกเปลี่ยนกับการที่บริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้น 11% ซึ่งตอนนั้น Sequoia ได้ประมาณมูลค่าของบริษัท Binance เอาไว้ที่ 80 ล้านดอลลาร์

ทั้งสองฝ่ายยังคงเจรจากันต่อไปอีกประมาณสองถึงสามเดือน ต่อมาในเดือนธันวาคม 2017 Binance ก็ไม่ยอมรับข้อตกลงเมื่อราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นเกือบ 20,000 ดอลลาร์ ทีมของ Zhao บอกกับ Sequoia ว่าทางบริษัทประเมินมูลค่าบริษัท Binance ต่ำเกินไปเนื่องจากการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ในเวลานั้น

ในช่วงนั้น Binance เลยเริ่มหานักลงทุนรายอื่น แล้วก็ได้เข้าไปพูดคุยกับ IDG Capital ซึ่งทาง IDG ก็เสนอลงทุนใน Binace หนักกว่า Sequoia โดยการลงทุนของ IDG มี 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกลงทุนไป 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐและต่อมาก็ลงทุนเพิ่มอีก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อนุญาโตตุลาการเห็นด้วยกับข้อกล่าวอ้างของ CZ

ทาง Sequoia ก็บอกว่า CZ ไม่ทำตามข้อตกลงแล้วยังเข้าหานักลงทุนรายอื่นลับหลังอีก ซึ่งใน 9 เดือนต่อมาอนุญาโตตุลาการฮ่องกงก็ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของ Sequoia แต่ในตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่า Binance เสียหายเท่าไรและการกระทำของ Sequoia ก็ดูไม่น่าจะก่อความเสียหายให้กับ Binance ได้

นักแฮ็คขโมย 7,074 Bitcoin ไปจาก Binance

ดูเหมือนว่าจริง ๆ แล้ว Binance นั้นทำลายชื่อเสียงของตัวเองมากกว่าที่ปล่อยให้นักแฮ็คสามารถขโมย Bitcoin ไปได้มากถึงขนาดนั้นซึ่งรวมแล้วมูลค่าราว ๆ 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เหตุการณ์แฮ็คครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองแล้วนับตั้งแต่ 2 ปีที่แล้วแต่โชคดีที่เมื่อสองปีที่แล้วนักแฮ็คทำการแฮ็คไม่สำเร็จ จนทาง Binance ออกมาประกาศรางวัลนำจับให้หากใครมีข้อมูลที่นำไปสู่การจับตัวผู้ต้องสงสัยได้ แต่นักแฮ็คเหล่านี้ก็ไม่เคยถูกจับได้ซึ่งก็ดูเหมือนหัวขโมยในครั้งนี้ที่ขโมย Bitcoin ไปกว่า 7,000 เหรียญก็ดูท่าจะหลุดรอดไปได้เช่นกัน

ที่มา CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น