<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางจีนประกาศเตรียมใช้เหรียญ Cryptocurrency ของตัวเองหลังพัฒนามา 5 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้เองนั้นทางธนาคารกลางของจีนได้มีการออกมาประกาศในการประชุม China Finance 40 Group ในว่าประเทศจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

โดยนาย Mu Changchun ซึ่งดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าฝ่ายการชำระเงินและการชำระเงินของธนาคารประชาชนจีน (PBOC) กล่าวว่าได้นำสกุลเงินของธนาคารกลาง

ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นได้นำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาใช้กับสกุลเงินของพวกเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

แต่ทว่าสกุลเงินของธนาคารกลางจะไม่ได้เป็นพึ่งพาแต่โครงสร้างทาง Blockchain เท่านั้นเนื่องจากจะไม่อนุญาติให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลในระดับค้าปลีกได้ 

อ้างอิงจากข้อมูลของนาย Changchun สกุลเงินของธนาคารกลางถูกคิดค้นและวิจัยรวมทั้งพัฒนามาตั้งแต่ปี 2014 ที่ผ่านมาโดยในการประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเขากล่าวว่า “สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารประชาชนสามารถพูดได้ว่าพร้อมแล้ว”

สกุลเงินของธนาคารกลางจีนจะใช้โครงสร้างแบบ two-tier operational 

โดยการแบ่งระดับนี้เป็นธนาคารกลางของจีนจะอยู่ในระดับสูงและธนาคารพาณิชย์ทั่วไปทั้งหมดจะถูกจัดให้อยู่ในระดับ 2 ทั้งหมด ซึ่งพวกเขาได้อ้างว่าระบบดังกล่าวนี้เหมาะกับประเทศของพวกเขาเพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่และปรับปรุงการใช้สกุลเงินดิจิทัลได้อย่างราบรื่นนั้นเอง 

ระบบ two-tier operational เป็นที่นิยมและเห็นผลได้เป็นอย่างดีในระบบเนื่องจากเศรษฐกิจที่ซับซ้อนของจีนดินแดนกว้างใหญ่และประชากรจำนวนมาก

“จากในมุมมองของการใช้งานและการเพิ่มการเข้าถึงนั้นระบบ 2 ชั้นนี้ดูจะเป็นผลดีเป็นอย่างมากในการใช้งานจริงและแก้ปัญหาได้ดี”

นาย Changchun กล่าวไว้ นอกจากนี้เขายังมีความยินดีที่จะเปิดรับบริษัทเพื่อมาเป็นพาร์ทเนอร์ไม่ว่าจะเป็นด้านข้อมูล ความสามารถ หรือนวัตกรรมต่าง ๆ กับทางธนาคารกลางจีนซึ่งสุดท้ายแล้วระบบนี้จะช่วยหลีกเลี่ยงการกระจุกตัวของความเสี่ยงและความแตกต่างทางการเงินออไป 

โดยในการประชุมครั้งเดียวกันนี้นาย  Shaofu Jun ประธาน China UnionPay กล่าวว่าเป้าหมายของ สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการทำให้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแก้ไขปัญหาในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน ความล่าช้าในการส่งที่ไรประสิทธิภาพแบบดั้งเดิม การขาดกระบวนการดำเนินงานที่ชัดเจน รวมไปถึงกรอบการกำกับดูแลทั้วทั้งประเทศซึ่งจะเป็นเรื่องราวที่ท้าทายเป็นอย่างมากต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น