<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซีอีโอโปรเจ็ค Libra สัญญาจะแสดงความโปร่งใสต่อหน้าสภานิติบัญญัติของสหรัฐ ฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Facebook กำลังเผชิญชะตากรรมกับสิ่งที่ตัวเองได้ก่อในกรณี Cambridge Analytica เพราะในตอนนี้ทาง Facebook ได้รับคำสั่งจากฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐให้หยุดโปรเจ็ค Libra ไว้ชั่วคราวจนกว่าทางสภาจะสามารถประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ หัวหน้าโปรเจ็คนาย David Marcus ก็ถูกเรียกให้ร่วมมือกับฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อเดินหน้ากระบวนการนี้ไปด้วยกัน

ตั้งแต่ปีที่แล้วที่ Facebook ต้องเผชิญหน้ากับประเด็นปัญหาเรื่องการเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้งานกับบุคคลที่สามอย่างเต็มใจ ผู้ร่างกฎหมายสหรัฐ ฯ ก็คอยจับตาดูว่า Facebook จะดำเนินงานอย่างไร

ล่าสุดนาง Maxine Waters ตัวแทนประธานคณะกรรมการฝ่ายบริการด้านการเงินได้แสดงข้อกังวลเกี่ยวกับวิธีการใช้ Libra ของ Facebook ในทางที่ผิดหากปล่อยให้มีการควบคุมอย่างไม่เหมาะสมและไม่มีการควบคุมอย่างเพียงพอ  ซึ่งมันอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินของสหรัฐ ฯ และทั่วโลก

ท่าทีของ Facebook 

การวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นเรื่องความปลอดภัยไม่ใช่สิ่งที่ Facebook ไม่เคยเผชิญมาก่อนและทาง Facebook ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับอุตสาหกรรมคริปโตมาตั้งแต่แรก อย่างไรก็ตามการที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ ฯ ได้ออกมาต่อต้าน Facebook ขนาดนี้ก็ดูเหมือนว่าจะมีวิธีหนึ่งเดียวเท่านั้นที่ Facebook จะดำเนินการโปรเจ็คไปได้อย่างราบรื่นคือต้องยอมและลองพิสูจน์ตัวเอง

ดังนั้นนาย Marcus ซีอีโอของ Libra จึงได้ตอบกลับไปยังฝ่ายนิติบัญญัติโดยกล่าวว่าเขาจะให้การตรวจสอบต่อหน้าฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อชี้แจงข้อสงสัยเกี่ยวกับโปรเจ็ค เขายังกล่าวด้วยว่าเขาเข้าใจผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหาก Libra ไม่ได้รับการควบคุมอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งยังกล่าวเสริมว่าเขาต้องการจะให้ความร่วมมือและยินดีทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลธนาคารกลางและฝ่ายนิติบัญญัติ

เมื่อย้อนกลับไปดูอดีตที่ผ่านมาของ Facebook คุณจะเห็นว่าทาง Facebook พยายามรักษาภาพของ บริษัทที่ทำงานเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้เสมอ แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับไม่เป็นเช่นนั้น

มันเป็นไปได้ว่าตอนนี้ Facebook ได้เล็งเห็นโอกาสในการเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเพื่อให้สกุลเงินของ Facebook ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลก ดังนั้นมันจึงจำเป็นมากที่ทุก ๆ ขั้นตอนจะต้องดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการควบคุมจากส่วนกลาง เพื่อให้เหรียญ Libra ตั้งอยู่บนหลักการกระจายอำนาจและไม่ถูกกำกับควบคุมจากส่วนกลาง (Decentralized)

ที่มา beincrypto.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น