<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานธนาคารแห่งชาติเยอรมันเตือนเกี่ยวกับผลกระทบที่รุนแรงจากการนำเงินดิจิทัลมาใช้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานธนาคารแห่งชาติเยอรมัน Deutsche Bundesbank (BBK) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นหากนำเงินดิจิทัลมาใช้ อาจทำให้ระบบการเงินมีความเสถียรลดน้อยลงในช่วงมีวิกฤติการทางการเงิน

นาย Jens Weidmann หรือประธานของธนาคาร BBK ได้ออกมากล่าวว่าการนำเงินดิจิทัลมาใช้จะส่งผลเสียต่อผู้ให้กู้และโมเดลธุรกิจของธนาคาร เพราะมันจะทำให้เกิดความผันผวนซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสมดุลทางการเงินของธนาคารแห่งชาติ

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าหากผู้คนสามารถเข้าถึงเงินดิจิทัลได้ ก็จะส่งผลทำให้มีความผันผวนมากขึ้น และอาจส่งผลกระทบด้านลบต่อ balance sheet ของธนาคารได้

Deutsche Bundesbank เป็นสมาชิกของระบบธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรปไเป็นธนาคารที่มีอิทธิพลต่อองค์กรต่าง ๆ มากและเป็นธนาคารกลางแห่งแรกที่มีความเป็นอิสระอย่างเต็มที่ เป็นโมเดลของธนาคารกลางรวมถึงเป็นโมเดลของธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรปด้วย (European Central Bank) เพราะภูมิภาคยุโรปใช้เงินยูโรร่วมกัน

ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลเยอรมันได้ออกมากล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตรวจไม่พบเจอการควบคุมตลาดบนแพลตฟอร์มคริปโตภายในประเทศแต่อย่างใด และธนาคารกลางแห่งยุโรปก็ได้กล่าวถึงประโยชน์ของเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) แต่ก็มีการเน้นย้ำให้มีความระมัดระวัง โดย CBDC จะมีบทบาทเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน, ช่องทางการชำระเงินและถือเก็บไว้เป็นทรัพย์สินได้ด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น