<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ที่เคยทำนายวิกฤตต้มยำกุ้งได้อย่างแม่นยำกล่าว Bitcoin จะเป็นรายต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Andy Xie หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักเขาในนามของนักเศรษศาสตร์ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานโดยเรื่องที่ทำให้เขาโด่งดังมากที่สุดเลยนั้นก็คือการทำนายวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 1997 – 1998 และจุดนี้เองที่ทำให้เขาได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการ โดยในตอนนี้นาย Andy Xie ได้หันมามอง Bitcoin ที่กำลังเป็นขาขึ้นอีกครั้ง หลังจากราคาทะลุกลับคืนไปที่ 10,000 ดอลลาร์ได้สำเร็จ โดยเขากล่าวว่ามันคือการพนันอย่างบ้าคลั่ง (gambling craze) 

โดยนาย Andy Xie  ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin และสกุลเงินคริปโตเคอเรนซี่ไว้ว่ามันคืออีกขั้นหนึ่งของการพนันที่เหนือไปกว่านั้น และนักเศรษฐศาสตร์ยังได้เตือนอีกว่า Cryptocurrency ทั้งหลายจะไม่ถูกยอมรับให้เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฏหมายอันเนื่องมาจากเหตุผลที่ว่าเหรียญ Cryptocurrency มีความผันผวนที่สูงเป็นอย่างมากดังที่เขาให้สัมภาษณ์กับ Korea Post 

Bitcoin เป็น ‘ความนิยมในการพนัน’

นาย Andy Xie เชื่อว่าประเทศอย่าง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน อนุญาติให้มีความนิยมในการพนันของ Bitcoin เข้าครอบงำนานเกินไปแล้วกว่าที่มันควรจะเป็น อดีตนักเศรษฐศาสตร์นาย Morgan Stanley  ได้ออกมากล่าวไว้ว่าเนื่องจาก Cryptocurrency นั้นไม่สามารถที่จะถูกนำมาสร้างเป็นพันธบัตรได้ ซึ่งหากรัฐบาลของประเทศใดก็ตามที่พยายามทำเช่นนั้นสุดท้ายพวกเขาจะต้องย่อยยับและล้มละลายไปกับความผัวผวนของมันอย่างแน่นอน

โดยนักเศรษฐศาสตร์คนดังกล่าวยังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Libra Coin ที่ Facebook เปิดตัว โดยเป็น Stable Coin ให้คนทั้งโลกสามารถใช้ได้กันจนเป็นที่ตื่นตัวของใครหลาย ๆ คนเป็นอย่างมากว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ก็เล็งเห็นและให้ความสนใจกับ Cryptocurrency

เขาได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหรียญดังกล่าวไว้ว่า มันเป็นความคิดที่ฉลาดมาก ซึ่งน่าจะดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาได้อีกจำนวนมหาศาลและทำให้คนตื่นตัวได้เป็นอย่างดี ทว่าเขาก็เชื่ออีกเช่นกันว่าการมาถึงของ Libra นั้นจะ ไม่ส่งผลดีต่อ Bitcoin เพราะมันจะมาแข่งขันกันอย่างชัดเจน กระนั้นนาย Andy Xie ได้ชี้แจงว่า Libra จะส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin อย่างแน่นอน แม้จะไม่ชัดเจนในตอนนี้ก็ตาม

เอเชียตะวันออกจะเสียเงิน

โดยรวมแล้วนาย Andy Xie ยังคงเล็งเป้าหมายของเขาไปที่ Bitcoin และเชื่อว่านักลงทุนจาก Wall Street จะไม่ยอมให้ราคาของ Bitcoin นั้นกลับไปแตะที่ระดับ 20,000 ดอลลาร์ได้อีกต่อไป 

ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือเขาได้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของตลาดในปัจจุบันโดยบริษัทอเมริกันรายใหญ่ที่จะขโมยเงินจากพวก เอเชียตะวันออก โดยกล่าวว่า

“Wall Street ได้จัดตั้งตลาดซื้อขายล่วงหน้าขึ้นในชิคาโก เทรดเดอร์จะพาราคาของมันขึ้นไปสูงได้และพวกเขาก็สามารถถล่มราคาของมันให้ลดลงมาจนผู้คนใน เอเชียตะวันออกตื่นกลัวและออกจากตลาดไป” 

นอกจากนี้นาย Andy Xie ยังได้บอกอีกว่าเขามอง Cryptocurrency เป็นเกมการพนัน และมันจะยังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในเอเชียตะวันออก และคนเหล่านั้นจะสูญเงินดังกล่าวไปอย่างต่อเนื่อง เพราะปัญหาการติดพนัน Cryptocurrency ซึ่งพวกเขาเสียมันมากกว่าเดิมที่ประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์ทุกปีอยู่แล้ว พร้อมกล่าวติดตลกว่าเราอาจจะได้เห็นการปิดตัวของคาสิโนทั่วไปกันแล้วก็วันนี้ละ 

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Andy Xie จะพุ่งเป้าไปที่ Bitcoin อย่างเดียวเท่านั้นและดูจะไม่ได้สนใจในเรื่องของเทคโนโลยีบล็อกเชนที่กำลังถูกนำมาพัฒนามาใช้จริงเลยแม้แต่น้อย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น