<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร Forbes แนะ Mark Zuckerberg ให้เหรียญ Libra มีทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ค้ำประกันมูลค่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในจังหวะนี้ เหรียญที่มาแรงที่สุดในสเกลระดับโลกก็คงหนีไม่พ้นเหรียญ Libra ที่เป็น Stablecoin ของ Facebook ที่เพิ่งเปิดตัว Whitepaper ได้ไม่นาน ซึ่งมันได้รับความสนใจจากทั่วโลก และล่าสุด ผู้บริหารของ Forbes ก็ได้แนะนำเกี่ยวกับการพัฒนา Libra ขึ้นไปอีกขั้น

การเป็น Stablecoin ที่แท้จริง

อ้างอิงจดหมายที่ นาย Steve Forbes ผู้บริหารและ Editor ของ Forbes Media เขียนไปหานาย Mark Zuckerberg ผู้บริหารของ Facebook ว่า ให้นำทองคำไปค้ำมูลค่าของเหรียญ Libra

ในจดหมาย นาย Forbes ได้เน้นย้ำว่า โครงการ Libra นี้มีศักยภาพที่จะกลายเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีโอกาสที่จะ “แทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในฐานะสกุลเงินของโลก” ได้เลย

ในขณะเดียวกันนั้น การที่ Libra จะกลายเป็น “หนึ่งในผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์” ได้นั้น มันต้องได้รับการค้ำประกันมูลค่าด้วยทองคำ โดยนาย Forbes ได้แย้งแผนของ Facebook ที่จะนำค่าเงินในสกุลต่าง ๆ มาค้ำประกันมูลค่า

เขาได้อธิบายว่า ทองคำนี่แหละจะเหมาะสมกับการทำงานของ Libra ที่สุด เพราะ Libra มีเป้าหมายในการเป็น “Stablecoin ที่แท้จริง”:

“ด้วยเหตุผลหลายประการ ทองคำนั้นมีมูลค่าที่แท้จริงมากกว่าทุก ๆ อย่าง ซึ่ง Libra จะมีสิ่งที่สกุลเงินในโลกนี้มีนั่นก็คือ มูลค่าที่คงที่”

อ้างอิงจากนาย Forbes การที่ Libra มีมูลค่าที่คงนั้นจะทำให้มันกลายเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนที่ผู้คนต้องการมากที่สุดในโลก เนื่องจากมันสามารถนำไปใช้ทำธุรกรรมในรายวันได้ รวมทั้งลงทุนในระยะยาวได้ด้วย

ในจดหมายของเขา ได้มีการโต้แย้งล่วงหน้าดักไว้เลยว่า ที่ปรึกษาของเหรียญ Libra นั้นจะต้องไม่ชอบไอเดียการเอาทองคำมาค้ำประกันเหรียญแน่นอน โดยเขาได้แย้งไว้ว่า มันจะกลายเป็นความได้เปรียบเนื่องจากมันจะป้องกันไม่ให้คนลอกเลียนได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ในจดหมาย นาย Forbes ยังได้แนะนำนาย Zuckerberg ด้วยว่า ควรจะเปลี่ยนชื่อ Libra เป็น Mark เนื่องจากชื่อ Libra นั้นมีประวัติที่ไม่ดีเท่าไรนัก เขาได้ชี้ว่า Libra นั้นเป็นชื่อของสิ่งที่ใช้เป็นหน่วยวัดน้ำหนักในอาณาจักรโรมันที่ล่มสลายไปแล้ว แต่ในทางกลับกันข้าม Mark เป็นชื่อของอาณาจักรเยอรมัน ที่ถูกทอดทิ้งไว้สำหรับยูโรเมื่อ  ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้เริ่มกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ นาย Zuckerberg ก็ได้พูดคยุกับนาย Cass Sunstein ศาสตราจารย์ที่ Harvard โดยนาย Mark ได้ย้ำว่า อยากให้ Libra นั้นเกิดขึ้นจากความเรื่องมือของหลาย ๆ องค์กร และคาดว่า องค์กรที่สนับสนุน libra นั้นจะเติบโตไปแตะหลัก 100 องค์กร โดยในปัจจุบันมีบริษัทสนับสนุน 27 บริษัท ซึ่งในนั้นมี Uber และ Visa อยู่ด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานออกมาด้วยว่า สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ เองอย่าง Goldman Sachs, Fidelity และ JPMorgan Chase เองกลับปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกับ Libra ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า พวกเขามีแผนคริปโตของเขาเองกันแล้วก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น