<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมก่อตั้งหน่วยปราบปรามด้านคริปโตสำหรับกลุ่มประเทศผู้นำ G7

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเดือนที่ผ่านมา สำหรับวงการคริปโตก็คงหนีไม่พ้นกับประเด็นอันร้อนแรงอย่าง Libra เหรียญ Cryptocurrency ที่ Facebook ออกมาประกาศว่า จะเริ่มใช้งานจริงในเร็ว ๆ นี้แล้ว และล่าสุดก็ได้ปล่อย Whitepaper ออกมา พร้อมทั้งเผยรายละเอียดของบริษัทที่สนับสนุนโครงการนี้ด้วย จากจุดนี้เองที่ทำให้รัฐบาลและบริษัทหลาย ๆ เจ้าเริ่มเห็นแล้วว่าทิศทางในอนาคตของบริษัทด้านเทคโนโลยีใหญ่ ๆ นั้นจะหันเหไปทางไหน เลยต้องปรับตัวตามบบ้าง

Facebook กระตุ้นรัฐบาลทั่วโลกให้ตื่นตัว

อ้างอิงรายงานจาก beincrypto นาย Francois Villeroy de Galhau ผู้บริหารธนาคารกลางของฝรั่งเศสได้เผยว่า มีแผนที่จะสร้างหน่วยงานเฉพาะสำหรับ Cryptocurrency เลย โดยหน่วยงานนี้จะเป็นตัวแทนของประเทศ G7 ที่จะถูกบริหารโดยนาย Benoit Coeure สมาชิกผู้บริหารธนาคารกลางแห่งยุโรป

ส่วนหนึ่งของการประกาศในครั้งนี้ก็มาจากผลกระทบของการเปิดตัวเหรียญ Libra ของ Facebook ซึ่งนาย Francois Villeroy de Galhau ได้รายงานว่า ฝรั่งเศสอาจเป็นที่ธนาคารกลางตัดสินใจจัดตั้งหน่วยงานสำหรับ Cryptocurrency โดยเฉพาะ:

“เราต้องการที่จะประสานการเปิดรับนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ากับความเข้มแข็งด้วยกฎหมาย โดยที่ทุก ๆ ฝ่ายยังได้ประโยชน์อยู่”

ในฐานะที่ ฝรั่งเศสเป็นหัวหน้าของสมาชิก G7 พวกเขาได้ชี้ทิศทางว่า จะโฟกัสไปยัง Stablecoin ก่อน และหนึ่งในการโฟกัสหลัก ๆ ก็คงหนีไม่พ้นเหรียญ Libra ของ Facebook

ในขณะเดียวกัน นาย Mark Carney ผู้บริหารของธนาคารแห่งอังกฤษก็ได้กล่าวในทำนองเดียวกันว่า เหรียญ Libra นั้นต้อง ‘มีความปลอดภัย’ เพราะไม่ฉะนั้นจะไม่ได้รับการสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันต้องได้รับการตรวจสอบจากธนาคารกลาง

เท่าที่มีข้อมูลเปิดเผยออกมา เหรียญ Libra จะเป็น Stablecoin ที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือทางการเงินในการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมันจะทำให้ผู้ใช้งานต่าง ๆ ที่เข้าถึงธนาคารหรือบริการด้านการเงินสามารถทำธุรกรรมออนไลน์ได้อย่างไร้พรมแดนนั่นเอง

นาย Carney ได้ทำการระบุชัดเจนเลยว่า ประเทศหลัก ๆ ในกลุ่ม G7 นั้นพร้อมเสมอที่จะเข้าไปทำการตรวจสอบ Cryptocurrency ต่าง ๆ และการที่เหรียญ Libra เปิดตัวขึ้นมาก็ทำให้พวกเขาตัดสินใจที่จะเดินหน้าเข้าไปในเส้นทางนี้อย่างจริงจัง

ก่อนหน้านี้ นาย Brune Le Maire รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศสเองก็ได้แสดงความกังวลเหมือนกันว่า Libra อาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด หรือกลายเป็น Safe Heaven ของกิจกรรมที่ผิดกฎหมายได้ และเขายังเชื่อด้วยว่า รัฐบาลต่าง ๆ ไม่สามารถที่จะให้เหรียญ Cryptocurrency ขององค์กรใดองค์กรหนึ่งเข้ามาเป็นคู่แข่งของสกุลเงินประเทศนั้น ๆ ได้ จากจุดนี้เอง มันเลยกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในประเทศกลุ่ม G7 ในตอนนี้

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า หน่วยงานด้าน Cryptocurrency ของกลุ่ม G7 นั้นจะเปิดตัวจริงในวันไหน แต่ตามหลักเหตุและผลแล้ว มันก็ควรที่จะเปิดตัวก่อนที่เหรียญ Libra จะถูกปล่อยออกมาในปี 2020 และแน่นอนว่า Facebook เองก็คงต้องจัดการกับปัญหาด้านกฎหมายต่าง ๆ ในสหรัฐฯ เองด้วย เพราะไม่งั้นก็คงดำเนินการลำบากมากเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นการเดินหมากครั้งใหญ่ของบริษัทระดับโลกที่ทำให้กระดานของทุกประเทศสะเทือนกันเลยทีเดียว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น