<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักศึกษาวัย 20 ผู้นี้ คือผู้อยู่เบื้องหลังการปั่นราคาเหรียญ ICO นับล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Alexey Andryunin นักศึกษามหาวิทยาลัยวัย 20 ปีจากกรุงมอสโกรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก หลังจากที่เขาได้ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk อย่างเปิดเผยว่าบริษัทของเขามีส่วนช่วยในการสร้างวอลุ่มการซื้อขายให้กับโปรเจคเหรียญ ICO ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก

เขาได้พูดคุยกับ CoinDesk เกี่ยวกับธุรกิจการจัดการปั่นราคาตลาดและอธิบายว่าทำไมเขาถึงเชื่อว่ากฎเกณฑ์ของตลาดในปัจจุบันได้ทำให้การจัดการนั้นกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

“ ผมได้เข้าสู่ธุรกิจคริปโตเมื่อผมอายุได้ 18 ปี ในตอนนั้นผมเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยและผมมีปัญหาบางอย่างภายในครอบครัวของผม ผมเดือดร้อนเรื่องเงิน ผมจึงพยายามหางานจนได้ไปพบกับงานที่สตาร์ทอัพคริปโตแห่งหนึ่งเงินเดือนของผมถูกจ่ายเป็นโทเค็นซะส่วนใหญ่ ผมเชื่อในสตาร์ทอัพนะแต่ตอนนั้นผมไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคริปโตเลย ” เขากล่าว

ที่สตาร์ทอัพแห่งนั้น เขามีหน้าที่ผิดชอบในการลิสเหรียญโทเค็นขึ้นบนกระดานแลกเปลี่ยนและลิสเหรียญขึ้นบน CoinMarketCap ซึ่งในไม่ช้าเขาก็เริ่มรู้สึกว่าเขากำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก

“ CoinMarketCap ในเวลานั้นต้องการวอลุ่มซื้อขายต่อวันสูงถึง $100,000 เพื่อลิสเหรียญโทเค็นและกระดานแลกเปลี่ยนพวกนั้นไม่สามารถทำวอลุ่มซื้อขายมากมายขนาดนั้นให้พวกเราได้ … ส่วนใหญ่ทำวอลุ่มให้เราได้ราว ๆ $ 100, $ 200, $ 300 ต่อวันเท่านั้น – แต่นั่นก็ไม่ใช่วอลุ่มที่เลวร้ายนักสำหรับ ICO ของพวกเรา ” เขากล่าว

ทีมได้ตระหนักว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการก็คือการปลอมวอลุ่มการซื้อขาย เขากับเพื่อนในโรงเรียนจึงได้สร้างบอทเทรดขึ้นมาเป็นครั้งแรก

“ พวกเราสร้างคำสั่งซื้อจากบัญชีหนึ่งและคำสั่งขายจากอีกบัญชีหนึ่ง คำสั่งซื้อและขายจะจับคู่กันโดยไม่มีคำสั่งซื้ออื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง” เขากล่าว

บอทเทรดช่วยให้สตาร์ทอัพโทเค็นของพวกเขาได้ถูกลิสขึ้นบนกระดานแลกเปลี่ยนที่มีวอลุ่มซื้อขายขนาดใหญ่และได้ลิสบน CoinMarketCap ซึ่งตอนนั้นเขาก็รู้ได้ทันทีเลยว่าเขาสามารถสร้างธุรกิจเป็นของตัวเองได้ อยู่มาวันหนึ่งแทนที่เขาจะเข้าร่วมการฝึกวอลเลย์บอลวอลเล่ย์บอลตามปกติในรั้วมหาวิทยาลัย แต่เขากลับไปร่วมงาน crypto ที่กรุงมอสโคว์แทนและได้พบกับหุ้นส่วนคนแรกที่ช่วยสร้างบริษัท GotBit ขึ้นมา

“ บริษัทของพวกเรากำลังเข้าควบคุมตลาดโทเค็นอย่างเต็มรูปแบบ : ปริมาณวอลุ่ม , ราคา , สภาพคล่องและการสร้างรายได้จากการเคลื่อนไหวของราคา” เขากล่าว

ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นโปรเจคโทเค็นขนาดเล็กที่เพิ่งเปิดตัว ICO พวกเขาต้องการให้นักลงทุนดูมีความหวังมากขึ้นหลังจากที่เหรียญได้ถูกลิสขึ้นบนกระดาน ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา Gotbit ได้ช่วยให้โปรเจคผ่านกฏระเบียบข้อบังคับไปแล้วกว่า 28 โปรเจค

“ ผมคิดว่ามีบริษัทอีกอย่างน้อย 100 บริษัทที่สามารถจัดการปั่นราคาตลาดได้แบบนี้ พวกเขาทั้งหมดจะมุ่งเน้นโฆษณาเฉพาะภายในชุมชน ซึ่งคุณไม่จะสามารถพบเห็นโฆษณาของพวกเขาได้เลย แต่คุณจะได้รับข้อความบน LinkedIn หรือ บน Telegram แทน หากโปรเจคของคุณมีช่องทางติดต่อส่วนตัวอื่น ๆ พวกเขาหาทางติดต่อกับคุณเอง – นี่คือสิ่งที่มันมักจะเกิดขึ้น” เขากล่าว

เขาคือหมีในตลาด

เขากล่าวว่าอุตสาหกรรมคริปโตได้สร้างเงื่อนไขให้กับตลาด ซึ่งโปรเจคต่าง ๆ จะไม่สามารถเข้าร่วมบนแพลตฟอร์มนี้ได้หากไม่ปลอมวอลุ่มขึ้นมา

“ ในโลกของ crypto ถ้าโทเค็นไม่ได้ถูกลิสบน CoinMarketCap โปรเจคนั้นก็ไม่มีตัวตนใช่หรือไม่? หากไม่มีบริการของเราหรือบริการที่คล้ายกับเราหรือวอลุ่มการซื้อขายจริง ๆ โปรเจคที่มีชื่อเสียงก็คงสามารถสั่งการอะไรก็ได้ ส่วนโปรเจคของคุณจะไม่ได้ถูกลิสขึ้นบน CoinMarketCap”

“นักลงทุนและผู้ที่เชื่อในอุตสาหกรรมคริปโตกำลังสูญเสียดินแดนที่แห่งนี้ไป เนื่องจากสถาบันการลงทุนต่างกลัวที่จะก้าวเข้าไปในพื้นที่แห่งนี้ แต่ไม่ช้าก็เร็วเรื่องทั้งหมดนี้จะสิ้นสุดลง เพราะโดยส่วนตัวแล้วผมคือเขาคนนั้นคนที่จะเข้ามาเก็บกวาดและทำให้เรื่องทุกอย่างมันจบ” เขากล่าว

ขณะที่จุดจบกำลังใกล้เข้ามาเขาเชื่อว่าอุตสาหกรรมจะได้รับการควบคุมมากขึ้นโดยปัจจุบัน ICO ได้จบลงแล้วและลูกค้าใหม่ ๆ หายากมากขึ้น ทีมของ Gotbit เริ่มมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ แต่อย่างไรก็ตามเขายินดีที่จะบอกพวกเราเกี่ยวกับธุรกิจ “ที่น่าสงสัย” เพื่อแบ่งปันเรื่องราวที่แท้จริงว่าตลาดเคยเป็นเช่นไร

“ ผู้คนควรรู้ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อมีกฎระเบียบใหม่เข้ามาควบคุมกระดานแลกเปลี่ยนคริปโต ผู้คนจะสามารถเรียนรู้จากข้อบกพร่องในตอนนี้ ผมคิดว่าประสบการณ์ของพวกเรา , ประสบการณ์จากเพื่อนร่วมงานและลูกค้าของเรามันจะเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับการควบคุมดูแลอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างถูกต้อง” เขากล่าว

ในวิดีโอข้างต้นเป็นคลิปวีดีโอที่ถูกตัดตอนออกมา ซึ่ง Andryunin ได้พูดถึงต้นกำเนิดของธุรกิจของพวกเขา โดยภายในสัปดาห์นี้พวกเขาจะมีคลิปวิดีโอตอนที่ยาวกว่านี้และเปิดเผยรายละเอียดมากกว่านี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น