<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโตของ Facebook หรือ Libra อาจต้องสูญเสียหุ้นส่วนคนสำคัญไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความไม่แน่นอนยังคงปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่องสำหรับสกุลเงิน Libra ของ Facebook ท่ามกลางแรงกดดันจากภาคการเงินจากหน่วยงานกำกับดูแลหลาย ๆ ประเทศทำให้ผู้สนับสนุนบางรายกำลังพิจารณาที่จะละทิ้งโปรเจคนี้

จากการลงบันทึกพบว่าไม่มีสมาชิกสมาคมผู้ก่อตั้ง Libra ออกมาเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ ในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามความตึงเครียดที่กำลังก่อตัวอยู่เบื้องหลังทำให้สำนักข่าว Financial Times ต้องอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวนิรนาม

libra

สมาชิกผู้ก่อตั้ง Libra ต้องระมัดระวังเกี่ยวกับกฏระเบียบ

Facebook ได้ล้มเหลวในการประเมินขอบเขตการตรวจสอบตามกฎหมายของ Libra หรือไม่ นั่นไม่น่าเป็นไปได้ที่ เนื่องจากบริษัทกำลังยุ่งอยู่กับการตั้งเวทีสำหรับการลงทุนครั้งแรกในพื้นที่คริปโตมาระยะหนึ่งแล้ว และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการลงทุนสินทรัพย์ประเภทนี้มักจะดึงดูดความสนใจจากรัฐบาลทั่วโลก

ถึงกระนั้นยังมีคำถามเกี่ยวกับกฎระเบียบบางอย่างที่ไม่เคยมีการพูดถึงก่อนการเปิดตัวของ Libra

หนึ่งในผู้สนับสนุนรายแรก ๆ ของโปรเจคบอกกับ Financial Times ว่า :

“ การสนทนาบางส่วนเกี่ยวกับกฎระเบียบ ควรเกิดขึ้นก่อนการเปิดตัวเพื่อทำความเข้าใจว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะคิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนั้นมันจึงไม่มีผลตอบรับส่งกลับมามากนัก”

สมาคม Libra เป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยส่วนใหญ่มอบหมายงานให้ระบบนิเวศของ Libra ดูแล ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 28 คนรวมถึงผู้สนับสนุนรายใหญ่ ๆ ขององค์กรเช่น PayPal, Uber, MasterCard , Vodafone, eBay และ Calibra ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Facebook บริษัทเหล่านี้แต่ละแห่งได้ทำข้อตกลงแบบไม่มีข้อผูกมัดกับ Facebook เพื่อลงทุนเงินอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์ในโปรเจค

หลังจากนั้นอีกไม่นานโปรเจคได้ผชิญกับความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรก หลังจากที่พวกเขาเปิดตัวเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนแรงกดดันส่วนใหญ่มาจากรัฐบาลและธนาคารกลางเกี่ยวกับเป้าหมายของ Libra ซึ่งพวกเขากังวลว่ามันอาจจะถูกนำไปใช้ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอย่างเช่น การฟอกเงิน

นอกจากนี้ยังมีคำถามเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว เนื่องจากหน่วยงานเหล่านี้ต้องการแน่ใจได้ว่า Libra จะใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อทำให้มันเป็นส่วนตัวและปลอดภัย

Libra มีผลกระทบอย่างไร

มันสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของสกุลเงิน Libra กับ เงินทุนสำรองของรัฐบาลฝรั่งเศส โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Brune Le Maire กล่าวกับกลุ่มนักข่าวก่อนหน้านี้ว่า “อำนาจอธิปไตยของประเทศไม่สามารถตกอยู่ในอันตรายได้” ด้วยสกุลเงิน Libra ของ Facebook

ในขณะเดียวกัน Haruhiko Kuroda ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ทำการจดบันทึกคำแนะนำเกี่ยวกับการประสานงานระดับโลกในการควบคุมสกุลเงิน Libra ซึ่งแตกต่างจากวิธีควบคุมสกุลเงินเฟียตของแต่ละประเทศ 

ผู้กำหนดนโยบายในประเทศเศรษฐกิจที่สำคัญ ๆ อย่าง สหรัฐอเมริกาและเยอรมนีต้องดำเนินงานอย่างรอบคอบเพื่อรับมือกับสกุลเงิน Libra 

ท่ามกลางการพิจารณาอย่างระเอียด หุ้นส่วนผู้ร้วมก่อตั้งโปรเจคทั้งสองรายได้กล่าวกับ Financial Times ว่าพวกเขาไม่เต็มใจที่จะอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวด เพียงเพราะว่าพวกเขามีความสัมพันธ์กับ Libra

“ ผมมองว่ามันจะเป็นเรื่องยากสำหรับพันธมิตรที่ต้องถูกมองว่าอ่อนข้อให้กับหน่วยงานกำกับดูแลที่จะสนับสนุน Libra” ตัวแทนจากหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งกล่าว

ในขณะเดียวกันสมาชิกสมาคม Libra อีกคนยอมรับว่าที่พวกเขาไม่ได้ให้การสนับสนุน Libra ก็เพราะพวกเขาไม่ต้องการที่จะเป็นจุดสนใจจากหน่วยงานกำกับดูแลที่ดูแลอุตสาหกรรมของพวกเขา

รายงาน Financial Times ยังกล่าวอีกด้วยว่า Facebook ไม่มีความสุขในการเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งเพียงคนเดียวที่ออกมาปกป้อง Libra และวิสัยทัศน์ของมันในการท้าทายสกุลเงินทางการเงินทั่วโลกด้วยการเป็นสิ่งที่ดีกว่า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น