<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อระดับโลก New York Times เตรียมใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อต่อสู้กับข่าวปลอม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว New York Times ได้อัพเดตละเอียดความคืบหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทดลองใช้เทคโนโลยี blockchain อย่างต่อเนื่อง ซี่งรายละเอียดของการทดลอง NYT ได้ชี้แจงไว้ก่อนหน้านี้แล้วในเดือนมีนาคม

เมื่อวันอังคารเว็บไซต์ใหม่สำหรับโปรเจค News Provenance ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นมาของหนังสือพิมพ์ NYT การวิจัยและแผนของทีมพัฒนาที่เลือกใช้ Hyperledger Fabric ภายใต้รากฐานเทคโนโลยี Blockchain เพื่อรับรองความถูกต้องของภาพถ่ายในข่าวหนังสือพิมพ์ โดยร่วมมือกับ IBM Garage ยักษ์ใหญ่แห่งเทคโนโลยี Accelerator Program

โปรเจคนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อต่อสู้กับข้อมูลที่ผิด ๆ และข่าวลือจากสื่อออนไลน์ปลอมปนเข้ามาในข่าว ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อสำนักจัดพิมพ์ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ “ผู้เสพข่าวถูกหลอกและสับสน…ในที่สุดก็จะเฉยชาและไม่แยแสกับข่าว” เว็บไซต์กล่าว

นิวยอร์กไทม์และบริษัทพันธมิตรจะดำเนินการ proof-of-concept ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงปลายปี 2019 เพื่อหาวิธีรักษาความน่าเชื่อถือในไฟล์ดิจิตอล โปรเจคนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดเก็บข้อมูลของข่าวอย่าง “contextual metadata” ไว้บนบล็อกเชนรวมถึงเวลา, สถานที่ภาพถ่ายหรือวิดีโอและรายละเอียดว่าใครเป็นคนแก้ไขข้อมูลและเผยแพร่

แนวคิดของโครงการนี้คือการสร้าง “ชุดสัญญาณที่สามารถเดินทางไปกับสื่อพร้อมเผยแพร่เนื้อหาได้ในทุก ๆ ที่” ที่เว็บไซต์กล่าว รวมถึงสื่อสังคมออนไลน, กลุ่มแชท และผลลัพธ์จากการค้นหา

The Times วางแผนที่จะอัพเดตความคืบหน้าเกี่ยวกับโปรเจคตลอดทุกขั้นตอนไปจนถึงรายละเอียดในรายงานฉบับเต็ม

โดยมีการยืนยันเพิ่มเติมผ่านทวีตของ CEO ของบริษัท Civil Media นาย Vivian Schiller ก่อนหน้านี้อีกด้วย

รายงานในเดือนมีนาคมระบุว่า Times กำลังเตรียมพร้อมที่จะทดสอบเทคโนโลยี blockchain ในโพสต์ของเว็ปไซต์บริษัทก่อนที่จะมีการลบโพสต์นั้นออกไปอย่างรวดเร็วและแทนที่ด้วยโฆษณาของหัวหน้าโปรเจค

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น