<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มผู้นำสุดยอด G7 ไฟเขียวเหรียญ Cryptocurrency ของรัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมนำมาแทนที่ SWIFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพยายามเป็นผู้ริเริ่มสร้างเครือข่ายชำระเงินรูปแบบใหม่ทั่วโลกที่จะคล้ายคลึงกับ SWIFT

ระบบเครือข่ายชำระเงินคริปโตระดับโลกที่กำลังจะมาแทนที่ SWIFT

รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมอ้างว่าการผลักดันเครือข่ายของประเทศนั้นเกิดจากแรงจูงใจในการแก้ไขปัญหาการฟอกเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในขณะที่แผนการต่าง ๆ ได้ถูกเก็บรักษาไว้อย่างแน่นหนา, แหล่งข่าวอ้างว่าเมืองโตเกียวจะมีเครือข่ายที่สมบูรณ์ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า 

ตามรายงานระบุว่า แผนการเครือข่ายชำระเงินนี้ถูกเสนอขึ้นมาครั้งแรกโดยกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นและหน่วยงานกำกับดูแลด้านบริการทางการเงิน (FSA)

โดยเครือข่ายจะได้รับการอนุมัติให้กำกับดูแลโดย Financial Action Task Force ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างรัฐบาลที่ริเริ่มโดย G7 ที่ส่งเสริมมาตรการทางกฎหมาย, กฎระเบียบและการปฏิบัติงานที่มุ่งเน้นต่อสู้กับการฟอกเงินในระดับโลก 

ตามที่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้กล่าวไว้ การปฏิบัติตามมาตรการต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ได้ทำให้กลุ่มผู้กำกับดูแลธนาคารกลางและรัฐบาลพิจารณาแผนการของ Facebook ในการเปิดตัว stable coin เป็นของตัวเอง  

ก่อนหน้าการประชุมรัฐมนตรีการคลัง G7 ที่ประเทศฝรั่งเศสในสัปดาห์นี้, ญี่ปุ่นก็ได้มีการจัดตั้งประชุมผู้ประสานงานระดับชาติที่เกี่ยวข้องกับธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น , กระทรวงการคลังและ FSA  โดยมอบหมายให้ตรวจสอบผลกระทบของ Libra ที่มีต่อนโยบายการเงินและเสถียรภาพทางการเงิน . 

G7 จับมือสกุลเงินคริปโตต่อสู้กับการฟอกเงิน

ฝรั่งเศสได้เตรียมการไว้ล่วงหน้ากับญี่ปุ่นสำหรับแผนการจัดตั้งหน่วยงาน G7 เพื่อตรวจสอบได้ว่าธนาคารกลางจะเข้ามาควบคุมดูแลสกุลเงินคริปโตเช่น Libra ได้อย่างไร

ในเดือนมิถุนายน FATF ได้เปิดเผยแผนการที่จะเสริมสร้างมาตรการควบคุมกระดานแลกเปลี่ยนคริปโต เพื่อป้องกันการนำสกุลเงินดิจิทัลไปใช้ในการฟอกเงินและอาชญากรรมทางการเงิน

ฤดูใบไม้ผลินี้, สภาผู้แทนราษฎรแห่งประเทศญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างกฎหมายใหม่เพื่อแก้ไขกฎหมายของประเทศสำหรับควบคุมสกุลเงินคริปโตอย่างเป็นทางการซึ่งรวมถึงมาตรการ AML ที่มุ่งเน้นตรวจสอบเหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวนั้นจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายน 2020

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น