<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin รายหนึ่งเผยว่าการใช้ไฟฟ้าจากโซลาร์เซลทำให้ได้กำไรมากกว่า และเสี่ยงน้อยกว่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ การขุด Bitcoin เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานว่าวิธีนี้หรือกระบวนการไหนที่ใช้พลังงานสิ้นเปลืองเกินไปหรือไม่และอาจจะไม่เป็นผลดีต่อโลกเพราะหลาย ๆ ฝ่ายที่ยังไม่เชื่อใน Bitcoin นั้นมองว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขุดดูจะเป็นเรื่องที่สูญเปล่าเป็นอย่างมาก ทำให้หลาย ๆ คนที่เป็นนักขุด Bitcoin ตัวยงต่างหันมาเริ่มใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ แทน โดยเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมานาย Christian Ander ผู้ก่อตั้งเว็บเทรด Btcx เขาได้เล่าและอธิบายว่าแทนที่เขาจะนำพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้จากแผง Solar Cell ไปขายเขากลับนั้นพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้มานั้นเอามาใช้เพื่อการขุด Bitcoin แทนและนั่นทำให้เขาได้เงินมากกว่าเดิมถึง 10 เท่าจากการใช้พลังงานไฟฟ้าทั่วไป

เลือกวิธีการที่จะขุดให้ดี

การทำเหมืองคริปโตโดยเฉพาะ Bitcoin หรือ Bitcoin Cash นั้นจะต้องใช้กระแสไฟฟ้าเพื่อเป็นแรงในการคำนวนให้กับเครื่องขุดอย่างเช่น ASIC  และเจ้าอื่น ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่ง Bitcoin หรือเหรียญคริปโตต่าง ๆ และนำไปขาย โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นคริปโตได้รับความนิยมมากขึ้น และค่า Hashrate ได้เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์และด้วยค่าดังกล่าวที่สูงเป็นอย่างมากทำให้เครื่องขุดต้องทำงานหนักมากขึ้นและนั้นส่งผลให้พลังงานไฟฟ้าที่ใช้อยู่นั้นเปลืองมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีหลาย ๆ คนที่พยายามจะให้ได้ต้นทุนกระแสไฟฟ้าที่ถูกที่สุดเพื่อให้ได้กำไรจากส่วนต่างตรงนั้น ในจำนวนนักขุดที่กำลังประสบปัญหาอยู่นั้นหลาย ๆ คนเลือกที่จะมองหาตัวผลิตกระแสไฟฟ้าทางเลือกอื่น ๆ ซึ่งก็คือการใช้พลังงานทดแทนหนทางหนึ่งนั้นก็คือพลังงานแสงอาทิตย์หรือ Solar Cell อย่างที่นาย Christian Ander ได้ทำซึ่งเขาบอกว่าการเอาพลังงานไฟฟ้าที่ได้จาก Solar Cell มาขุด Bitcoin นั้นได้กำไรมากกว่าการขายให้กับโรงงานไฟฟ้าเป็นอย่างมาก

“ผมเลือกที่จะเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ไม่ขายให้กับโรงงานไฟฟ้าและนำพลังงานส่วนเกินนั้นไปขุด Bitcoin แทน โดย 1kWh = 1,16Kr หรือประมาณ (0.12 ดอลลาร์) ซึ่งมันมีมูลค่ามากกว่าถึง 10 เท่าหากผมขายมันให้กับโรงงานไฟฟ้า”

ในขณะที่นักขุดหลาย ๆ เจ้าทั้งในแถบจีนและแคนนาดาต่างเริ่มหันมาใช้พลังงานทางเลือกอื่น ๆ อย่างเช่นพลังงานน้ำเพื่อช่วยชดเชยกับค่าไฟฟ้าและบางแห่งยังใช้พลังงานจากความร้อนใต้ดินเพื่อให้ได้ราคาค่าไฟที่ตำ่ลงใน ไอซ์แลนด์ นั้นแสดงให้เห็นว่า Ander ไม่ได้เป็นคนเดียวที่ใช้พลังงานทดแทนในการขุด Bitcoin หลาย ๆ คนได้พยายามและทดลองที่จะใช้พลังงานทดแทนเพื่อที่จะได้ปรับตัวให้เขากับสถาการณ์ที่ Hashrate ของ Bitcoin เพิ่มขึ้นสูงขนาดนี้ และยังมีผู้ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เจ้าอื่น ๆ อีกอย่างเช่น

ชุด Solar สำหรับขุด Bitcoin

ในวันที่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2017 มีเหมืองขุดที่ซานดิเอโกให้รายละเอียดว่าเขาสามารถขุดในทะเลทรายได้อย่างไรกับเครื่องขุด S9 กว่า 25 เครื่องที่อยู่ในเรือนกระจกของเขา โดยเขาได้บอกว่าทุกตัวสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานแบตเตอรี่และเขาได้แสดงให้เห็นว่า “มันทำกำไรได้”

โดยทั่วไปการทำฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์สามารถทำกำไรได้สำหรับผู้ที่ขายให้กับโรงงานไฟฟ้าแต่ขึ้นอยู่กับ ค่าเช่าที่ดินที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และขนาดของการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ประมาณการล่าสุดเปิดเผยว่าโดยเฉลี่ยโซล่าฟาร์มทั่วไปสามารถผลิตได้ระหว่าง 21,250 และ 42,500 ดอลลาร์ต่อเอเคอร์ทุกปี

การขายพลังงานให้กับโรงงานไฟฟ้าเป็นแผนสำรองที่ปลอดภัยที่สุด

ด้านนาย Tam Hunt ผู้ก่อตั้ง โครงการพลังงานทดแทนที่เรียดตัวเองว่า Community Renewable Solutions  ได้ออกมาอธิบายถึงเหตุผลที่ทำไมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาทดแทนจะช่วยให้การขุด Bitcoin ได้ดีและเสี่ยงน้อย

สาเหตุมาจากที่ว่าการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาขุด Bitcoin หรือ คริปโตเคอเรนซี่อื่น ๆ มีค่าใช้จ่ายที่ถูกลงและทำกำไรได้มากกว่าเดิมนอกจากนี้แล้วจากการศึกษายังพบอีกว่า หากขุด Bitcoin ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์อย่างต่อเนื่องจะมี ระยะเวลาคืนทุน หรือ ROI อยู่ที่  2 ปี ด้วยกันซึ่งมันมีความเสี่ยงน้อยมาก ๆ นอกเหนือไปจากนี้หากราคาของ Bitcoin เกิดความผันผวนกระทันหันหรือไม่เป็นที่ยอมรับอีกต่อไปพวกเขาก็ยังมีแผนสำรองในการเปลี่ยนจากการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่ให้เป็นพลังงานกับเครื่องขุดก็ขายให้กับโรงงานไฟฟ้าเหมือนเช่นเคย แต่ก็ควรเลือกในทำเลที่ไม่แพงเกินไปด้วย

“หากมีผู้ที่ต้องการทำเหมืองในลักษณะนี้พวกเขาจะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านการเชื่อมด้วยดาวเทียม ไม่เช่นนั้นพวกเขาจะไม่สามารถทำงานได้ นอกจากนี้แล้วอาจจะต้องมีตัวเก็บกระแสไฟฟ้าเพื่อให้เครื่องสามารถทำงานได้ทั้งวันทั้งคืนอีกด้วย”

ในปี 2019 นี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีการทำเหมืองระดับใหญ่ที่จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการขุดเกิดขึ้น แต่ทว่ามีการให้คำมั่นสัญญาไว้ในออสเตรเลียว่าจะมีการสร้างฐานสำหรับการขุดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตได้มากกว่า 20MW เกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ซึ่งในตอนนี้มีข่าวมากมายที่ออกมาโจมตีการทำเหมือง Bitcoin ว่ากินพลังงานที่เยอะเกินไปโดยอย่างเช่น คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) มีรายละเอียดในวันที่ 9 เมษายนว่าการขุด bitcoinทำให้เกิด “ ทรัพยากรของเสียและก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม” แต่แน่นอนว่าเมื่อมีข้อมูลด้านลบก็ย่อมมีด้านที่ดี โดยเป็นการรายงานจาก  Coinshares ที่รายงานว่าล่าสุดนั้นนักขุด Bitcoin กว่า 78 เปอร์เซ็นต์ใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน

ในเดือนมีนาคมปี 2018 ผู้ร่วมก่อนตั้งเว็บเทรด Nakamoto X Exchange นาย Kamil Brejcha ได้ออกมาแสดงให้เห็ยว่าเขาใช้ความร้อนจากเครื่องขุดในการปลูกมะเขือเทศ และล่าสุดนั้นมีคนได้อ่านเรื่องราวของคุณยายที่อยู่ในเขตไซบีเรียประเทศรัสเซียว่าเธอใช้ความร้อนจากเครื่องขุดในการอบฟักทางและสมุนไพรต่าง ๆ ซึ่งมันแห้งเร็วมากและใช้เวลาเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น

แน่นอนว่ายังมีแนวคิดอื่น ๆ อีกมากที่อยู่ในโลกของคริปโตที่พวกเราสามารถนำมาใช้ได้เพราะนอกจากมันจะสร้างกำไรได้แล้วนั้นยังอาจจะช่วยประโยชน์อย่างอื่นอีกก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น