<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ระดับโลก Goldman Sachs เผยเริ่มศึกษาวิธีแปลงสินทรัพย์เป็นเหรียญโทเค็นแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริการทางการเงินของโลกในตอนนี้จะมุ่งเน้นไปที่ความเร็วเป็นหลัก บริษัทต่าง ๆ สนใจใน Blockchain มากยิ่งขึ้น อย่าง Goldman Sachs ก็กำลังทำวิจัยในการแปลงรูปสินทรัพย์เป็นโทเค็นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาธนาคาร

จากสำนักข่าว Les Echos ของฝรั่งเศสได้เผยว่านาย David M. Solomon ซีอีโอของ Goldman Sachs กำลังทำวิจัยเกี่ยวกับ Blockchain และแปลงสินทรัพย์ให้อยู่ในรูปของโทเค็น (tokenization) ในบทสัมภาษณ์นั้นได้มีการพูดเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก, ราคามูลค่าสินทรัพย์หุ้นและตลาดหุ้นเอกชนรวมถึง Brexit ด้วย ซึ่งทางนาย Solomon ก็กล่าวว่าธนาคารของเขาสนใจในพัฒนาการของเงินดิจิทัล, Blockchain และการสินทรัพย์ให้เป็นโทเค็น

การแปลงสินทรัพย์ให้เป็นโทเค็น

นาย Solomon กล่าวว่า Goldman Sachs กำลังเดินตามเหรียญ Libra และ JPM Coin มาติด ๆ ซึ่งเขาเชื่อว่า Blockchain จะเข้ามามีอิทธิพลเป็นอย่างมากกับระบบการเงินในอนาคตและเขาก็ไม่ต้องการให้ธนาคารของเขาต้องกลายเป็นผู้ล้าหลัง

นาย Soloman ยังกล่าวอีกด้วยว่าภาคกฎหมายก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีก่อนที่ระบบการชำระเงินที่ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้จะแพร่หลายเป็นกระแสหลักและมันก็ยังคงเร็วเกินไปที่จะบอกว่าเหรียญ stablecoin ใดหรือแพลตฟอร์มการชำระเงินที่ใช้ Blockchain ใดจะอยู่รอดไปถึงตอนนั้นเพราะเทคโนโลยีนี้เพิ่งอยู่ในช่วงกำลังเติบโต

“ไม่ว่า Facebook จะเป็นแพลตฟอร์มที่นิยมมากที่สุดหรืออาจเป็นหนึ่งในอีกห้าสิบแพลตฟอร์มที่มีความก้าวหน้าที่สุด ผมไม่สามารถบอกคุณได้” เขากล่าว

เมื่อถูกถามว่าธนาคารจะถูกลืมหรือหายไปไหมเพราะบริษัท FinTech ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain และคริปโตจะเข้าปฏิวัติธนาคาร นาย Solomon ก็ตอบอย่างมั่นใจว่า “ไม่” เขากล่าวว่าธนาคารจำเป็นที่จะต้องแข่งขันบริษัทเหล่านั้นและการนำเทคโนโลยีมาใช้คือการปรับตัวที่จำเป็นต้องทำ อย่างไรก็ตามเขาก็เชื่อว่าบริษัทอย่าง Facebook หรือ Apple จะไม่อยากเข้ามาเผชิญประเด็นปัญหาด้านกฎหมายที่เข้มงวดหากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสองเหล่านี้จะก้าวเข้ามาเป็นธนาคารเสียเอง และเขายังเชื่อว่าสถาบันการเงินต่าง ๆ ในตอนนี้กำลังพยายามศึกษาการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นโทเค็นอยู่และสนใจระบบการชำระเงินด้วย Blockchain เพิ่มมากขึ้น

ถ้า Goldman ทำ ทุกคนจะต้องทำตาม

Goldman Sachs เป็นผู้บุกเบิก Wall Street มานานแล้ว ดังนั้นหากธนาคารเข้าสู่ตลาดใหม่สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่หรือให้บริการใหม่คู่แข่งส่วนใหญ่ก็จะทำตามเนื่องจาก Goldman ถือว่าเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนที่ประสบความสำเร็จที่สุดในยุคของเราดังนั้นธนาคารอื่น ๆ ก็จะกระโดดเข้ามาในโลกของโทเค็นดิจิทัลและหาหนทางที่จะเปิดตัวสินทรัพย์โทเค็นหรือบริการการชำระเงินในอนาคต

แม้ธนาคาร JPMorgan จะเป็นธนาคารแรก ๆ ที่ออกมาเปิดตัวโทเค็นของตนเองแต่ธนาคารอื่น ๆ หรือสถาบันอื่น ๆ ในตอนนี้ต่างเริ่มสนใจที่จะเปิดตัวโทเค็นของตนเองเพื่อที่จะแข่งขันด้วยเช่นกัน “ธนาคารจะต้องมีความทันสมัยอยู่เสมอไม่เช่นนั้นจะอยู่ไม่ได้” นาย Solomon กล่าว ในตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วว่าการแปลงสินทรัพย์เป็นโทเค็นจะกลายเป็นสิ่งที่เข้ามาปฏิวัติระบบการเงินแบบดั้งเดิมของโลก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น