<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เราทุกคนล้วนเป็น Satoshi Nakamoto” กล่าวโดย CEO ของ Binance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในทวีตเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2019 Changpeng Zhao (CZ) ซีอีโอของกระดานแลกเปลี่ยนชื่อดังอย่าง Binance ได้ทวีตบอกกับพวกเราว่า “ทุกคนคือ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin” โดยคำพูดนี้ถูกกล่าวเอาไว้เมื่อหลายเดือนก่อน หลังจากที่เขาแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาว่า Craig Wright คือนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวออสเตรเลียไม่ใช่ Satoshi Nakamoto 

Changpeng Zhao เชื่อว่าเราทั้งหมดคือ Satoshi 

อย่างไรก็ตามจากคำพูดของ Changpeng Zhao ที่กล่าวเอาไว้ว่าทุกคนในชุมชนคริปโตล้วนคือ Satoshi Nakamoto แต่หลังจากนั้น Cz ก็ไม่ได้กล่าวอธิบายอะไรเพิ่มเติมในคำพูดที่เขาได้เปรียบเปรยเอาไว้  Cz ได้กล่าวเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2019 ว่า Craig Wright ไม่ใช่ Satoshi และเขาก็ได้ทำตามคำขู่ในการเพิกถอน Bitcoin SV ออกจากกระดานแลกเปลี่ยน Binance ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตที่ได้รับการสนับสนุนโดย Wright 

เช่นเดียวกับชุมชนคริปโตที่เห็นด้วยกับเขาว่า เราทุกคนนั้นล้วนคือ Satoshi ตัวอย่างเช่น มีผู้ใช้ทวีตเตอร์รายหนึ่งกล่าวว่าใครก็ตามที่มีจำนวนเงินอย่างน้อย 0.00000001 satoshi ก็เท่ากับว่ามีคุณสมบัติมากพอที่จะเป็นผู้สร้าง Bitcoin

และมีผู้ใช้อีกคนกล่าวว่า :

“ใครคือซาโตชิ? ใช่แน่นอนว่าพวกเราคือซาโตชิ เราคือผู้ยอมรับ , ผู้กระทำ , ผู้สร้าง , ผู้ศรัทธา , ผู้ใช้งาน , ผู้ที่เรียนรู้  , ผู้ให้คำปรึกษา” #WeAreOne ”

Craig Wright ไม่ใช่ Satoshi

ผู้คนจำนวนมากในชุมชนคริปโตต่างก็ออกมายืนยันว่า Craig Wright นั่นไม่ใช่ Satoshi ซึ่งเขาได้พยายามทำให้หลายคนเชื่อว่าเขาคือผู้สร้างของ Bitcoin ตัวจริง โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Wright ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับสมาชิกหลายคนในชุมชนคริปโตรวมถึงนาย Peter McCormack ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวด้วย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Wright ได้อัปโหลดบทความเรื่อง “ผู้ให้บริการชำระเงินและคนกลางตามที่ระบุไว้ในกฎหมายของอินเทอร์เน็ต” ส่งไปยังฐานข้อมูลของ SSRN เอกสารนี้ถูกบันทึกในวันที่ 30 ตุลาคม 2007 และแทรกเอาไว้อยู่ในบรรทัดแรกของ Bitcoin’s whitepaper

อย่างไรก็ตามผลการวิจัยที่ดำเนินการพิสูจน์โดย McCormack พบว่า whitepaper นี้ถูกแก้ไขเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2019 และมันไม่ได้ถูกส่งในปี 2007 ตามที่ระบุเอาไว้ในฉบับจริง และ whitepaper ที่ถูกแก้ไขนี้เป็นไฟล์นามสกุล Microsoft Office 365 ซึ่งเปิดตัวในปี 2011 ดังนั้นแปลว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะมีนามสกุลนี้ในปี 2007 ซึ่งข้อเท็จจริงเหล่านี้ได้นำไปสู่คำถามที่ว่า Wright อ้างตัวว่าเป็น Satoshi นั้นจริงใช่หรือไม่

Jonathan Warren ได้เปิดเผยเอกสารของ Wrights บางส่วนที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นของปลอม

Jonathan Warren นักพัฒนาการส่งข้อมูลแบบ peer-to-peer ของบริษัท Bitmessage ซึ่งเป็นพยานของ Wright เมื่อเร็ว ๆ นี้เขาได้ขึ้นให้การกับ Craig Wright ในคดีของ David Kleiman โดยคำให้การของเขาในศาลทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา เผยให้เห็นว่าเอกสารบางส่วนที่ Wright ส่งในระหว่างการพิจารณาคดีนั้นเป็นของปลอม

หลังจากที่เขาพบหลักฐานในวันที่ 22 ตุลาคม 2012 ในเอกสารของ Wright ก่อนที่จะมีการเปิดตัวซอฟต์แวร์ของ Bitmessage ซึ่ง Wright อ้างว่าได้ใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวในการส่งเอกสารไปหา Kleiman

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น