<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระดานซื้อขาย Bitcoin Futures นาม Bakkt ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลแล้ว เตรียมเปิดตัวกันยายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปัจจุบัน ถึงแม้คำว่า Bitcoin หรือ Cryptocurrency จะเข้าถึงผู้คนหลายคนมากแล้วก็ตาม แต่โดยส่วนมากแล้วนักลงทุนมักจะเป็นรายย่อยแตกต่างจากตลาดการเงินอื่น ๆ ที่มีนักลงทุนระดับสถาบันหรือเจ้าใหญ่ ๆ ลงทุนอยู่ โดยเหตุผลที่เจ้าใหญ่ ๆ เหล่านั้นยังไม่ลงทุนแบบเต็มที่เสียทีนั้นก็มาจากความปลอดภัย และความสะดวกสบายไม่มากพอนั่นเอง

Bakkt ได้รับอนุมัติแล้ว

แต่ล่าสุด ปัญหาเหล่านั้นอาจจะกำลังหมดไแล้วก็ได้ เนื่องจากมีการรายงานมาแล้วว่า Bakkt ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงาน CFTC (สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐฯ) แล้วว่า ให้สามารถเปิดให้บริการได้แล้ว และจะเริ่มให้บริการได้เลยในเดือนหน้า

Bakkt เป็นแพลตฟอร์มย่อยของ Intercontinental Exchange (ICE) ซึ่งเป็นเจ้าของ New York Stock Exchange โดยบริการของ Bakkt จะเปิดให้สามารถเทรด Bitcoin Futures ในรูปแบบ Physical ได้นั่นเอง

สัญญา Futures แบบ Physical นั้นมีความแตกต่างจากสัญญา Futures ทั่วไป เนื่องจากสัญญาเหล่านั้นจะต้องมี Bitcoin จริง ๆ จากตลาดเข้ามามีส่วนร่วมด้วย กล่าวคือ ถ้าซื้อสัญญา Bitcoin Futures อันนี้ ก็จะมี Bitcoin ในตลาดถูกซื้อไปด้วยนั่นเอง

ตรงจุดนี้เองที่ทำให้มันแตกต่างจากสัญญา Bitcoin Futures ของ Chicago Mercantile Exchange (CME) ที่ไม่มี Bitcoin จริง ๆ เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่จะจัดการกันผ่านเงินสดเท่านั้น และมีราคา Bitcoin ไว้อ้างอิงเฉย ๆ

การอนุมัติดังกล่าวของหน่วยงาน CFTC ได้ทำให้ Bakkt กลายเป็นผู้ที่สามารถทำการเก็บรักษา Bitcoin ให้กับสัญญาเหล่านั้นได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยบริษัทต้องมีเงินสำหรับค่าประกันกว่า 125 ล้านดอลลาร์

ผู้ออกกฎหมายกำลังสับสน

ตั้งแต่อดีตจนกระทั่งถึงกลางปีที่ผ่านมา ผู้ออกกฎหมายต่างก็เป็นกังวลกับการที่จะให้อนุมัติ Bitcoin Futures นาย Steven Mnuchin เคยกล่าวเกี่ยวกับความกังวลนี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า:

“Cryptocurrency เช่น Bitcoin นั้นเคยถูกนำเป็นเครื่องมือในการกระทำผิดกฎหมายอย่าง อาชญากรรมทางไซเบอร์, การหลบหนีภาษี, การกรรโชก, ไวรัสเรียกค่าไถ่ (Ransomware), การค้ายาที่ผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ มาแล้วเป็นมูลกว่าหลายพันล้านดอลลาร์”

ประเด็นเรื่องการถูกใช้งานในทางที่ผิดนั้นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะก็ต้องยอมรับกันว่า Cryptocurrency นั้นยังเป็นอะไรที่ใหม่และมีความเสี่ยงสูงกว่าสินทรัพย์ทั่วไป หากไม่ได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมายก็อาจทำให้เกิดความวุ่นวายได้ และความกังวลเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจเท่าไรนักเพราะหน่วยงานที่ดูแลคือ SEC, FinCEn, IRS และ CFTC นั่นเอง

การอนุมัติครั้งนี้จะถือเป็นอีกหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ของวงการ Cryptocurrency เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่สัญญา Bitcoin Futures แบบ Physical ได้รับการอนุมัติ

ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศนี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Ledger X ก็เคยเคลมด้วยว่า ได้รับการอนุมัติจาก CFTC ในการซื้อขายคริปโตแบบ Futures แต่ไม่กี่วันต่อมา CFTC ก็ได้ออกมาเผยว่า พวกเขายังไม่ได้ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด

สัญญาจะเปิดซื้อขายจริง ๆ ในวันที่ 23 กันยายนนี้ โดยจะมีทั้งสัญญาแบบรายวันและรายเดือน ซึ่งสามารถซื้อขายได้ที่ Partner ของ Bakkt อย่าง ICE Futures U.S. และ ICE Clear U.S.

การที่ Bakkt ได้รับการอนุมัตินั้นก็เหมือนกับการเปิดประตูอีกบานหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนระดับสถาบันและเจ้าใหญ่ ๆ สามารถเข้ามาลงทุนใน Bitcoin ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น เพราะมีทั้งความปลอดภัย และความสะดวกสบายต่าง ๆ รองรับเรียบร้อยแล้ว และเหตุผลอีกประการที่กองทุนใหญ่ ๆ ไม่สามารถลงทุนได้นั่นก็คือ ในแง่ของกฎหมายนั้นพวกเขาต้องลงทุนผ่านแพลตฟอร์มที่ถูกกฎหมายด้วย ทำให้เป็นปัญหาอีกประการที่ถูกจัดการไปนั่นเอง

การเปิดให้เทรดครั้งนี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงินจำนวนมากไหลเข้ามาสู่ตลาดคริปโตและอาจจะเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดตลาดกระทิงต่อเนื่องไปอีกก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น