<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจมาเลเซียเข้าบุกจับกุมนักขุด Bitcoin ใช้ไฟฟ้าอย่างผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจมาเลเซียบุกเข้าจับนักขุด Bitcoin หลังจากที่พวกเขาลักลอบใช้ไฟฟ้าทำให้ทางการเสียหายไปกว่า 3.2 ล้านริงกิต (760,736 ดอลลาร์)

ใช้สถานที่อย่างผิดกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการขุด BTC

ผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของมาเลเซีย Tenaga Nasional Bhd. ตกเป็นเหยื่อของการขุดคริปโตเคอร์เรนซีซึ่งส่งผลให้สูญเงินไปกว่า 760,736 ดอลลาร์ สื่อท้องถิ่น Malay Mail รายงานเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม หลังจากถูกเปิดโปงพบว่าบริษัทนั้นใช้สถานที่กว่า 33 แห่งในเมืองปะหังกวนตันเป็นพื้นที่ปฏิบัติการ

ผู้จัดการทั่วไปของเครือข่ายแบบกระจายนาย Siti Sarah Johana Mohd กล่าวว่าสถานที่เหล่านั้นถูกใช้มาเป็นที่ ขุด Bitcoin กว่า 6 เดือนแล้ว

“TNB พบหลักฐานสถานที่ 23 แห่งที่ใช้ทำการขุด Bitcoin ในขณะที่อีก 10 แห่งนั้นกำลังทำลายหลักฐานที่ทำการขุดเพราะกลัวเราตรวจพบ”

เครื่องมือและอุปกรณ์การขุดใช้พลังงานไฟฟ้าต่อตรงมายังมิเตอร์ “มิเตอร์ 3 แอมป์นั้นใช้สำหรับหลอดไฟหนึ่งหลอดและพัดลมดูดอากาศเท่านั้น พวกเขาจ่ายเงินเพียง 219 ริงกิตมาเลเซีย ($ 52) ทั้ง ๆ ที่พวกเขาควรจะถูกเรียกเก็บเงิน 108,000 ริงกิตมาเลเซีย (25,674 ดอลลาร์) ต่อเดือนสำหรับมิเตอร์ 1,500 แอมป์ที่ไม่มีมิเตอร์” นาย Mohd กล่าว

รัฐบาลไม่ได้ห้ามเทรดหรือขุด Bitcoin

เว็บเทรดและบริษัท Blockchain กำลังเผชิญหน้ากับข้อกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงไปภายในประเทศ รัฐบาลมาเลเซียก็ค่อนข้างจะมองบวกกับคริปโตเคอร์เรนซีและ Blockchain และจัดหมวดหมู่ให้คริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดนั้นเป็นหลักทรัพย์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนาย Lim Guan Eng กล่าวว่ารัฐบาลมองเห็นศักยภาพของคริปโตเคอร์เรนซีและ Blockchain ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้

“กระทรวงการคลังมองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยี Blockchain มีศักยภาพที่จะสร้างนวัตกรรมให้กับอุตสาหกรรมเก่าและใหม่ เราเชื่อว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการระดมทุนสำหรับผู้ริเริ่มทำบริษัทและธุรกิจใหม่ ๆ รวมถึงเป็นทางเลือกของการลงทุนอีกประเภทหนึ่งสำหรับนักลงทุน”

รัฐบาลมาเลเซียอนุญาตให้ทำการขุดและเทรด Bitcoin ได้ แต่ธนาคารแห่งชาติมาเลเซียกลับออกประกาศว่า Bitcoin ไม่มีสถานะทางกฎหมายและผู้ใช้งานจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากความเสียหายที่เกิดจากการหลอกลวงหรือความเสี่ยงใด ๆ 

อ้างอิง cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น